Tỷ phú kinh doanh chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới: Câu chuyện về tinh thần vươn lên

Câu chuyện về ông John Willard Marriott – người sáng lập Tập đoàn kinh doanh khách sạn Marriott International (Mỹ), luôn nằm trong top đầu các chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới thực sự là một bài học tuyệt vời về sự vượt lên số phận.

Vượt lên cả số phận

Khi ông được chẩn đoán là mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối với thời gian còn lại chỉ nhiều nhất 1 năm, John Willard Marriott vẫn tiếp tục kiên trì chống chọi với bệnh tật, mở rộng kinh doanh để rồi tiếp tục cống hiến cho công việc thêm 50 năm nữa.

Nhưng đó có lẽ chưa phải điều trớ trêu đầu tiên mà John Willard Marriott phải trải qua. Ông sinh ra trong hoàn cảnh gia đình túng thiếu, và đã sớm phải tự mình kiếm sống. Bắt đầu với công việc đầu tiên là chăn cừu năm 8 tuổi, đến năm 14 tuổi, ông đã tự mình đưa đàn cừu đi khắp nước Mỹ, từ Utah đến San Francisco and Omaha.

Tuổi thơ chưa từng được tốt nghiệp trung học, ông phải rời nhà năm 19 tuổi để đi truyền giáo. Sau đó, vì gia đình lâm vào đường cùng do suy thoái kinh tế. Ông quyết định tiếp tục con đường học và chi trả số tiền học bằng cách dạy những lớp thần học ngay tại ngôi trường của mình.

Công việc kinh doanh đầu tiên của Marriott chính là cửa hàng bia đầu tiên ở Washington, DC vào năm 1927 với số tiền tiết kiệm và vay mượn. Sau đó, ông phát triển dần dần chuỗi nhà hàng của mình bằng nhiều ý tưởng độc đáo với hệ thống Hot Shoppe, hình thức bán hàng trực tiếp để lái xe không phải xuống xe v.v.

 Cho tới năm 1932, Marriott đã sở hữu chuỗi 7 cửa hàng phục vụ đồ ăn và nước giải khát với những thực đơn hoàn toàn đặc biệt, giúp ông kiếm được gần 1 triệu USD. Thành công dường như có sự kết nối với hành động. Những người thành công luôn tiến lên phía trước. Họ có thể mắc sai lầm, nhưng họ không bao giờ từ bỏ - J. Willard Marriott

Tuy nhiên, cuộc đời ông dường như gục ngã với “án tử hình” căn bệnh ung thư ác tính năm 1935. Những tưởng có thể quật ngã được ông, nhưng Marriott vẫn kiên cường chống trọi cho đến khi qua đời năm 1985 vì bệnh tim, ông đã có trong tay tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới - sở hữu hơn 1.400 nhà hàng, 143 khách sạn và các khu nghỉ dưỡng trên toàn thế giới. Doanh thu lớn nhất mà Marriott từng gây dựng được đạt mức 4,5 tỷ USD.

 

Không rời công việc

Ông dường như là một người hiếm khi nghỉ ngơi, luôn sống, thở, ăn và ngủ cùng với công việc của mình. Năm 1972 ông giao lại vị trí CEO lúc đó cho người con trai cả, ông vẫn không ngừng đi thăm các cơ sở của tập đoàn ở khắp nơi, chăm lo cho đời sống nhân viên.

Ông chính là tấm gương sáng được các nhân viên hết lòng yêu mến và kính trọng. Lời khuyên của Marriott đối với các quản lý thời bấy giờ luôn là "Hãy hết lòng với nhân viên của bạn, và họ sẽ hết lòng với khách hàng của công ty."

Và đó đã trở thành chìa khóa giúp Tập đoàn kinh doanh khách sạn Marriott International có được vị trí như ngày hôm nay!

Tags:
Tỷ phú kinh doanh chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới: Câu chuyện về tinh thần vươn lên
4.6 (986 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN