6 Mẹo Hay Xử Lý Hiệu Quả Mùi Thức Ăn Bị Cháy Nhân Viên Bếp Cần Biết

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thức ăn bị cháy như: nhân viên sơ ý, khách quá đông, lửa lớn,…Khi đó, bạn sẽ làm gì với những món ăn bị cháy? Vứt đi hay tìm cách “chữa cháy”? Bài viết này, Hoteljob.vn xin chia sẻ 6 mẹo hay xử lý hiệu quả mùi thức ăn bị cháy để bạn tham khảo.

mẹo hay xử lý mùi thức ăn bị cháy

Ảnh nguồn Internet

Dùng khăn ướt

  • Khi thức ăn bị cháy và bốc mùi khét, hãy ngay lập tức tắt bếp.
  • Tiếp đến, bạn dùng găng tay (loại dùng cho bếp) di chuyển nồi/ chảo thức ăn đó ra khỏi bếp, tránh thức ăn không bị cháy thêm.
  • Sau đó, dùng một chiếc khăn ướt đậy lên chiếc nồi/ chảo đang chứa phần thức ăn bị cháy đó cho đến khi chiếc khăn nguội hoàn toàn là được.

mẹo hay xử lý mùi thức ăn bị cháy

Ảnh nguồn Internet

Lưu ý: việc dùng khăn ướt đặt lên nồi/ chảo như thế sẽ giúp lấy đi mùi khói và mùi khét đang bám lại trên thức ăn.

Khử mùi cho không gian bếp

Không chỉ cần nhanh chóng xử lý mùi thức ăn bị cháy, việc khử mùi cho không gian bếp cũng cực kì quan trọng giúp mùi khói và mùi khét không bám vào các vật dụng hay thức ăn khác. Thực hiện khử mùi cho không gian bếp bằng cách:

  • Dùng bột cà phê: cho bột cà phê vào chén, để rải rác quanh khu vực bếp giúp hút mùi khói.
  • Dùng chanh: pha nước cốt chanh với nước theo tỉ lệ 1:1 và để quanh phòng; hoặc sử dụng vỏ chanh (vỏ quýt, cam, bưởi, trà khô), đốt đi cũng giúp khử mùi.
  • Dùng bột baking soda: thực hiện tương tự như với bột cà phê cũng có tác dụng hút mùi tốt.
  • Dùng hành tây: xắt nhỏ củ hành tây và cho vào tô nước đặt tại bếp để hút mùi.

mẹo hay xử lý mùi thức ăn bị cháy

Ảnh nguồn Internet

Loại bỏ những phần thức ăn bị cháy

Cẩn thận và tỉ mỉ lấy đi tất cả phần thức ăn bị cháy ra ngoài bằng cách:

  • Đối với món nướng: dùng kéo cắt bỏ những phần đã bị cháy quá đen và không còn ăn được; chỉ tận dụng những phần còn lại.
  • Đối với món chiên: nhanh chóng lấy thức ăn ra khỏi chảo dầu, đổ phần dầu cũ đã cháy đi, rồi rửa sạch và làm khô chảo hoặc thay bằng một chảo mới khác; cắt bỏ phần cháy quá đi, những phần còn lại có thể chiên lại hoặc không tùy thuộc vào độ chín của thức ăn.
  • Đối với món kho: nhanh chóng gắp những phần còn dùng được ra ngoài, tuy nhiên, không nên tiếc mà lấy quá nhiều, kể cả phần gần đáy nồi/ chảo, tức gần với mảng cháy. Trường hợp mùi khét quá nồng nặc, bạn có thể rửa lại thực phẩm với nước sạch rồi lau khô và đặt vào nồi mới, thêm gia vị như ban đầu.
  • Đối với món canh, súp: dùng muỗng hớt lấy phần nước không bị cháy sang nồi mới, khi hớt lưu ý không được hớt quá mạnh tay hay hớt quá sâu sẽ làm muỗng bị chạm đến phần bị cháy.

Tham khảo thêm: 6 mẹo hay xử lý vết cháy đen xoong nồi nhân viên bếp cần biết​

Rửa thức ăn dưới vòi nước sạch

Đối với những món ăn có kết cấu chắc và cứng như cá, thịt, rau củ,…bạn hãy rửa phần thức ăn bị cháy thật sạch dưới vòi nước để làm trôi đi hết các mảng cháy còn bám lại trên thức ăn.

Dùng khăn giấy lau khô thức ăn

mẹo hay xử lý mùi thức ăn bị cháy

Ảnh nguồn Internet

Những thực phẩm bị cháy sau khi được rửa sạch bằng nước cần được lau khô ngay. Bạn dùng khăn giấy nhẹ nhàng chạm/ thấm lượng nước trên thức ăn để làm khô chúng. Lưu ý: các loại rau xanh muốn làm khô cũng được thực hiện tương tự.

Nấu lại thức ăn bằng cách cho thêm nước sốt và gia vị

Những phần thức ăn còn lại sau khi đã được loại bỏ những mảng cháy sẽ được nấu lại bằng cách cho thêm nước sốt “hợp cạ”. Chẳng hạn: nếu là món thịt gà thì có thể kết hợp với các loại nước sốt cà chua; hoặc dùng nước sốt bơ cho món cá;…rồi nêm nếm cho món ăn bằng cách cho vào các loại gia vị như muối, tiêu và một số loại khác.

mẹo hay xử lý mùi thức ăn bị cháy

Ảnh nguồn Internet

Ngoài ra, với các món hầm hoặc món súp, bạn có thể làm giảm mùi khét và vị đắng của thức ăn bị cháy bằng cách cho thêm thịt xông khói vào; hoặc cũng có thể cho thêm một ít mẩu bánh mì vào món kho và nấu lại bình thường.

Một số lưu ý để hạn chế thức ăn bị cháy

  • Hạn chế ướp thức ăn bằng đường, hạt nêm khi chiên, rán vì những loại gia vị này rất dễ bị cháy đen khi nấu.
  • Có thể hẹn giờ nấu ăn cho những món ăn cần nấu trong thời gian lâu
  • Những thực phẩm cháy sau khi được loại bỏ cần cho ngay vào túi bóng và gói thật kín, thật chặt rồi bỏ vào thùng rác, tránh để mùi lan ra bên ngoài ảnh hưởng đến không gian bếp và các món ăn khác
  • Những xoong, nồi, chảo nấu thức ăn bị cháy phải được cọ rửa thật sạch, đun qua nước sôi và rửa lại bằng nước lạnh để tránh thực phẩm cháy còn bám lại sẽ gây mùi cho món tiếp theo
  • Khi phát hiện thức ăn bị cháy, cần bình tĩnh xử lý, tránh bị tai nạn như bỏng tay.

mẹo hay xử lý mùi thức ăn bị cháy

Ảnh nguồn Internet


Trên đây là 6 mẹo hay xử lý cực hiệu quả mùi thức ăn bị cháy mà Hoteljob.vn  vừa tổng hợp được. Tuy nhiên, những mẹo này chỉ áp dụng đối với những món ăn bị cháy một phần, phần còn lại vẫn có thể sử dụng được nhé!

Xem thêm: Mẹo chữa bỏng cho nhân viên bếp​

Ms. Smile

6 Mẹo Hay Xử Lý Hiệu Quả Mùi Thức Ăn Bị Cháy Nhân Viên Bếp Cần Biết
4.3 (883 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN