Digestif là gì? 4 điều thú vị không phải ai cũng biết về Digestif

Bạn là Waiter/ Waitress và đã từng nghe qua “digestif”. Vậy bạn có biết digestif là gì? Các loại digestif nào là phổ biến? Phục vụ digestif ra sao?... Nếu chưa có nhiều thông tin, Hoteljob.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu.

digestif là gì
Bạn có biết digestif là gì? Các loại digestif phổ biến?

 

Digestif là thuật ngữ chỉ tên gọi chung cho một nhóm đồ uống phục vụ khách, góp phần mang lại cảm nhận hoàn hảo nhất cho bữa ăn. Vậy digetif là gì?

Digestif là gì?

Digestif dịch sang tiếng Việt có nghĩa là thức uống hỗ trợ tiêu hóa hay rượu tiêu vị, là loại thức uống có cồn dùng sau bữa ăn (after-dinner) nhằm mục đích giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhẹ nhàng, dễ chịu và nhanh hơn.

Một điều cần lưu ý là digestif có thể được dùng như (thay thế) một loại rượu tráng miệng (desert drink) nhưng không phải là rượu tráng miệng vì nó thậm chí được uống cùng với món tráng miệng hoặc sau khi đã rời bàn ăn, nhâm nhi tại phòng khách và trò chuyện.

Đặc điểm nổi bật của Digestif

Có nhiều loại digestif được ưa chuộng. Đó có thể là amaros, fortified wines (vang cường hóa), brandy, rượu mùi thảo mộc hay một số loại cocktail cũng dùng làm digestif. Một điểm chung mà tất cả những loại này đều sở hữu là hỗ trợ tiêu hóa thức ăn cho thực khách.

Hầu hết digestif có xu hướng ít ngọt hơn và có nồng độ cồn cao hơn so với rượu tráng miệng thông thường; được uống độc lập thay vì kết hợp với một loại thức ăn có kem hay sô-cô-la... bởi bản thân rượu tiêu vị này đã giúp lưu lại mùi thơm trong khoan miệng ngay sau đó.

digestif là gì
Nhấm nháp digestif bên điếu xì-gà là sự lựa chọn thường thấy của nhiều quý ông

Phân biệt Digestif với Aperitif

Tiêu chí

Digestif

Aperitif

Tên gọi

Rượu tiêu vị

Rượu khai vị

Chức năng

Dùng sau bữa ăn

Dùng trước bữa ăn

Đặc điểm

Ngọt hơn rượu tráng miệng, độ cồn cao hơn aperitif

Đắng nhẹ, độ cồn thấp hơn digestif

Mục đích

Hỗ trợ tiêu hóa thức ăn

Kích thích cảm giác thèm ăn

Loại rượu đặc trưng

Brandy, Cognac, Whisky, Port...

Campari, Gin, dry Vermouth, Champagne...

Một số Digestif phổ biến

Trên thực tế, mỗi khu vực và quốc gia sẽ có sở thích riêng của họ. Chẳng hạn:

- Người Mỹ không phổ biến lắm với việc dùng digestif vì họ ít chú trọng đến bữa tối công phu, ngoại trừ ngày lễ và các dịp đặc biệt. Thông thường, buổi tối của họ thường bắt đầu khá sớm và đơn giản, lúc chiều tối.

- Ngược lại, phần đa người châu Âu lại thích thưởng thức một bữa tối trang trọng và tuyệt vời với 3 hoặc 4 món cùng thức uống đầy đủ trên bàn tiệc. Đó là lý do mà digestif không thể thiếu để buối tối thêm hoàn hảo.

Một số gợi ý chọn digestif từ các nước ưa chuộng:

+ Pháp: thường là brandy với Cognac, Armagnac...

+ Ý: aromas, grappas hoặc liqueurs...

+ Tây Ban Nha: fortified wine như sherry, madeira, port...

+ Đức: underberg, jagermeister...

digestif là gì
Khách châu Âu có xu hướng ưa chuộng thưởng thức digestif sau bữa ăn

Phục vụ Digestif thế nào?

Với bất kỳ digestif nào, hãy nhấm nháp chúng từ từ, ở nhiệt độ phòng cùng với một cuộc trò chuyện thân mật là đúng chuẩn và truyền thống nhất. Uống trong ly nhỏ và đổ chỉ 1 hoặc 2 ounce là đủ.

Nếu đó là một bữa tiệc tối, hãy khéo léo đặt một vài tùy chọn digestif cùng với ly phục vụ trên bàn để khách có thể rót bất kỳ loại nào họ thích, nâng cao mức độ hài lòng.


Trên đây là định nghĩa digestif là gì và một số thông tin liên quan mà bất kỳ nhân viên nhà hàng nào cũng nên nắm rõ, nhất là Waiter/ Waitress hay Bartender để hỗ trợ tốt cho quá trình phục vụ khách.

Ứng viên tìm việc nhân viên phục vụ cũng cần biết và hiểu chi tiết những thuật ngữ chuyên ngành thường gặp như thế này để không phải bỡ ngỡ lúc nhận việc.

​Ms. Smile

Tags:
Digestif là gì? 4 điều thú vị không phải ai cũng biết về Digestif
4.8 (988 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN