Bật mí câu chuyện tiền TIP tại 16 quốc gia (kỳ 1)

Hành động đưa tiền boa (TIP) tại một số quốc gia rất phổ biến và đó dường như trở thành thông lệ. Tuy nhiên, một số nền văn hóa lại không đánh giá cao, thậm chí cấm hình thức này. Làm thế nào để giúp bạn hiểu rõ được quy luật tiền TIP tại các nước? Hãy theo dõi bài viết sau của chúng tôi:

1. Tiểu vương quốc Ả - Rập thống nhất

Ở các nước này, bạn không cần đau đầu tính xem nên tip bao nhiêu thì hợp lý nưuã vì nhà hàng đã tự làm giúp bạn việc đó. Số tiền này sẽ tương ứng với 10% hóa đơn của bạn tại nhà hàng, khách sạn hay quán bar mà bạn đến.

Còn đối với những người làm việc lái xe, hay khuân vác hành lý giúp bạn trong chuyến du lịch, bạn nên tip cho họ khoảng10 Dirham (đơn vị tiền chung tại các quốc gia này).

2. Nam Phi

Các nhân viên phục vụ bàn tại các nhà hàng, khách sạn ở Nam Phi cũng nhận tiền tip từ khách với tổng số khoảng 10-15% hóa đơn, có thể cao hơn so với các vương quốc Ả - Rập. Với quy định “bất thành văn” này, các khách hàng cũng dễ dàng boa hợp lý cho nhân viên phục vụ.

Với các tài xế taxi, tiền tip cũng bằng 10% hóa đơn bạn sử dụng. Còn người khuân vác sẽ tính tiền tip theo số đồ mà họ vận chuyển giúp bạn. Mỗi túi đồ giá từ 1 USD. Với các hướng dẫn viên du lịch, bạn nên tip 10 USD/ngày và 3-5 USD cho người canh cửa.

3. Ai Cập

Người dân ở đất nước Kim tự tháp  thường tip cho nhân viên phục vụ từ 5-10% tại các nhà hàng. Ở khách sạn, cứ một túi đồ bạn nhờ khuân vác hộ sẽ có giá tip là 1 USD. Nếu bạn tip 10-20 USD ngay từ ngày đầu tiên của kỳ nghỉ cho người giữ cửa ngay từ đầu thì  cả ỳ nghỉ của bạn sẽ được “phục vụ” tận tình hết mức.

Các hướng dẫn viên du lịch ở nước này thường được nhận khoảng 20 USD/ngày. Tuy nhiên, có 1 lưu ý là tại đây bạn có thể tip bằng USD, tuy nhiên họ vẫn thích được "tặng" trực tiếp bằng tiền nội địa hơn.

4. Brazil

Đất nước của những vũ điêu cũng thường có truyền thống tip tại các nhà sẽ được cộng thêm vào hóa đơn và có giá trị 10%. Đối với người vác đồ, bạn sẽ mất 2 USD/túi đồ và tiền tip cho hướng dẫn viên du lịch là 20-50 USD/ngày. Người dân nơi đây rất thích được boa bằng đồng USD.

5. Canada

Khác với 4 nước trên, Canada không cộng tiền tip vào trong hóa đơn nhà hàng của mình. Theo đó, bạn phải boa riêng cho bồi bàn, với giá trị khoảng 15-20% hóa đơn thanh toán. Tại khách sạn, mỗi người khuân vác thường nhận được tiền boa là 1-2 USD/túi đồ. Nên lưu ý, người Canada chấp nhận đồng USD. Nhưng bạn phải đưa tiền giấy chứ không phải là tiền xu nhé!

Hãy ghi nhớ những nét đặc trưng riêng của từng quốc giá trên và đừng lầm lẫn hay xảy ra sai sót nào khi đi du lịch bạn nhé!

Chúc bạn có chuyển đi nghỉ thật trọn vẹn và đừng quên theo dõi tiếp kỳ sau của chuyên mục này nhé!

Tags:
Bật mí câu chuyện tiền TIP tại 16 quốc gia (kỳ 1)
4.6 (406 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN