Đừng bài xích cực đoan với khách du lịch Trung Quốc

Sau khi xem các thông tin liên quan đến khách du lịch Trung Quốc đang “nóng” trên mạng xã hội, một người đàn ông vừa đi du lịch cùng gia đình từ Mỹ trở về đã có những cái nhìn mới mẻ hơn về vấn đề này.

Hơn 120 triệu người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài mỗi năm

Người đàn ông dấu tên  cho biết trong chuyến du lịch tới Mỹ, anh thấy rõ các điểm du lịch đều ngập tràn khách Trung Quốc. Tất cả những nơi anh cùng gia đình tới thăm quan tại Mỹ như thác Niagara huyền thoại giữa Mỹ và Canada, tượng nữ thần tự do ở New York, khu tưởng niệm vụ khủng bố ngày 11/9 đến Cổng vàng, phố Lombar, bến tàu 39 ở San Francisco…đâu đâu cũng có sự xuất hiện của người Trung Quốc, có nơi chiếm hơn một nửa tổng du khách ở đó. Uớc tính trong năm 2015, có 120 triệu người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài, chi khoảng 104,5 tỷ USD.

Mặc dù Mỹ chưa nằm trong Top 10 quốc gia được khách du lịch Trung Quốc lựa chọn ghé thăm nhiều nhất nhưng bạn có thể bắt gặp du khách Trung Quốc khắp mọi nơi trên nước Mỹ. Chúng ta thử hình dung, các điểm nằm trong Top 10 điểm đến của người Trung Quốc thì sẽ đông đến mức nào?

du khách Trung Quốc
Du khách Trung Quốc có mặt khắp mọi nơi ở nhiều nước trên thế giới

 

Top 10 nước đó là Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hong Kong, Thái Lan, Pháp, Italya, Thụy Sĩ, Macau và Đức. So với nước ta thì số lượng người đi du lịch nước ngoài hàng năm ở Trung Quốc cao hơn dân số và chi phí du lịch bằng một nửa GDP của nước này.

Ở thời điểm hiện tại Việt Nam vẫn chưa phải là quốc gia được nhiều khách du lịch nước ngoài lựa chọn làm điểm đến của họ. Phần lớn khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam chủ yếu từ các địa phương có mức thu thấp và trung bình. Khả năng chi tiêu của họ cũng thấp hơn so với những người đi du lịch tới các nước Tây Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Sở dĩ, họ chọn Việt Nam vì các dịch vụ du lịch nước ta có giá cả phải chăng vừa túi tiền (so với mức thu nhập của du khách Trung Quốc) chứ không hẳn vì cảnh đẹp hay món ăn ở hấp dẫn.

Mỗi năm người dân Trung Quốc chi hơn 104,5 tỷ USD cho du lịch. Đây là một con số hấp dẫn với nhiều quốc gia, kể cả các nước giàu có và phát triển du lịch vượt bậc.

Một số nước đang có những chiến lược cạnh tranh mạnh mẽ để thu hút được nhiều khách du lịch Trung Quốc hơn. Thậm chí Pháp và Italy còn cho cảnh sát Trung Quốc sang thăm tuần tra ở các điểm du lịch để kết hợp quản lý khách du lịch tốt hơn. Có rất nhiều cửa hàng, quán ăn mở ra để dành riêng cho khách du lịch Trung Quốc và người dân bản địa cũng không quan tâm hay cảm thấy phiền hà tới việc đó.

Việt Nam có nên “tẩy chay” du khách Trung Quốc?

Sau khi các thông tin liên quan đến khách du lịch Trung Quốc  nóng lên trên mạng xã hội thì người đàn ông này nhớ đến đến một số cảnh gặp được khi đi du lịch ở Việt Nam.

Đó là cảnh khách sạn, nhà hàng ở Nha Trang vắng khách, sân bay Cam Ranh ít chuyến bay sau khi mất dần khách du lịch Nga. Các vị lãnh đạo địa phương  và các nhà đầu tư du lịch lo lắng vì sự ảm đạm của ngành du lịch địa phương. Kéo theo hàng ngàn người lao động trong ngành du lịch thất vọng vì mất việc làm.

du khách trung quốc
Du khách Trung Quốc vẫn tạo ra nguồn thu lớn cho du lịch Việt Nam

Khi khách du lịch Trung Quốc bắt đầu tìm đến Nha Trang thì ngành du lịch ở đây bắt đầu có sự khởi sắc. Ngành du lịch nước ta vẫn chưa đủ sức để có được nhiều khách hàng cao cấp nên việc thu hút được du khách tầm trung là một thành công lớn.

Thực tế, chỉ có những người trong ngành du lịch, đặc biệt là các nhà đầu tư mới hiểu được tầm quan trọng của khách du lịch Trung Quốc đối với ngành du lịch Việt Nam.

Nếu chúng ta “tẩy chay” du khách Trung Quốc, đây thực sự là một tổn thất lớn cho doanh nghiệp du lịch nước nhà. Doanh thu của ngành giảm sút, hàng ngàn người lao động sẽ mất việc làm khi mất đi nguồn khách tiềm năng này.

Tuy du khách Trung Quốc tới nước ta phần lớn là không phải là khách hàng cao cấp, việc chi tiêu cho các dịch vụ du lịch không nhiều những cũng mang lại cho các đơn vị kinh doanh và các hãng hàng không một khoản doanh thu không dưới 500 triệu USD mỗi năm. Đây không phải số tiền nhỏ cho các đơn vị kinh doanh du lịch ở Việt Nam.

Nếu như, hướng dẫn viên Trung Quốc nào có lời nói, thái độ sai trái, việc làm vi phạm pháp luật Việt Nam thì cần xử lý riêng hướng dẫn viên đó. Khách du lịch Trung Quốc nào có hành động không đẹp thì cần nhắc nhở, chấn chỉnh riêng khách đó và công ty tour của họ. Còn đối với khách du lịch, họ là người khách hàng. Họ không quyết định quan điểm chính trị giữa các quốc gia với nhau.

Bài xích du khách Trung Quốc sẽ làm ảnh hưởng đến kinh doanh trong ngành du lịch và thể hiện chủ nghĩa dân tộc cực đoan, không văn minh, bất lợi cho sự phát triển của quốc gia.

Cùng chia sẻ thêm các kinh nghiệm quản lý kinh doanh, việc làm khách sạn, việc làm nhà hàng trên Hoteljob.vn!

Ms. Smile

 

Tags:
Đừng bài xích cực đoan với khách du lịch Trung Quốc
4.5 (035 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN