Lương Net là gì? Nhân viên nhà hàng – khách sạn có nên đàm phán nhận Lương Net?

Bạn đã bao giờ nghe đến thuật ngữ “Lương Net”? Vậy bạn có biết Lương Net là gì? Những thông tin liên quan đến Lương Net? Nếu chưa, hãy tìm hiểu cùng Hoteljob.vn!

lương net là gì
Bạn có biết lương Net là gì? Nhân viên nhà hàng - khách sạn có nên đàm phán lương Net?

Lương Net là gì?

Lương Net là mức lương thực hàng tháng mà doanh nghiệp chi trả cho người lao động (NLĐ) sau khi đã trừ đi các khoản chi phí phải trả khác như BHXH, BHYT, BHTN, phí Công đoàn, thuế TNCN, …trên cơ sở thỏa thuận theo quy định của luật. Đây là số tiền bạn sẽ nhận được, mang về nhà, và không mất đi bất kì một khoản phí nào khác nữa.

Ví dụ: Thỏa thuận trong Hợp đồng lao động (HĐLĐ), công ty trả Lương Net cho bạn là 10 triệu đồng/ tháng, có nghĩa là hàng tháng bạn sẽ được nhận 10 triệu đem về nhà và không mất bất kì khoản phí nào cho BHXH, BHYT, BHTN, phí Công đoàn, thuế TNCN. Những khoản phí này sẽ do công ty thực hiện đóng cho bạn theo quy định của Luật.

Phân biệt Lương Net và Lương Gross

Nếu Lương Net là mức lương thực tế hàng tháng mà bạn mang về nhà và không mất đi bất kì một khoản phí nào khác nữa thì Lương Gross là tổng thu nhập hàng tháng mà doanh nghiệp chi trả cho bạn bao gồm 10,5% các khoản phí BHXH, BHYT, BHTN. Tức, số tiền bạn nhận được, mang về nhà, sẽ bị mất đi 10,5% cho các khoản phí trên.

Ví dụ: Thỏa thuận trong HĐLĐ, công ty trả Lương Gross cho bạn là 10 triệu đồng/ tháng, có nghĩa là hàng tháng bạn sẽ phải trích đóng 10,5% lương đó cho 8% BHXH, 1,5% BHYT và 1% BHTN theo quy định của Luật. Như vậy, số tiền bạn nhận được, mang về nhà, hàng tháng là 8.950.000 đồng.

lương net là gì

Ảnh nguồn Internet

Tìm hiểu thêm: Những câu hỏi thường gặp của sinh viên muốn theo nghề khách sạn

Các chuyển đổi Lương Gross sang Lương Net

Để chuyển đổi Lương Gross sang Lương Net, và ngược lại, bạn chỉ cần thực hiện phép tính đơn giản theo công thức sau:

Lương Net = Lương Gross – Mức phí bạn phải đóng hàng tháng (10,5% Lương Gross) 

Hoặc:

Lương Gross = Lương Net + Mức phí bạn phải đóng hàng tháng (10,5% Lương Net)

Vậy khi phỏng vấn xin việc, nhân viên nhà hàng – khách sạn nên thỏa thuận/ chọn Lương Net hay Lương Gross để lợi hơn?

Không ít nhân viên nhà hàng – khách sạn đã và đang chọn công ty trả Lương Net vì cho rằng đó là mức lương thực trọn vẹn mình sẽ nhận được mà không phải mất bất kì một khoản phí nào khác nữa. Tuy nhiên, trên thực tế, những “đàn anh” đi trước hay những chuyên gia đầu ngành lại khuyên bạn nên chọn công ty trả Lương Gross với điều kiện: bạn phải đàm phán được mức Lương Gross sau khi thực hiện trừ các khoản phí phải đóng hàng tháng sao cho lớn hơn hoặc bằng mức Lương Net bạn kỳ vọng. Như vậy, mức lương thỏa thuận sẽ có lợi cho bạn.

Ví dụ: Trong buổi phỏng vấn xin việc, khi được hỏi mức lương mong muốn, nếu bạn muốn mức lương thực nhận hàng tháng (Lương Net) của mình là 10 triệu, thì bạn thực hiện chuyển Lương Net sang Lương Gross theo công thức trên, tức là Lương Gross = Lương Net + 10,5% = 10 triệu + 10,5% x 10 triệu = 11.050.000 đồng. Như vậy, mức lương có lợi cho bạn để đề xuất thỏa thuận với nhà tuyển dụng (NTD) sẽ là 11.050.000 đồng/ tháng (tức lương Gross), để sau mỗi tháng, sau khi trừ các khoản phí phải đóng, số tiền bạn nhận được, mang về nhà, là 10 triệu đồng.

lương net là gì

Ảnh nguồn Internet

Tại sao chọn Lương Gross lại có lợi hơn chọn Lương Net?

Trên thực tế, việc NTD áp dụng trả Lương Gross cho NLĐ thì họ cũng đã tính toán cộng, trừ các khoản phí để khi quy về Lương Gross hay Lương Net đều có sự đồng bộ với nhau, vì sự thật là khi chuyển Lương Net sang Lương Gross hay quy đổi Lương Gross sang Lương Net, bạn sẽ nhận ra một điều rằng 2 mức lương này thực chất đều gần như xấp xỉ bằng nhau. Cụ thể, sau khi khấu trừ các khoản phí phải đóng hàng tháng từ Lương Gross thì số tiền bạn nhận mỗi tháng cũng sẽ tương đương Lương Net.

Tuy nhiên, trường hợp HĐLĐ là Lương Gross, khi đó, luật sẽ quy định cụ thể trách nhiệm của mỗi bên (doanh nghiệp và NLĐ) đóng BHXH, BHYT, BHTN, phí Công đoàn, thuế TNCN. Những quy định đó được thực hiện công khai, minh bạch và đầy đủ hàng tháng, đảm bảo đúng quyền lợi và chế độ an sinh xã hội của bạn. Ví dụ: khi bạn gặp các vấn đề về thai sản, tai nạn lao động, mất sức lao động, thất nghiệp,…thì bạn sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi dựa trên mức Lương Gross mà bạn đã đóng và công ty bạn đồng chi trả trước đó.

Ngược lại, khi chọn Lương Net, nếu công ty đó đàng hoàng, họ sẽ dựa vào Lương Net ký HĐLĐ với bạn, quy ra Lương Gross tương ứng và đăng ký với cơ quan BHXH mức Lương Gross này rồi chi trả cho bạn theo đúng quy định. Mặc khác, ngược lại với trường hợp trên, tức công ty đó không đàng hoàng, hay nói đúng hơn là họ muốn tối ưu hóa chi phí chi trả, nên sẽ “lách luật”, có nghĩa là công ty sẽ dùng mức Lương Net của bạn để khai báo với cơ quan BHXH thành mức Lương Gross. Khi đó, số tiền công ty chi trả cho các khoản phí của bạn sẽ ít hơn. Kết quả là, khi bạn gặp các vấn đề như trên, thì quyền lợi bạn nhận được sẽ thật sự phũ phàng.

Vậy phải làm gì khi công ty trả Lương Net?

Thông thường, những công ty nước ngoài mới áp dụng trả Lương Gross, còn đa số công ty Việt Nam lại chuộng trả Lương Net hơn. Hầu hết NLĐ đều chỉ quan tâm đến số tiền hàng tháng mình mang về nhà và quyền lợi được hưởng hàng tháng. Vậy nên, nếu doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của Luật về quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ thì với họ, mức Lương Gross hay Lương Net cũng sẽ không quá khác biệt.

Trường hợp bạn phải đàm phán mức Lương Net, để đảm bảo quyền lợi, bạn nên yêu cầu nhân sự xuất bản kê khai các khoản chi trả hàng tháng rõ ràng để đảm bảo kiểm soát được nguồn tài chính cá nhân hiện có, đồng thời xác định công ty đã chi trả các mức đóng bảo hiểm đúng quy định.

lương net là gì

Ảnh nguồn Internet

Xem thêm: Những quy định thưởng, phạt nhân viên nhà hàng - khách sạn cần biết

Ms. Smile

Ảnh nguồn Internet

Tags:
Lương Net là gì? Nhân viên nhà hàng – khách sạn có nên đàm phán nhận Lương Net?
4.9 (569 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN