Vang cường hóa là gì? 3 Điều không nhiều người biết về vang cường hóa

Nếu như vang sủi bọt (Sparkling wine) là thuật ngữ đã khá quen thuộc với nhiều nhân viên phục vụ nhà hàng thì không có nhiều bạn biết vang cường hóa là gì? Nếu bạn chưa có nhiều thông tin cũng đừng quá sốt sắng, bởi câu trả lời sẽ được Hoteljob.vn giải đáp ngay đây.

vang cường hóa là gì

Bạn có biết vang cường hóa là gì? (Ảnh nguồn Internet)

► Vang cường hóa là gì?

Vang cường hóa (Fortified wine) là dòng rượu vang được cho thêm rượu mạnh vào quá trình lên men nước nho hoặc sau khi đã lên men hoàn tất – để thu được loại vang có nồng độ cồn cao, khoảng từ 15% - 22%.

Đa số các loại vang cường hóa thường có vị ngọt do khi thêm rượu mạnh vào quá trình lên men nước nho – chất cồn sẽ khiến men ngừng hoạt động và lượng đường tự nhiên còn lại trong nước nho chưa được chuyển hóa thành cồn sẽ tạo độ ngọt cho rượu. Trường hợp thêm rượu mạnh vào sau khi quá trình lên men nước nho hoàn tất -sẽ khiến vang thành phẩm có thể có vị ngọt hoặc không.

► Loại rượu mạnh nào thường được dùng để sản xuất vang cường hóa?

Rượu mạnh có khá nhiều loại khác nhau: Whisky, Vodka, Brandy, Gin, Tequila… - tuy nhiên khi sản xuất vang cường hóa, người ta thường sử dụng Brandy – một loại rượu mạnh được chưng cất từ nho.

vang cường hóa là gì

Brandy là loại rượu mạnh thường được dùng để sản xuất vang cường hóa (Ảnh nguồn Internet)

► Vang cường hóa ra đời khi nào?

Theo tìm hiểu của Hoteljob.vn, loại vang này ra đời vào khoảng thế kỷ 16, 17 – thời kỳ đó, việc vận chuyển các thùng rượu vang lâu ngày trên biển làm xuất hiện tình trạng rượu bị oxy hóa - hỏng - không thể dùng được. Thế là người ta nghĩ ra cách cho thêm rượu mạnh vào rượu vang để giúp rượu không bị oxy hóa.

► 4 Loại vang cường hóa nổi tiếng

vang cường hóa là gì

Rượu Port (Bồ Đào Nha)

Đây là loại rượu vang cường hóa nổi tiếng vùng Douro (Bồ Đào Nha) – rượu mạnh được cho vào trong quá trình lên men nước nho; thường được dùng để uống tráng miệng. (Ruby, Ruby Reserva, Tawny, Tawny Reserva, Tawny Port, Colheita, Crusted Port, Rose Port, White Port, Vintage Port…)

vang cường hóa là gì

Rượu Sherry (Tây Ban Nha)

Với loại rượu Sherry – rượu mạnh được cho vào khi quá trình lên men nước nho đã hoàn tất (khác với Port) nên vị rượu có thể ngọt hoặc không. Cádiz là vùng sản xuất rượu Sherry nổi tiếng của Tây Ban Nha. Rượu Sherry thường được dùng để pha cocktail hoặc uống khai vị với 3 lựa chọn: sweet, medium và dry.

vang cường hóa là gì

Rượu Madeira (Đảo Madeira – Bồ Đào Nha)

Đây là một trong những loại vang cường hóa có độ tuổi lên đến 100 năm do trải qua quá trình phơi dưới ánh nắng mặt trời hoặc hâm nóng dưới nhiệt độ 45 – 50 độ C trong khoảng thời gian 3 tháng. Rượu Madeira được chiết xuất từ 4 giống nho chính:  Sercial - không ngọt; Verdelho - ít ngọt (Medium Dry); Boal or Bual - ngọt vừa (Medium dry); Malvasia: ngọt – vị mật ong (Sweet). Rượu Madeira thường được sử dụng để uống khai vị hoặc pha chế cocktail.

vang cường hóa là gì

Rượu Marsala (Ý)

Marsala là loại Fortified wine nổi tiếng của hòn đảo xinh đẹp Sicilia – phía Nam nước Ý. Tùy giống nho mà Marsala có vị ngọt hoặc không, chủ yếu được dùng để tráng miệng hay sử dụng như một loại gia vị, chất khử mùi khi chế biến các món ăn. (Lombardo, Marco De Bartoli, Pelligrino, Florio…)


Với những chia sẻ trên đây của Hoteljob.vn, chắc hẳn bạn đã hiểu được vang cường hóa là gì? Dù bạn đã là Waiter/ Waitress hay vẫn đang tìm việc phục vụ nhà hàng – nhớ tìm hiểu những kiến thức chuyên ngành như thế này để làm phong phú hơn vốn hiểu biết của mình nhé!

Ms. Smile

Tags:
Vang cường hóa là gì? 3 Điều không nhiều người biết về vang cường hóa
4.8 (348 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN