Sự khác biệt chỉ có trong ngành quản lý nhà hàng

Với mong muốn được sánh vai với các nước trong khu vực, và phát triển ngành du lịch Việt Nam vươn ra thế giới, các ngành học liên quan đến khách sạn, nhà hàng ở Việt Nam ngày càng phát triển hơn nữa. Tuy nhiên, so với các chuyên ngành về khách sạn đã có nền tảng sẵn có tại Việt Nam trước nay, thì chuyên ngành về quản lý nhà hàng dường như được nhập luôn với “khách sạn”. Những người đang theo học ngành này cần tìm hiểu được những điểm khác biệt và tiếp thu kiến thức một cách chính xác hơn.

Sự khác biệt về bản chất

Sự khác biệt lớn nhất ở đây là mục đích phục vụ chính của nhà hàng và khách sạn là hoàn toàn khác nhau. Theo đó, đối với nhà hàng thì đó là chăm lo việc ăn uống cho khách hàng, còn đối với các khách sạn thì sự chăm lo đó dành cho nhu cầu ở, nghỉ dưỡng trong ngày, qua ngày, hoặc có thể lâu hơn. Dĩ nhiên đối với các khách sạn cũng phục vụ cả nhu cầu ăn uống, nghỉ dưỡng, thư giãn song hành. Tuy nhiên xét về bản chất thì hai mảng dịch vụ này hướng tới các đối tượng khách hàng có nhu cầu chính khác nhau.

Thêm một điểm khác nữa là nếu như nhà hàng hoạt động trong khách sạn thì có thể sẽ chịu định hướng và quy tắc nhất định của tổ chức đó. Tuy nhiên, nếu như nhà hàng hoạt động độc lập bên ngoài thì nó dường như là một cá thể hoạt động riêng biệt và không phụ thuộc vào tổ chức lớn khác. Chính bởi lẽ đó, người quản lý nhà hàng sẽ có công việc khác với các quản lý khách sạn là vì vậy.

Sự khác biệt về công việc

Sự khác biệt về công việc như đã nói ở trên là các hạng mục và quy mô công việc, quy mô khu vực vận hành cần bao quát.

Theo đó, quản lý nhà hàng trong khách sạn thì chỉ chịu trách nhiệm với các việc như bộ phận phục vụ, bộ phận quầy bar. Còn những quản lý nhà hàng độc lập, họ sẽ phải theo dõi tình hình của toàn bộ các khâu trong nhà hàng, bao gồm: khu vực bếp, khu vực kho, khu vực thu mua,

Sự khác biệt về trách nhiệm

Công việc khác nhau cũng đồng nghĩa với việc trách nhiệm khác nhau. Thêm vào đó, quản lý của khách sạn chủ yếu tập trung cho việc chăm sóc khách hàng đến và đi. Còn lại, toàn bộ các mảng nhà hàng đã có quản lý nhà hàng, các mảng Sale Marketing đã có bộ phận Kinh doanh lo lắng v.v. Nghĩa là các khách sạn sẽ có sự chuyên môn hóa theo từng khâu hoạt động, chứ không hoàn toàn một người kiêm nhiệm nhiều việc.

Tuy nhiên, sự khác biệt giữa quản lý khách sạn và nhà hàng đã xuất hiện ở đây. Theo đó, quản lý nhà hàng sẽ phải lo từ khâu hậu cần, bếp bàn, thu mua đồ, quản lý kho, thậm chí đến cả khâu Sale và Marketing cũng phải theo sát v.v.

Chính bởi vậy, quản lý nhà hàng ở Việt nam hiện nay không hề là một công việc dễ dàng và đòi hỏi ở người quản lý sự tổng hợp kiến thức một cách tổng quát và chuyên sâu nhất.

Tags:
Sự khác biệt chỉ có trong ngành quản lý nhà hàng
4.6 (876 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN