Nên mở quán cà phê theo xu hướng nào?

Đã qua rồi thời điểm hàng loạt quán cà phê mọc lên một cách “đại trà” với tham vọng chạy theo thị hiếu của đám đông. Ở thời điểm hiện tại, những người muốn làm chủ doanh nghiệp đều hiểu rằng họ cần lựa chọn một phân khúc thị trường riêng biệt và tập trung đầu tư, công sức để chinh phục khách hàng thuộc phân khúc đó.

Mỗi phân khúc lại gắn với một mô hình, xu hướng kinh doanh quán cà phê khác nhau! Hãy cùng điểm qua một vài xu hướng khá thú vị và dễ mang đến thành công cho ước mơ trở thành ông chủ/ bà chủ quán cà phê của bạn nhé!

Quán cà phê âm nhạc

Giá đồ uống tại những quán cà phê như thế này thường cao hơn bình thường do phí đồ uống được “độn” thêm phí thưởng thức âm nhạc. Chủ quán thường mời các nghệ sĩ tới biểu diễn vào mỗi tối hoặc hai tối cuối tuần. Nghệ sĩ ở đây có thể là những ca sĩ đã có tên tuổi hoặc là ban/ nhóm nhạc sinh viên với gu nhạc chất phù hợp với từng nhóm độ tuổi nhất định. Quán thì trung thành với nhạc Trịnh, quán thì thường chơi nhạc trẻ hiện đại hoặc chơi nhạc cụ như một nét đặc trưng riêng…

Không gian của quán cần đủ rộng cho sân khấu biểu diễn hoặc để khách hàng ngẫu hứng phiêu theo nhạc. Thiết kế và cách trang trí của quán cũng nên phù hợp và “ăn khớp” với loại nhạc chủ đạo thường được chơi tại quán để tạo ra điểm nhấn và lý do để khách hàng thường lui tới!

Quán cà phê sách

Không phải quán cà phê thông thường với vài cuốn sách làm vật trang trí mà là quán cà phê với sách là một trong những điểm nổi bật chính và thu hút khách tới quán. Các đầu sách trong quán cần được liên tục cập nhật để đáp ứng nhu cầu của người đọc. Không ít ông chủ/ bà chủ còn chọn cho quán cà phê của mình một dòng sách riêng để hướng tới một nhóm khách hàng riêng biệt. Ví dụ: cửa hàng cà phê sách ngoại văn, cửa hàng cà phê sách truyện tranh…

Về cơ bản, quán cà phê theo xu hướng này thường giống như một nhà sách chấp nhận người tới đọc cọp/ đọc ké và hoàn toàn không giới hạn thời gian. Chủ quán cần sáng suốt và nhanh nhạy trong cách định giá (theo sản phẩm hay theo giờ) để tránh trường hợp khách ngồi đọc sách từ sáng tới tối nhưng chỉ gọi duy nhất một tách cà phê 30K!

các xu hướng kinh doanh quán cà phê
quán cà phê với sách là một trong những điểm nổi bật chính và thu hút khách tới quán

Quán cà phê thú cưng

Từ café mèo, café vẹt… nhiều ông bà chủ của các quán cà phê đang biến quán cà phê của mình thành nơi gặp gỡ, giao lưu của cộng đồng yêu thú cưng và từ đó tạo ra lợi nhuận. Hãy nghĩ đến lựa chọn này nếu bạn thực sự là một người yêu thú cưng và có những hiểu biết sơ bộ về chúng.

Không ít loại thú cưng có thể gây hại (truyền mầm bệnh, gây thương tích…) cho khách hàng! Hãy đảm bảo rằng những điều này không xảy ra trong quán cà phê của bạn!

Các xu hướng kinh doanh quán cà phê
Hãy nghĩ đến lựa chọn này nếu bạn thực sự là một người yêu thú cưng

Quán cà phê làm việc

Xu hướng làm việc tự do (Freelance) ngày càng trở nên phổ biến đồng nghĩa với việc thị trường cho mô hình quán cà phê làm việc ngày càng được nới rộng. Nhiều người vác laptop ra quán cà phê ngồi, vừa uống cà phê vừa làm việc. Những quán cà phê kiểu này không cần đầu tư quá nhiều về món ăn, đồ uống trong thực đơn (Dĩ nhiên, đồ ăn, đồ uống ngon thì khách sẽ đều đặn tới hơn) nhưng cần chú ý về cách sắp xếp không gian, lựa chọn bàn ghế phù hợp để ngồi làm việc đồng thời cung cấp wifi tốc độ mạnh…

Không ít người coi quán cà phê là văn phòng làm việc của mình, gắn bó mỗi ngày từ năm đến tám tiếng đồng hồ. Các ông bà chủ của các quán cà phê thấy vậy mới nghĩ ra cách tính tiền theo giờ và miễn phí đồ uống cho khách hàng trong suốt khoảng thời gian họ ngồi tại quán. Tùy theo từng nhu cầu và mục tiêu mà quán hướng tới, chủ quán nên lựa chọn cách tính tiền sao cho vừa thu hút khách vừa không bị lỗ!

các xu hướng kinh doanh quán cà phê
Không ít người coi quán cà phê là văn phòng làm việc của mình

Quán cà phê game

Vừa chơi game vừa uống cà phê/ sinh tố... Không đơn giản là Game trên Internet mà còn là đập ruồi, rút gỗ màu, Uno, cờ tỷ phú, cá ngựa, cờ vua,… Các trò chơi không nhất thiết phải cố định mỗi ngày. Chủ quán có thể chọn chủ đề trò chơi cho từng ngày và liên tục cập nhật danh sách trò chơi để khách quen không cảm thấy bị nhàm chán.

 

các xu hướng kinh doanh quán cà phê

Các xu hướng kinh doanh quán cà phê

Bạn đã chọn được cho mình một mô hình cà phê ưng ý chưa nào?

 

Nên mở quán cà phê theo xu hướng nào?
4.1 (631 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN