Những câu hỏi thường gặp của sinh viên muốn theo nghề khách sạn

Muốn theo nghề khách sạn phải bắt đầu từ đâu, học trái ngành có thể làm việc trong ngành khách sạn được không, trình độ tiếng Anh nhân viên khách sạn như thế nào là đủ… Đây là những câu hỏi mà rất nhiều bạn sinh viên muốn theo nghề khách sạn rất quan tâm. Hoteljob.vn xin chia sẻ một số câu hỏi và trả lời về những vấn đề này để các bạn tham khảo.

Những câu hỏi thường gặp của sinh viên muốn theo nghề khách sạn

Ảnh nguồn Internet

► Hỏi: Em là sinh viên năm 2 học khoa Văn hoá du lịch của trường đại học văn hoá Hà Nội. Em muốn theo về quản trị nhà hàng khách sạn, em mong muốn mình có thể tiếp cận với ngành nghề này từ bây giờ vậy em phải bắt đầu như nào ạ?

Trả lời: Bạn có thể đăng ký học thêm khóa về Quản lý khách sạn (học nghề ngắn hạn hoặc văn bằng 2) và xin đi làm tại 1 khách sạn nào đó để có kinh nghiệm thực tiễn.

► Hỏi: Em rất thích làm việc trong khách sạn nhưng lại không đỗ được vào ngành nên em học 1 ngành không liên quan gì đến nhà hàng – khách sạn cả. Dù thế, em vẫn muốn được theo đuổi ngành này, các anh, chị có thể tư vấn cho em nên bắt đầu như thế nào, học các khóa đào tạo ở đâu và lấy kinh nghiệm như thế nào không ạ?

Trả lời: Trước tiên, bạn cứ học giao tiếp tiếng anh cho thành thục. Sau đó có điều kiện, bạn có thể học thêm chứng chỉ nghiệp vụ du lịch là có thể xin làm lễ tân ở một số khách sạn 3*. Sau 1 thời giam làm việc, bạn sẽ có kinh nghiệm. Muốn phát triển lên thì tiếp tục học thêm bằng đại học về du lịch - khách sạn. Bạn có thể tham khảo các khoá học VTOS phù hợp với vị trí yêu thích, còn học ở đâu thì tuỳ nơi bạn đang sinh sống và học tập.

► Hỏi: Em đang du học bên Singapore, hiện đã học 6 tháng lí thuyết và đang thực tập bên này 6 tháng F&B để lấy bằng Dip. Sau đó em sẽ học tiếp 1 năm nữa để bằng Higher advance và dự định sẽ về Việt Nam xin việc. Hiện tại em đang thực tập nhưng cảm thấy không phù hợp với F&B lắm bởi lý do sức khỏe. Vậy thì khi về Việt Nam, em muốn xin làm ở bộ phận FO có hợp lý không ạ? Em nên bắt đầu từ đâu ạ?

Trả lời: Bạn hoàn toàn có thể bắt đầu nghề khách sạn với bộ phận FO. Bạn có thể xin làm lễ tân, sau đó nếu hợp thì làm Sales & Marketing – đó là con đường ngắn nhất đến Quản lý khách sạn.

► Hỏi: Em đang theo học năm nhất ngành Quản trị khách sạn tại 1 trường đại học ở Hà Nội. Em đang băn khoăn là có nên vừa đi làm vừa học tiếng anh hay là học tiếng xong rồi đi làm ạ? Nếu làm thì em nên xin vào vị trí nào?

Trả lời: Sau khi ổn định cuộc sống năm nhất và nếu lịch học không quá bận, bạn có thể xin đi làm luôn, đó là cơ hội học cả nghề lẫn tiếng tốt nhất đó. Tùy tính cách và ngoại hình bạn có thể xin làm công việc phù hợp, như lễ tân, phục vụ bàn, buồng...

► Hỏi: Em là nữ, hiện đang đi du học nước ngoài và là sinh viên năm cuối khoa du lịch, năm sau sẽ về Việt Nam. Cho em hỏi khi về em nên làm ở công ty du lịch hay làm ở nhà hàng – khách sạn ạ? Môi trường nào phù hợp với con gái ạ?

Trả lời: Công ty du lịch hay khách sạn đều phù hợp với nữ. Quan trọng bạn là con người như thế nào. Nếu thích di chuyển, đi lại, khám phá thì nên làm công ty DL. Và điều quan trọng nữa để bạn cần nhắc là bạn đã có kinh nghiệm ở công ty du lịch hay khách sạn trong quá trình học tập. Bạn hãy dựa vào những gợi ý này để lựa chọn cho mình môi môi trường làm việc phù hợp.

► Hỏi: Mọi người cho em hướng đi cho người mất gốc tiếng anh và không giao tiếp tốt được không? Bản thân em cũng không được tư tin về bản thân mặc dù em có ngoại hình cao ráo.

Trả lời: Bạn có thể xin làm lễ tân hoặc phục vụ tại khách sạn nhỏ, yêu cầu về tiếng không quá cao. Trong quá trình làm đó, bạn hãy tích cực luyện và trau dồi sẽ tự tin hơn và sau đó chuyển sang các khách sạn lớn hơn.

► Hỏi: Em là sinh viên năm nhất ngành Dịch vụ nhà hàng và ăn uống thì sau này em có thể làm lễ tân hay Bartender trong khách sạn được không ạ?

Trả lời: Bạn cần phải xác định rõ là muốn làm lễ tân hay bartender. Khi xác định được hướng đi thì mới biết mình thiếu gì và cần phải trau rồi thêm những gì. Nếu bạn muốn làm lễ tân trước hết cần tiếng anh giao tiếp tốt. Làm bartender thì cần có kiến thức cơ bản về pha chế: Coctaik, rượu vang, rượu mạnh. Chừng đó đủ cho bạn bắt đầu công việc ở những khách sạn vừa và nhỏ.

► Hỏi: Em muốn làm ở bộ phận F.O với vị trí lễ tân nhưng vẫn khá nhát nộp đơn vào vị trí này (vì em nghĩ vị trí này người ta tuyển khá gắt gao). Em cần anh/chị cho lời khuyên, còn vị trí nào ở F.O phù hợp với người mới ra trường không ạ? (Em muốn làm trong khách sạn 5*)

Trả lời:  Thứ nhất nếu làm ở F.O thì cần phải tự tin, đặc biệt là trong giao tiếp. Nhưng hình như bạn chưa có được điều đó, vậy nên bạn có thể làm việc ở những khách sạn tầm 3* để có thêm kinh nghiệm, cũng như nâng cao sự tự tin. Sau một thời gian khi có đủ các yếu tố trên thì việc apply vào khách sạn 5* là rất khả thi. Ngoài lễ tân thì bạn có thể làm Bellman nhưng vị trí lễ tân sẽ cho bạn nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp hơn.

Bạn muốn xem thêm: Những công việc cho người muốn bắt đầu với nghề khách sạn và con đường trở thành “Sếp”

Những câu hỏi thường gặp của sinh viên muốn theo nghề khách sạn

Ảnh nguồn Internet

► Hỏi: Cho em hỏi là nếu ra trường có bằng Quản trị khách sạn thì có được làm quản lý ngay không ạ? Nếu chưa thì cần thêm bằng gì ạ?

Trả lời: Làm quản lý không chỉ cần kiến thức trên giấy tờ mà còn cần có kinh nghiệm thực tiễn cũng như tuổi đời trong cách đối nhân xử thế. Bạn mới tốt nghiệp ra trường nếu đủ tự tin thì hãy xin làm tại các khách sạn lớn để trao dồi thêm nghiệp vụ cũng như kinh nghiệm thực tiễn rồi dần phấn đấu lên. Cái gì cũng cần có quá trình, cần thời gian, trải nghiệm và kiên trì. Nếu bạn thực sự đam mê ngành này thì hãy tự đặt ra mục tiêu cho mình và phấn đấu đạt được nó trong khoảng thời gian hợp lý và không nên đốt cháy giai đoạn.

► Hỏi: Chào anh/chị, em đang học trung cấp ngành nghiệp vụ nhà hàng khách sạn. Em cũng thích ngành này nhưng chỉ cao 1m50 thôi. Em nghe mọi người bảo chiều cao hạn chế như vậy sẽ khó xin việc. Anh/chị tư vấn giúp em với ạ?

Trả lời: Tuy chiều cao là 1 lợi thế trong ngành du lịch, khách sạn nhưng nếu bạn có đủ thực lực, chăm chỉ và đam mê, bạn sẽ thành công. Bởi ngành này kiến thức và kỹ năng đóng vai trò quan trọng hơn. Bạn hãy rèn luyện tốt để lấy đó làm lợi thế cho mình.

► Hỏi: Thường các vị trí Receptionist hoặc Guest Relation Officer ở khách sạn 4 - 5 sao họ có những yêu cầu như thế nào đối với ứng viên ạ? Em đang học năm cuối đại học, rất muốn làm ở các vị trí này, tiếng Anh em rất tốt, ngoại hình tạm ổn nhưng chưa có kinh nghiệm làm việc.

Trả lời: Hiện tại bây giờ kinh nghiệm đang là vấn đề của bạn. Nếu bạn có thời gian có thể xin làm thêm ở 1 khách sạn tầm 3* để lấy kinh nghiệm. Khi đã có đủ kinh nghiệm cần thiết thì bạn hoàn toàn có thể xin làm việc ở những khách sạn lớn hơn.

► Hỏi: Em là sinh viên năm 3 khoa Quản trị nhân lực ĐHKTQD. Có nhất thiết phải có bằng/chứng chỉ về quản trị nhà hàng – khách sạn mới được làm trong ngành này? Em cần phải học thêm lớp gì để bổ sung kĩ năng của mình và năm 3 thì có thể thực tập được ở những vị trí nào? Và theo dõi tin tuyển dụng ở đâu ạ?

Trả lời: Bạn nên xinlàm thêm ở các nhà hàng khách sạn để học hỏi thêm chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn, còn nếu muốn chuyên sâu thì nên học thêm 1 khóa ngắn hạn về ngành nhà hàng hoặc khách sạn, thực tập ở vị trí casual, order, lễ tân... Mỗi vị trí sẽ cho bạn những kinh nghiệm và chuyên môn riêng, chủ yếu con người của bạn như thế nào và thích gì. Bạn có thể theo dõi tin tuyển dụng trên Fanpage Nghề khách sạn, Web - Fanpage Hoteljob.vn hoặc các group tương tự.

► Hỏi: Em học chuyên ngành Quản lí Văn Hoá Đại học Nội Vụ Hà Nội, ngay từ đầu cũng đã xác định rõ rằng sẽ đi theo ngành du lịch - dịch vụ nhưng liệu sau này khi nhìn CV của em về chuyên ngành đào tạo - bộ phận nhân sự, nhà tuyển dụng sẽ đánh trượt không ạ ? Em có đi làm lễ tân cho nhà hàng nhưng giờ muốn thử sức mình với môi trường cao cấp hơn như : Sheration, Pan pacific thì liệu có ổn không ạ?

Trả lời:  Thứ 1 nhìn về chuyên ngành thì bạn không liên quan nhưng bạn sẽ không bị đánh rớt vì vấn đề này. Vì ở môi trường nhà hàng khách sạn người ta ưu tiên kinh nghiệm - Tiếng Anh và thực lực. Thứ 2, bạn có kinh nghiệm làm lễ tân nhà hàng là 1 điểm + nhưng lễ tân ở khách sạn sẽ khác với ở nhà hàng. Vậy nên nếu có thời gian có thời gian nên apply vào khách sạn 3* để hiểu và có thêm kinh nghiệm. Sau đó khi đủ kinh nghiệm và tiếng anh tốt bạn có thể xin vào những khách sạn lớn.

► Hỏi: Em học năm 2 ngành quản trị du lịch lữ hành, chương trình đào tạo bằng tiếng anh. Tiếng anh của em khá, ngoại hình ổn nhưng chưa có kinh nghiệm. Cho em hỏi để được làm trong môi trường khách sạn thì nên trau dồi những kỹ năng gì, ở đâu và nếu muốn làm lễ tân ở Sheraton (mục tiêu) thì cần đáp ứng những yêu cầu gì ạ?

Trả lời: Để được làm việc trong khách sạn thì bạn nên trao dồi kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tiếng anh. Bạn có thể bắt đầu với vị trí casual của bộ phận Banquet khách sạn Sheraton, vừa giúp bạn có thêm thu nhập vừa giúp bạn tiếp xúc dần với môi trường làm việc của Sheraton.

Những câu hỏi thường gặp của sinh viên muốn theo nghề khách sạn

Ảnh nguồn Internet

► Hỏi: Tiếng anh trình như thế nào gọi là đủ cho bộ phận F&B của khách sạn ạ?

Trả lời: Giao tiếp cơ bản tốt. Nôm na là bạn nói chuyện người nước ngoài hiểu và ngược lại. Và bạn cần biết thêm một số thuật ngữ chuyên ngành là đủ cho vị trí nhân viên F&B.

► Hỏi: Hiện em đang là sinh viên năm 3 ngành kế toán nhưng ngành em thích là dịch vụ khách sạn. Gần đây em có ý định nghỉ học và theo đuổi thứ mình thích. Em đang phân vân và cũng đang khó khăn trong việc tìm trường học ạ. A/c tư vấn giúp em vói ạ.

Trả lời: Bạn hoàn toàn có thể học tiếp kế toán cho xong rồi vào khách sạn làm. Học sắp xong rồi, học lại từ đầu rất mất thời gian. Trong khách sạn là cả một xã hội thu nhỏ từ tài chính kế toán, hành chính nhân sự, sales and marketing, tổng đài, lễ tân, ẩm thực, buồng phòng... Cái cần nhất vẫn là tiếng anh và giao tiếp, việc đào tạo nghề vào khách sạn họ đào tạo sau. Vậy cụ thể công việc yêu thích của bạn là gì? Nếu bạn thu xếp được thời gian học có thể xin thực tập ở các khách sạn để trau dồi thêm kinh nghiệm và biết rõ về năng lực và sở thích của mình. Ngoài ra hiện nay có rất nhiều các khóa học về nghiệp vụ dịch vụ khách sạn ngắn hạn bạn cũng có thể tham khảo thêm.

► Hỏi: Em đang là sinh viên năm 3, sắp tới em sẽ đi kiến tập rồi thực tập rồi xin việc. Em phải cần cho mình những kiến thức gì đây ạ? Mấy anh chị cho em ít kinh nghiệm và ý kiến với ạ.

Trả lời: Nếu theo ngành này, bạn cần chuẩn bị 2 thứ quan trọng là ngoại ngữ và khả năng giao tiếp. Bắt đầu với vị trí đầu tiên để hiểu về nghề từ những thứ nhỏ nhất. Tiếp theo là đọc thêm tài liệu tìm hiểu về nghề làm kiến thức nền tảng, như vậy sẽ thuận tiện cho việc phát triển bản thân và nhìn nhận cơ hội thăng tiến nhé.

Xem thêm: Kinh nghiệm phỏng vấn khách sạn 5 sao bạn cần biết

Ms.Smile

(Nguồn tổng hợp từ cộng đồng: Nhà Quản lý Khách sạn, Nhà hàng, Du lịch)

Tags:
Những câu hỏi thường gặp của sinh viên muốn theo nghề khách sạn
4.3 (923 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN