Hành khách Việt mất mặt khi tự cho mình là “thượng đế”

Trong kinh doanh, dịch vụ, người ta thể hiện sự coi trọng khách hàng nên hay quan niệm “Khách hàng là thượng đế”. Nhiều khách hàng mặc nhiên nghĩ rằng mình là thượng đế nên làm gì cũng được. Nhưng “thượng đế” cũng phải mất mặt như thường nếu không biết giới hạn của mình ở đâu.

Câu chuyện mà Hoteljob.vn xin chia sẻ sau đây là một bài học đắt giá không chỉ riêng cho những vị khách Việt trên chuyến bay này mà còn cho cả những người Việt Nam đang bước chân ra thế giới. Chúng ta xây dựng hình ảnh con người Việt Nam thân thiện, chân thật mất hàng chục năm trời nhưng chỉ với một người cũng có thể làm hình ảnh người Việt bị xấu đi trong mắt bạn bè quốc tế.

“Chuyến bay từ Long Beach đến San Francisco (Mỹ) có một đoàn khách du lịch Việt Nam 10 người, họ ăn mặc khá sang trọng và dùng toàn đồ hiệu đắt tiền.

Khi check in hành lý thì vượt quá trọng lượng quy định nên khi lên máy bay họ yêu cầu tiếp viên giữ giùm túi hành lý. Cô tiếp viên đáp lời, đó là công việc hành khách phải tự làm và chỉ lên ngăn chứa bên trên.

Vị khách lẩm bẩm chửi bằng tiếng Việt: “Bọn cà chớn…tiếp viên gì mà mất dạy, vô lễ… Ở VN mà như vậy tao tát cho vài cái…”. Trước cách hành xử của khách, tiếp viên yêu cầu họ ngồi xuống, cài dây an toàn lại và quay về vị trí để chuyến bay cất cánh.

Ảnh nguồn Internet

Khi máy bay vừa bay ở độ thăng bằng, cô tiếp viên đi xuống cùng 1 người tiếp viên trưởng và nói chuyện với những người khách VN. Cô ta giới thiệu bằng tiếng Việt: Tôi là người Mỹ gốc Việt, hồi nãy các anh chị lên máy bay có thái độ cư xử và ăn nói không đúng, vì vậy tôi yêu cầu tiếp viên trưởng xuống đây để nói chuyện với quý vị:    

1. Chúng tôi chỉ giúp đỡ những người cần được giúp đỡ.  

2. Chúng tôi không cho phép bất cứ người nào coi thường nghề nghiệp của chúng tôi.  

3. Chúng tôi yêu cầu quý vị phải xin lỗi về lời nói của quý vị.  

Một thoáng im lặng, một người trong số họ lên tiếng đính chính: “Tôi tưởng khách hàng là “Thượng đế” và tiếp viên phải phục vụ “Thượng đế” vì chúng tôi đã bỏ tiền ra mua vé máy bay nên chúng tôi có quyền…”.  

Sau khi nghe cô tiếp viên dịch lại, tiếp viên trưởng nói: “Quý vị không phải thượng đế hay nữ hoàng mà quý vị là khách hàng. Quý vị phải bỏ tiền ra để mua vé để được chúng tôi vận chuyển. Chúng tôi cần khách hàng, nhưng tùy theo đó là khách hàng lịch sự hay không lịch sự và phải theo luật lệ, quy định của chúng tôi. Vì vậy chúng tôi sẽ từ chối quý vị trên những chuyến bay của chúng tôi.

Nếu quý vị đã mua vé cho những chuyến bay sau, chúng tôi sẽ hoàn trả lại tiền. Quý vị sẽ liên lạc với văn phòng hãng để lấy lại tiền và đề nghị quý vị ký vào giấy tờ từ chối vận chuyển, đồng thời chúng tôi sẽ gửi thông báo các thông tin của quý vị đến tất cả các hãng hàng không của Hoa Kỳ”. Một lát sau, tất cả 10 người đều phải ký vào biên bản.  

Tất cả các hành khách đều nhìn họ và lắc đầu. Riêng tôi cảm thấy xót xa và buồn cho họ. Tuy không còn là tiếp viên của VNA nhưng tôi vẫn rất buồn và mất ngủ nhiều đêm chỉ vì câu hỏi: “Các bạn của tôi ơi! Bao giờ các bạn mới có đủ can đảm, mạnh dạn và tự tin để đối đáp và cư xử như cô tiếp viên người Mỹ gốc Việt này?”   MH 370 đang làm cho cả thế giới xôn xao, lo lắng, cầu nguyện và mong chờ cho những tin tức tốt lành mặc dù hy vọng rất mong manh…

Và tôi không ngoại lệ và còn hơn thế nữa. Đó chính là nỗi xót xa, nhẫn nhục và chịu đựng của kiếp “làm dâu trăm họ” chấp nhận im lặng cam chịu những quấy nhiễu, hạch sách của những người khách vô ý thức, kém hiểu biết lại tự cho mình là “Thượng đế” cũng chỉ vì miếng cơm, manh áo”."

Hoteljob.vn tổng hợp

Tags:
Hành khách Việt mất mặt khi tự cho mình là “thượng đế”
4.0 (540 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN