Yêu cầu khởi tố những người dân gây rối, cản trở khởi công dự án du lịch.

 

Ngày 24/4 nhiều người dân tại địa bàn xã Hải Ninh, tỉnh Quảng Bình tụ tập gây rối, cản trở lễ khởi công dự án quần thể du lịch, nghỉ dưỡng do tập đoàn FLC đầu tư. Theo kế hoạch, tập đoàn FLC sẽ  tổ chức Lễ khởi công đại Dự án Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp ven biển FLC Quảng Bình, nằm trên địa bàn xã Hải Ninh, xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy, huyện Quảng Ninh vào 15 h ngày 24/4. Đây là một dự án du lịch tầm cỡ với tổng diện tích lên đến 1.900 ha. Dự án thành công sẽ là dự án du lịch lớn nhất của tỉnh Quảng Bình và toàn miền Bắc, Bắc Trung Bộ của Việt Nam.

Tuy nhiên lễ khởi công gặp phải sự phản đối cực kỳ gay gắt  của người dân địa phương. Khi các đại biểu về dự lễ khởi công thì hàng ngàn người dân ở đây dùng gậy gộc, gạch đá ùa ra đường cản trở không cho đoàn xe đi qua. Không chỉ vậy người dân còn đi bộ và đi xe máy dọc theo tuyến đường dài 2km qua trung tâm xã để tỏ thái độ phản đối của mình. Các đại biểu phải bỏ xe ô tô đi bộ đến nơi tổ chức lễ khởi công.

Dự án FLC Quảng Bình
Phối cảnh toàn bộ dự án do tập đoàn FLC đầu tư tại huyện Quảng Ninh tỉnh Quảng Bình

 

 Một số bộ phận người dân lại tiếp tục tụ tập gây rối, ùa lên bục sân khấu để cản trở lễ khởi công của dự án này. Lễ khởi công trở nên vô cùng lộn xộn, khi chính quyền địa phương bị động và bất lực trước tình huống bất ngờ. Ban tổ chức quyết định hoãn tổ chức lễ khởi công vì lo lắng xẩy ra tình trạng đáng tiếc.

Đến ngày 25/4 vẫn có nhiều người dân địa phương vẫn tụ tập rất đông để cản trở không cho khởi công dự án Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp ven biển FLC Quảng Bình.

FLC quảng bình
Người dân mang gậy gộc ra cản trở đoàn xe đại biểu đến dự lễ khởi công

 

Người dân phản đối xây dựng khu nghỉ dưỡng do lo sợ biển bị ô nhiễm

Sở dĩ người dân tụ tập gây rối, cản trở lễ khởi công dự án Quần thể resort do tập đoàn FLC đầu tư vì cho rằng dự án này sẽ làm ô nhiễm biển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống, có thể gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân địa phương sau này.

Mặt khác trên địa bản xã Hải Ninh và một số địa phương ven biển miền Trung đang xẩy ra tình trạng cá chết hàng loạt với lý do chưa rõ ràng, và nhiều người đặt giả thuyết do nước biển bị ôi nhiễm bởi các nhà máy, khu công nghiệp. Hiện tượng cá chết hàng loạt trong thời gian vừa qua ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Ngư dân mất việc làm, không có thu nhập, tâm lý hoang mang mà chưa tìm ra nguyên nhân nên người dân rất bức xúc khi một dự án mới quy mô lớn được khởi công vào thời điểm này.

FLC quảng bình
Người dân hiểu nhầm dự án Quần thể resort gây ô nhiễm nước biển, làm cá chết hàng loạt

 

Chính quyền địa phương chưa làm tốt công tác tuyên truyền .

Người dân tụ tập gây rối, cản trở xây dựng khu nghỉ dưỡng do chưa nhận thức đúng về vấn đề này, kèm theo các đối tượng xấu xúi giục, tuyên truyền sai sự thật. Để xẩy ra sự việc đáng tiếc vừa qua, trách nhiệm phần lớn thuộc về Đảng uỷ, Uỷ ban nhân dân xã Hải Ninh; Huyện uỷ, Uỷ ban nhân dân huyện Quảng Ninh; Đồn Biên phòng Nhật Lệ và Công an huyện Quảng Ninh.

Công tác lắng nghe ý kiến của người dân, tuyên truyền,vận động để người dân hiểu và ủng hộ những dự án xây dựng góp phần đẩy mạnh sự phát triển văn hóa, du lịch cũng như kinh tế địa phương vẫn còn yếu kém. Để người dân bức xúc do chưa hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình trước khi dự án được khởi công nên mới xẩy ra tình trạng lộn xộn như đã kể trên.

Ngày 25/4 Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức buổi gặp gỡ với mong muốn có thể đối thoại với người dân xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh về việc tiến hành khởi công dự án Quần thể du lịch cho tập đoàn FLC làm chủ đầu tư. Để người dân hiểu rõ nghĩa vụ cũng như quyền lợi được hưởng sau sự cố người dân trong xã ngăn cản buổi lễ khởi công dự án khu nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp ven biển xã Hải Ninh ngày 24-4. Tuy nhiên người dân địa phương không chịu hợp tác đối thoại nên buổi gặp gỡ không thành công.

Phó chủ tịch tập đoàn FLC cũng đã cam kết dự án đưa vào hoạt động sẽ không làm ô nhiễm môi trường như người dân địa phương lo lắng. Đồng thời dự án triển khai tập đoàn cũng sẽ tuyển dụng phần lớn các công nhân là người địa phương, tạo thêm nhiều công ăn, việc làm cho bà con.

Người dân tụ tập phản đối lễ khởi công dự án

 

Khởi tố vụ người dân gây rối làm mất trật tự an ninh, nghiêm túc kiểm điểm những cá nhân có liên quan.

Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình đã yêu cầu Công an tỉnh này khởi tố vụ án nhiều người dân tụ tập, gây rối làm mất an ninh trật tự, cản trở hoạt động triển khai Dự án quần thể Du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái trên địa bàn xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh. Đây cũng là một sự việc để người dân rút kinh nghiệm, tránh những hành động bộc phát, quá khích vi phạm pháp luật gây nên những hậu quả không mong muốn.

Đồng thời tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Ban thường vụ huyện Quảng Ninh đình chỉ công tác đối với ông Phạm Văn Liệu, chủ tịch UBND xã Hải Ninh và kiểm điểm đối với ông Lê Văn Khởi, bí thư Đảng ủy của xã Hải Ninh. Tạm thời tỉnh ủy phân công một phó chủ tịch xã điều hành công việc thay thế cho chủ tịch xã đang bị đình chỉ. Đồng thời UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm tập thể UBND huyện Quảng Ninh và những cá nhân của UBND huyện Quảng Ninh phụ trách lĩnh vực liên quan đến dự án.

 

Tags:
Yêu cầu khởi tố những người dân gây rối, cản trở khởi công dự án du lịch.
4.8 (788 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN