Nguyên tắc share thức ăn cho thực khách trong nhà hàng – Bạn biết chưa?

Share thức ăn cho thực khách là một trong những kỹ năng làm việc cần phải có của nhân viên phục vụ nhà hàng. Tuy nhiên, không phải nhân viên nào cũng biết và thành thạo kỹ năng này? Ở bài viết dưới đây, Hoteljob.vn xin chia sẻ một số nguyên tắc share thức ăn cho thực khách đúng chuẩn nhân viên phục vụ chuyên nghiệp để bạn tham khảo và áp dụng

nguyên tắc share thức ăn cho thực khách trong nhà hàng - bạn biết chưa
Bạn đã biết cách share thức ăn cho thực khách trong nhà hàng chưa?

Nhân viên phục vụ thực hiện share thức ăn cho thực khách khi nào?

Khi thực khách order set menu hay alacarte menu; lúc này các phần ăn sẽ được phục vụ chung trong một nồi/ đĩa/ bát lớn và mọi người trong bàn sẽ cùng dùng chung chỗ thức ăn này bằng cách chia nhỏ phần ăn ra thành nhiều phần và chia đều vào dĩa/ chén/ bát cho từng thành viên. Nhân viên phục vụ sẽ thực hiện share (chia nhỏ thức ăn) cho thực khách khi được yêu cầu hoặc theo đúng tiêu chuẩn dịch vụ phục vụ của nhà hàng. Vì đôi khi, thực khách sẽ tự mình làm điều đó.

Nhân viên phục vụ thực hiện share thức ăn cho thực khách như thế nào?

- Dụng cụ cần có

Để thực hiện share thức ăn cho thực khách, nhân viên phục vụ cần phải có 1 muỗng và 1 nĩa kết hợp với nhau để tạo thành 1 dụng cụ gắp chuyên dụng (được gọi là service gear) dùng gắp - phân chia - nhấc - rồi di chuyển thức ăn từ vị trí này sang vị trí khác theo tiêu chuẩn và yêu cầu của thực khách. Trước khi thực hiện share thức ăn, hai dụng cụ này phải đảm bảo sạch sẽ, được lau khô và có độ dài không quá chênh nhau.

- Cách thực hiện

  • Đầu tiên, tay trái cầm lấy muỗng và thực hiện đặt thân muỗng vào vị trí phía trên ngón giữa với ngón út và phía dưới ngón trỏ với ngón đeo nhẫn của tay phải (như hình) – đầu muỗng hướng ra ngoài.

nguyên tắc share thức ăn cho thực khách trong nhà hàng - bạn biết chưa

nguyên tắc share thức ăn cho thực khách trong nhà hàng - bạn biết chưa

  • Sau đó, tiếp tục dùng tay trái cầm lấy nĩa rồi đặt thân nĩa lên phía trên muỗng (tức trên cả 4 ngón là ngón trỏ, ngón giữa, ngón đeo nhẫn và ngón út) và đặt ngón cái lên trên nĩa; đầu nĩa hướng ra ngoài; ngón trỏ nằm giữa để kiểm soát sự chuyển động của service gear.

- Chi tiết các bước thực hiện

Hoteljob.vn mời bạn tham khảo chi tiết các bước thực hiện kỹ thuật share thức ăn cho thực khách trong nhà hàng bằng service gear (dụng cụ gắp kết hợp 1 muỗng và 1 nĩa) qua video sau đây:

- Tiêu chuẩn share thức ăn cần đạt được

  • Muỗng phải được giữ chặt, cố định bằng 4 ngón là ngón trỏ, ngón giữa, ngón đeo nhẫn và ngón út – nĩa được di chuyển linh hoạt lên xuống, ra vào để dễ dàng gắp, nhấc thức ăn
  • Tay cầm, nắm service gear thật thoải mái như đang cầm dụng cụ gắp liền, thao tác nhẹ nhàng, uyển chuyển trong việc gắp và phân chia thức ăn đến các vật đựng thức ăn riêng cho từng thực khách trong bàn ăn.
nguyên tắc share thức ăn cho thực khách trong nhà hàng - bạn biết chưa
Dụng cụ gắp (service gear) phải giúp tay thấy thoải mái và thao tác linh hoạt

Nguyên tắc share thức ăn cho thực khách

  • Hỏi ý kiến khách về việc share thức ăn cho các thành viên trong bàn, khách đồng ý thì mới share
  • Phục vụ theo đúng thứ tự ưu tiên, từ trẻ em - người già - phụ nữ (nếu có)
  • Phục vụ theo chiều kim đồng hồ
  • Luôn phục vụ phía bên phải của khách, chân phải hơi tiến về phía trước một chút để có tư thế phục vụ thoải mái và an toàn hơn; không đưa khuỷu tay, cánh tay vào mặt khách
  • Tuyệt đối không để tay chạm vào phần thức ăn đang được share cho khách
  • Giữ đĩa phục vụ (đĩa đựng thức ăn cần share) càng gần đĩa riêng của thực khách càng tốt để tránh thức ăn bị rơi ra ngoài
  • Đảm bảo rằng tất cả các thực khách trong bàn đều đã được share thức ăn và được share đều nhau giữa các phần, trừ khi chủ tiệc có yêu cầu khác
  • Luôn cố gắng để thức ăn không bị dư lại trong đĩa phục vụ sau khi share, trừ món cơm.
  • Luôn thể hiện thái độ lịch sự, thân thiện và sẵn sàng phục vụ, giúp đỡ khách trong suốt quá trình khách dùng bữa tại nhà hàng.
nguyên tắc share thức ăn cho thực khách trong nhà hàng - bạn biết chưa
Hãy đảm bảo thức ăn được share đều cho các thành viên trong bàn ăn

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về kỹ thuật share thức ăn cho thực khách trong nhà hàng mà một nhân viên phục vụ chuyên nghiệp cần thành thạo. Bạn là nhân viên mới vào nghề hay ứng viên tìm việc phục vụ cần trang bị kỹ năng này để rèn luyện mỗi ngày, áp dụng vào công việc thực tế trong tương lai để hoàn thành tốt nhiệm vụ công việc được giao.

Ms. Smile

Tags:
Nguyên tắc share thức ăn cho thực khách trong nhà hàng – Bạn biết chưa?
4.3 (123 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN