Hướng nội có nên làm nghề khách sạn không?

Những vị trí công việc như lễ tân, phục vụ phòng, bellman,... thường xuyên phải tương tác, gặp gỡ, trò chuyện với khách hàng mỗi ngày. Vậy nếu tính cách hướng nội, ít giao tiếp với mọi người có nên học và làm nghề khách sạn hay không? Cùng Hoteljob.vn đọc ngay bài viết dưới đây để biết câu trả lời nhé.

Hướng nội có nên làm nghề khách sạn không?

Người hướng nội có nên làm nghề khách sạn không?

Dựa theo kết quả nghiên cứu của National Bureau Of Economic Research, điểm chung của các CEO thành công Bill Gates (Microsoft), Mark Zuckerberg (Facebook) và Larry Page (Google) đều là những người hướng nội. Tuy nhiên, với đặc thù của nghề khách sạn, liệu cá nhân sở hữu tính cách này có phù hợp?

Người hướng nội thường được đánh giá là nhút nhát, ít nói, kín đáo, không bộc lộ cảm xúc với người khác. Cho nên, nhiều người nghĩ rằng họ không phù hợp với công việc đòi hỏi kỹ năng giao tiếp như nghề khách sạn.

Tuy nhiên, thực tế cách giải quyết vấn đề của người hướng nội khác so với hướng ngoại. Bởi họ luôn cần không gian riêng tư để xây dựng kế hoạch, tìm kiếm giải pháp giải quyết vấn đề, phân tích cụ thể từng chi tiết. Tuy nhiên, họ ít bày tỏ, chia sẻ quá nhiều nhưng lại thường hay thích cởi mở chia sẻ những kế hoạch được chuẩn bị thấu đáo, kỹ càng. Cho nên, người hướng nội thường giải quyết vấn đề ở bên trong, hơn là bày tỏ ra bên ngoài và chỉ muốn nói khi mọi thứ đã sẵn sàng.

Không nói nhiều, nhưng người hướng nội lại có khả năng lắng nghe tốt - điểm cộng khi làm việc trong các công việc của nghề khách sạn, đòi hỏi phải lắng nghe ý kiến phản hồi từ khách hàng. Hơn nữa, khi trở thành quản lý, người hướng nội sẽ thường lắng nghe ý kiến tâm sự của nhân viên cấp dưới nên dễ trở thành người bạn đồng hành và truyền cảm hứng cho đội ngũ phát triển.

Khả năng lắng nghe tốt, thấu hiểu tâm lý và suy nghĩ kỹ càng trước khi nói đều là những ưu điểm tuyệt vời giúp người hướng nội có thể đàm phán và xử lý tình huống khách hàng khi đảm nhiệm vị trí công việc nghề khách sạn. Mỗi vị trí lại có tính chất, đòi hỏi chuyên môn trình độ kỹ năng khác nhau. Không phải chỉ có người hướng ngoại mới hoàn thành những nhiệm vụ đặc thù ngành mà người hướng nội vẫn có thể bắt đầu vào nghề ở vị trí lễ tân và từng bước vượt ra khỏi vòng an toàn bản thân, chấp nhận thử thách và thay đổi bản thân trở thành phiên bản tốt hơn.

Thực tế mỗi cá tính đều có những đặc điểm riêng biệt và xứng đáng được trân trọng. Mặc dù người hướng nội đôi khi kín đáo, khép nép nhưng bù lại họ có sự đồng cảm, lắng nghe và khả năng xử lý vấn đề sáng tạo. Những đặc điểm không phải ai cũng có này hứa hẹn sẽ là điểm cộng giúp nhân sự tiến xa hơn và trở thành viên ngọc sáng giá trong đội ngũ nhân sự khách sạn.

Nếu bạn là người hướng nội, đừng ngần ngại tìm kiếm cơ hội việc làm trong ngành khách sạn nhé. Tuy nhiên, mỗi ngành nghề đều đòi hỏi ứng viên trình độ kiến thức, kỹ năng chuyên môn đặc thù nên bắt buộc bạn phải trau dồi, học tập ở trường đào tạo nghề, trung tâm trước khi apply, nhằm gia tăng cơ hội trúng tuyển.

Tâm sự người hướng nội đi làm nghề khách sạn

Dạo quanh một số bài viết của nhân sự ngành khách sạn trong group Nghề khách sạn - Tâm sự, nhiều newbie tâm sự rằng bản thân hướng nội, không biết có phù hợp với nghề khách sạn hay không?

Bài viết đã nhận được hàng trăm lượt tương tác bình luận động viên của nhiều người như sau:

- Nguyễn Phương: “Quan trọng là em thích, công việc sẽ rèn luyện cho tính cách của mình từ hướng nội sang hướng ngoại. Cho nên, dù tính cách của em hướng nội hay hướng ngoại không quan trọng đâu. Ngoài ra, nghề khách sạn cũng có nhiều mảng khác nhau cho em lựa chọn như sale, tour guide nên em phải tìm hiểu cân nhắc lựa chọn kỹ càng”.

- Nhung Nguyễn: “Chị cũng hướng nội nhưng vẫn làm ngành khách sạn tốt nè em. Nếu cảm thấy phù hợp thì cứ mạnh dạn đi học rồi làm thôi nhé”.

- Tiến Tiến: “Tớ hướng nội nhưng vẫn làm việc bình thường đây. Công việc nghề khách sạn giúp mình rèn luyện thêm nhiều kỹ năng, giao tiếp nhiều và tốt hơn xưa. Tính rụt rè, nhút nhát cũng không còn nữa. Hiện tại mình đã gắn bó với công việc này hơn 3 năm và cảm thấy khá phù hợp lại có cơ hội phát triển bản thân mỗi ngày”.

Hướng nội có nên làm nghề khách sạn không?

Với tính cách hướng nội, bạn vẫn có thể lựa chọn theo nghề khách sạn nếu mong muốn phát triển sự nghiệp. Hàng trăm cơ hội việc làm vẫn đang chờ đợi bạn apply. Đặc biệt, Hoteljob.vn là kênh tuyển dụng việc làm nhà hàng khách sạn số một trên toàn quốc, đang có nhiều vị trí công việc chất lượng, chế độ đãi ngộ xứng tầm cho ứng viên tham khảo. Đừng vội bỏ lỡ những cơ hội việc làm nhà hàng - khách sạn cực chất trên hệ thống nhé.

Ms. Smile (Tổng hợp)

Tags:
Hướng nội có nên làm nghề khách sạn không?
4.0 (500 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN