Thay đổi tư duy giúp làm việc nhóm hiệu quả hơn

Ngày nay, các kỹ năng mềm và khả năng thích ứng khi làm việc nhóm của rất nhiều ứng viên còn kém, dẫn đến khó có thể đảm bảo yêu cầu công việc cũng như tương tác với đồng nghiệp để hoàn thành công việc được giao. Chính bởi lẽ đó nên các ứng viên cân thay đổi bản thân và khắc phục ngay yếu điểm này của mình.

Nghiên cứu gần đây trên Thời báo kinh tế Việt Nam cho rằng tinh thần hợp tác của nhân viên Việt Nam còn chưa tốt. Theo đó, các nguyên nhân được ký giải bao gồm: người quản lý chưa phê bình đúng cách, công tư không phân minh, để tình cảm xen vào công việc nên không đạt hiệu quả như mong muốn. Thêm nữa, một nguyên nhân đáng chê trách chính là nhân viên thiếu chuyên nghiệp, làm việc không tận tâm, và không chịu cải thiện kỹ năng phù hợp cho công việc. Đặc biệt, đó là kỹ năng làm việc nhóm.

Nhìn lại những yếu kém trong làm việc nhóm

Một thực tế cho thấy là trong số các quốc gia châu Á, chỉ số thông minh của người Việt hơn hẳn nhiều nước, nhưng chúng ta lại không biết sử dụng nó, kết hợp lại và tạo thành sức mạnh với nhau. Đặc biệt, khi làm việc nhóm, điểm yếu nhất của từng cá thể lại để bộc lộ ra, và không có cách sửa chữa, sẽ không thể cải thiện hiệu quả công việc được.

Một số nhóm người có cái tôi quá lớn và luôn cho rằng bản thân là đúng đắn, khiến cho việc làm việc nhóm không thể nào hiệu quả được. Nếu như không thể hợp tác tốt với các đồng nghiệp trong nhóm, chắc chắn cả nhóm sẽ khó đạt được hiệu quả như mong muốn.

Cần thay đổi những gì khi làm việc nhóm

Như đã nói ở trên, điều quan trọng nhất là mỗi người phải từ bỏ cái tôi của mình. Có nghĩa là họ phải bắt đầu hạ thấp cái tôi cá nhân, mà nghĩ nhiều hơn đến tập thể chung, để có thể cộng tác được với đồng nghiệp. Tâm lý tôi luôn đúng, chỉ tôi mới làm tốt mà thôi, tôi là người đóng góp nhiều nhất v.v vừa tác động mạnh mẽ, làm hỏng các mối kết nối, vừa khiến cho hiệu quả chung giảm xuống nghiêm trọng.

Thêm nữa, mỗi người cần biết đâu là điểm mạnh, điểm yếu, và biết cách khắc phục phù hợp khi làm việc trong nhóm. Cụ thể, những ai có điểm mạnh gì sẽ được giao trọng trách đảm nhiệm công việc liên quan. Từ đó, mỗi người cần phải tương tác tốt hơn, và có tình trách nhiệm, chủ động thực hiện tốt vai trò của mình để không làm ảnh hưởng đến tập thể. Mọi người đều cố gắng như vậy, chắc chắn sẽ có hiệu quả công việc khác biệt.

Những đặc điểm về phong cách làm việc nhóm của từng cá nhân cần phải được thay đổi, cải thiện để đảm bảo hiệu quả nhất định trong quá trình làm việc nhóm lâu dài. Hy vọng các chia sẻ trên của chúng tôi giúp bạn phần nào mường tượng được ý nghĩa của việc thay đổi phong cách làm việc nhóm. Hãy cùng theo dõi hoteljob.vn để xem những chia sẻ tiếp theo của chúng tôi về tầm quan trọng của làm việc nhóm trong hoạt động tập thể nhé!

Tags:
Thay đổi tư duy giúp làm việc nhóm hiệu quả hơn
4.8 (918 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN