Người dân bắt quả tang Formosa đổ rác thải ở Thiên Cầm

Thiên Cầm – Hà Tĩnh là một trong những nơi thu hút khách du lịch ở miền Trung. Người dân ở thị trấn Thiên Cầm đã bắt quả tang những chiếc xe ben chở rác thải về đổ tại bãi rác địa phương, nghi ngờ về sự hoạt động của những chiếc xe ben lạ người dân đã báo chính quyền địa phương xử lý.

Phát hiện xe ben lạ chở rác thải

Sau thông tin liên quan đến việc đổ rác thải của Formosa trong trang tại người dân tại Kỳ Anh, thì người dân ở thị trấn Thiên Cầm lại tiếp tục xôn xao về việc bắt quả tang những chiếc xe ben lạ chở rác thải về đổ tại bãi rác địa phương.

Người dân ở địa bàn thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cho biết từ tháng 4 – 5/2015 đã có nhiều người liên tục phát hiện những chiếc xe ben chở rác thải lạ có dạng bùn đóng trong bao bì đến đổ thường xuyên tại bãi rác của địa phương. Nghi ngờ và theo dõi hành tung của những chiếc xe ben này, đến ngày 20/5/2015, người dân lại phát hiện tiếp 1 chiếc xe chở rác về bãi rác đổ. Ngay lập tức, họ đã chặn xe, báo chính quyền địa phương đến làm việc.

thiên cầm
Bãi rác thị xã Thiên Cầm từng bị  Formosa đổ chất thải

 

Nhận được thông tin từ người dân, Công an thị trấn, lãnh đạo thị trấn Thiên Cầm đã nhanh chóng có mặt và lập biên bản.Trong biên bản của cơ quan chức năng ghi rõ, chiếc xe ben mang BKS:38C – 039.80 do tài xế Trần Huy Thuận trú tại xã Cẩm Huy điều khiển đã chở rác thải không rõ nguồn gốc về đổ tại bãi rác thị trấn.

Trong buổi làm việc, tài xế Thuận đã khai báo được Ông Nguyễn Hà Giang – Phó Chủ nhiệm HTX Sinh thái biển Thiên Cầm thuê chở bùn từ Formosa về xử lý ở bãi rác thị trấn. Ông Giang cũng thừa nhận đã thuê chiếc xe này tại cơ quan chức năng. Đến thời điểm lực lượng chức năng lập biên bản thì chiếc xe ben này đã đổ khoảng 7m3 rác thải xuống bãi rác Thiên Cầm.

Ông Nguyễn Hà Giang cho biết, chất thải ông thuê chở về từ Formosa là bùn bánh đã được qua xử lý và không ảnh hưởng đến môi trường và ông cam kết nếu sai sự thật sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Người dân chưa nhận được kết quả xét nghiệm

Trước những thông tin trên, ngày 13/7/2016 PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Kỷ - Chủ tịch UBNB thị trấn Thiên Cầm, ông Kỳ đã xác nhận thông tin sự việc trên là có thật.

Ông cho biết, ngay sau khi lập biên bản chiếc xe ben chở chất thải không rõ nguồn gốc về đổ tại bãi rác địa phương, Ủy ban đã báo cáo lên Huyện và Phòng Tài nguyên môi trường huyện để bố trí người xuống lấy mẫu xét nghiệm độ nguy hại trong đống rác thải đó.

Nhưng đến nay, người dân trên địa bàn thị trấn Thiên Cầm vẫn đang rất nóng lòng, chờ đời kết quả xét nghiệm về số rác thải của Formosa chở đến đổ ở bãi rác này từ phía các cơ quan chức năng..

Trao đổi với PV, lãnh đạo Công an thị trấn Thiên Cầm cho biết trước khi bắt giữ người dân đã nhiều lần phát hiện chiếc xe ben chở rác tương tự về đổ tại đây, nên có thể đã có một khối lượng lớn rác không rõ nguồn đã được chôn tại đây

thiên cầm
Bãi biển Thiên Cầm nằm cách bãi rác của thị trấn khoảng 2 km

Ông Kỷ cho biết, bãi bãi rác thị trấn Thiên Cầm là bãi rác chôn lấp nằm cách biển khoảng  2 km và đã bị cấm nên rác không còn được đổ tại đây.

Sau khi sự việc được phát giác, Sở Tài nguyện và Môi trường, Cảnh sát Môi trường, Công an Hà Tĩnh đã vào cuộc kiểm tra xử lý. Để đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống quanh bãi rác và người dân của cả thị trấn, Sở TN & MT đã cho đóng cửa bãi rác này vào cuối năm 2015.

Hoteljob.vn hi vọng rằng sự việc này sớm được đưa ra ánh sáng, trả lại sự an toàn môi trường cho một khu du lịch nổi tiếng của nước ta.

Ms. Smile

 

Tags:
Người dân bắt quả tang Formosa đổ rác thải ở Thiên Cầm
4.3 (103 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN