Bảo vệ hướng dẫn viên du lịch trong nước khi hướng dẫn viên chui “lộng hành”

Trong những năm gần đây, hướng dẫn viên du lịch Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn khi nhiều hướng dẫn viên của nước ngoài tìm mọi cách lách luật để hoạt động bất hợp pháp.

Hướng dẫn viên “nội” nhiều nguy cơ mất việc vì hướng dẫn viên “chui”

Theo một số hướng dẫn viên du lịch đang làm việc tại Đà Nẵng thì lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam tăng cao trong thời gian gần đây. Tuy nhiên không phải vì thế mà họ có nhiều cơ hội tăng thêm thu nhập.  10 đoàn khách Trung Quốc xuống sân bay thì có 3 đoàn là do hướng dẫn viên người Việt Nam đón, còn 7 đoàn là hướng dẫn viên Trung Quốc hành nghề chui đi cùng.

Do gần đây cơ quan chức năng của thành phố thắt chặt công tác quản lý nên hướng dẫn viên chui không còn hoạt động công khai như trước. Ở những điểm du lịch đông du khách thì do hướng dẫn viên người Việt đảm nhận nhưng tại các điểm mua sắm, dịch vụ thì vẫn do hướng dẫn viên theo đoàn của du khách hướng dẫn.

Trong khoảng 5 – 6 năm trở lại đây do sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chắc năng nên những hướng dẫn viên chui từ các nước khác có cơ hội “lộng hành”. Để lách luật nhiều đoàn du lịch thuê hướng dẫn viên Việt Nam chỉ để làm bình phong còn gọi là hướng dẫn viên siting guide  với chi phí rất thấp. Thực tế họ vẫn sử dụng hướng dẫn viên của đoàn mình. Vì thế thu nhập của các hướng dẫn viên trong nước bị giảm đáng kể.

hướng dẫn viên chui
Một hướng dẫn viên chui đang thuyết minh

 

Theo nhiều hướng dẫn viên “nội” chia sẻ,  thì giá thuê hướng dẫn viên phụ thuộc nhiều vào tính chất của đoàn khách, loại hình du lịch  và thời gian cho mỗi tour là bao nhiêu.

Với đoàn khách Trung Quốc, Hàn Quốc, nếu thuê làm hướng dẫn viên siting guide thì công ty du lịch chỉ trả với mức giá khoảng 30 USD/ngày. Trong khi đó nếu thuê hướng dẫn viên thực sự để hướng dẫn du khách sẽ phải trả khoảng 40 USD/ngày. Khi hướng dẫn đoàn khách bằng tiếng Anh khoảng thì giá thuê hướng dẫn viên khoảng 40 - 50 USD/ngày,  còn hướng dẫn bằng những ngoại ngữ hiếm thì chi phí phải trả cho hướng dẫn viên sẽ rơi vào khoảng 60 - 70 USD/ngày.

Phải xử phạt mạnh tay với các doanh nghiệp để đối tác “núp bóng”

Tại sao lại có tình trạng thuê hướng dẫn viên siting guide phổ biến như hiện nay? Theo các hướng dẫn viên Việt Nam chia sẻ thì sở dĩ các công ty nước ngoài làm được như vậy là do có các doanh nghiệp Việt Nam làm bình phong. Do đó, nếu muốn ngăn cảnh tình trạng hướng dẫn viên chui tìm cách lách luật thì các cơ quan chức năng phải có biện pháp xử lý mạnh ta đối với các doanh nghiệp Việt Nam tạo điều kiện để các đối tác núp bóng.

Ngoài ra việc xử lý hướng dẫn viên chui cần được làm thường xuyên, nhất là đối với địa phương trọng điểm của ngành du lịch nước ta. Đồng thời bản thân các hướng dẫn viên Việt Nam phải kiên quyết từ chối khi được thuê làm hướng dẫn viên siting guide. Nếu cơ quan chức năng phát hiện sai phạm có thể xem xét đến việc tước thẻ hành nghề của hướng dẫn viên.

hướng dẫn viên du lịch
Một hướng dẫn viên người Trung Quốc đang thuyết minh

Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể Thao – Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cũng khẳng định rằng, Thanh tra Bộ đang thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra chặt chẽ hoạt động kinh doanh lữ hành tại một số địa phương của miền Trung. Đoàn thanh tra cũng sẽ  phối hợp với các địa phương xử lý mạnh tay với các doanh nghiệp cũng như các nhân núp bóng lữ hành để hoạt động trái phép, có những hành vi xuyên tạc lịch sử, ảnh hưởng đến văn hóa, chính trị của Việt Nam. Tổng cục Du lịch sẽ rà soát lại việc cấp giấy phép cho lữ hành quốc tế hoạt động trong nước để kịp thời xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng luật định.

Hoteljob.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề ngăn cản hướng dẫn viên du lịch nước ngoài hoạt động chui tại Việt Nam. Bạn có ý kiến gì về vẫn đề này? Hãy chia sẻ cùng diễn đàn của Hoteljob.vn!

Ms.Smile

 

Tags:
Bảo vệ hướng dẫn viên du lịch trong nước khi hướng dẫn viên chui “lộng hành”
4.6 (696 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN