Những nguyên tắc cần tuân thủ khi du lịch bụi bằng xe máy theo đoàn

Phượt trở thành một từ quá quen thuộc đối với các bạn trẻ. Hầu như ai cũng muốn trải nghiệm những chuyến du lịch bụi bằng xe máy một lần trong đời để biết cảm giác phiêu lưu và khám phá thú vị ra sao. Xin nhớ chúng tôi chỉ nói là phiêu lưu và khám phá chứ không phải là phiêu lưu mạo hiểm. Những chuyến đi mạo hiểm sẽ không dành cho các bạn lần đầu tiên đi phượt. Nếu bạn thực sự yêu thích hình thức du lịch này hãy cố gắng trau dồi thêm kinh nghiệm và kỹ năng qua nhiều chuyến đi với những người bạn đáng tin cậy. Bạn nên đi phượt bằng xe máy theo đoàn, trước khi có những chuyến đi riêng lẻ.

Với những đoàn phượt chuyên nghiệp đã có rất nhiều chuyến đi thành công, họ có những nguyên tắc rất cụ thể và những người trong đoàn luôn nhất nhất tuân theo. Điều này đảm bảo an toàn cho tất cả thành viên và những người tham gia giao thông khác. Còn với những đoàn phượt còn “non trẻ”, các bạn hãy nhớ kỹ những nguyên tắc dưới đây để có những chuyến du lịch bụi an toàn và vui vẻ!

Chọn một người dẫn đoàn và chốt đoàn có kinh nghiệm

Khi đi du lịch bụi bằng xe máy theo đoàn, cần có một người đi trước dẫn đoàn và một người đi sau cùng để chốt đoàn. Hai người này cần là những người có kinh nghiệm. Nếu bạn muốn tổ chức phượt theo đoàn thì ít nhất trong đoàn của bạn cũng có hai người đã từng đi phượt nhiều lần. Nên tránh trường hợp thành lập đoàn phượt mà tất cả các thành viên trong đoàn đều mới tham gia chuyến du lịch bụi lần đầu tiên.

kinh nghiệm du lịch bụi theo đoàn
Cần có một người dẫn đoàn kinh nghiệm khi đi du lịch bụi theo đoàn

 

Người dẫn đoàn có trách nhiệm dẫn đường cho cả đoàn cũng như điều phối tốc độ phù hợp. Tốc độ của người dẫn đoàn ảnh hướng đến tất cả thành viên. Bởi nếu họ đi quá nhanh những thành viên còn lại sẽ bị hút theo tốc độ đó. Điều này rất nguy hiểm cho những người có tay lái non kinh nghiệm. Một số thành viên khác có thể bị tụt lại xa không theo kịp đoàn. Tùy theo từng đoạn đường mà người dẫn đoàn sẽ lựa chọn tốc độ phù hợp. Họ cũng sẽ quyết định khi nào cần dừng nghỉ ngơi, bổ sung thêm xăng, mặc thêm quần áo khi trời lạnh hay những địa điểm nào có thể dừng lại để chụp ảnh kỷ niệm…Bởi vậy kinh nghiệm của người dẫn đoàn rất quan trọng.

kinh nghiệm du lịch bụi
Người chốt đoàn có trách nhiệm hỗ trợ các thành viên bị tụt lại bắt kịp đoàn

 

Người chốt đoàn sẽ đi sau cùng để đảm bảo đoàn đã đi đủ thành viên, duy trì đúng tốc độ và khoảng cách an toàn. Nếu có xe bị tụt lại, người chốt đoàn sẽ phải tụt lại cùng và tìm cách để bắt kịp đoàn ngay sau đó. Người chốt đoàn thường sẽ phải mang theo đồ nghề sửa xe. Họ cần có một số kinh nghiệm sửa chữa những hư hỏng cơ bản để hỗ trợ cho các thành viên trong đoàn khi xe xẩy ra sự cố. Ngoài ra họ cũng mang theo một số dụng cụ y tế để có thể sơ cứu cho những người không may bị thương. Đây đều là những kinh nghiệm rất quan trọng khi đi du lịch bụi bằng xe máy. Vì vậy không phải ai cũng có thể đảm nhận vị trí người chốt đoàn tốt.

Thành viên cần tuân thủ quy định đã đặt ra khi đi phượt bằng xe máy theo đoàn

Trước khi lên đường, người trưởng đoàn sẽ thống nhất những quy định mà đoàn đã đặt ra để đảm bảo chuyến đi an toàn và tốt đẹp. Các thành viên trong đoàn cần nghiêm chỉnh tuân thủ quy định này.

Các xe nên đi cách nhau khoảng 50 mét. Khoảng cách này giúp các bạn có thể xử lý kịp thời khi người trong đoàn giảm tốc độ hoặc xảy ra sự cố bất ngờ. Tránh việc các xe trong đoàn va chạm với nhau. Trừ các trường hợp trời tối, qua đoạn đường khó đi thì có thể duy trì khoảng cách gần hơn là khoảng 20 mét. Lúc này thì các xe nên đi so le nhau để xe trước không che khuất tầm nhìn của xe sau. Đồng thời nếu không may có xe bị ngã thì xe phía sau sẽ kịp thời tránh được.

kinh nghiệm du lịch bụi
Các thành viên trong đoàn phải tuân thủ quy định đã đặt ra.

 

Khi dừng xe trong đêm, các xe đều phải bật xi nhan để thông báo cho mọi thành viên cũng như những người tham gia giao thông khác.

Tuyệt đối không vượt người dẫn đoàn khi đi phượt bằng xe máy theo đoàn. Người dẫn đoàn đi nhanh thì các thành viên trong đoàn đi nhanh và ngược lại. Khi đến các ngã rẽ, người dẫn đoàn sẽ dừng lại để chờ các xe còn lại trong đoàn. Các thành viên cần nhớ dừng xe sát mép đường và đúng thứ tự. Không đậu xe dồn lại gây cản trở giao thông. Nếu qua ngã tư mà xe dẫn đoàn không dừng lại có nghĩa là cả đoàn sẽ tiếp tục đi thẳng.

Khi tham gia phượt theo đoàn bạn không nên tách đoàn đi lẻ chỉ vì muốn đi nhanh hơn hay vì phát sinh mâu thuẫn với những thành viên khác. Đoàn kết là điều quan trọng để có một chuyến đi du lịch bụi bằng xe máy theo đoàn thành công!

Cuối cùng chúng tôi muốn nhắc nhở các bạn một nguyên tắc quan trọng nhất, áp dụng với tất cả mọi người đó là luôn luôn tuân thủ luật giao thông đường bộ. Chúc các bạn sẽ có thật nhiều chuyến đi tốt đẹp và tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu!

Ms. Smile

Tags:
Những nguyên tắc cần tuân thủ khi du lịch bụi bằng xe máy theo đoàn
4.2 (942 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN