Cơ hội nào cho nhân viên thời vụ muốn ứng tuyển làm Captain? [Series hay “câu chuyện nghề của tôi”]

Trải qua quãng thời gian học và thực hành thực tế - tác giả series “câu chuyện nghề của tôi” tiếp tục bước vào môi trường thực tập với nhiều điều mới mẻ cần học hỏi. Và khi giấc mộng trở thành một giáo viên truyền nghề đã “vỡ tan tành”, cuộc sống buộc chị Nguyễn Nga phải chấp nhận thực tế mà bước tiếp. Với phần tiếp theo này, hãy cùng Hoteljob.vn đi tìm câu trả lời “Cơ hội nào cho nhân viên thời vụ muốn ứng tuyển làm Captain?”…

Bài viết sau là phần tiếp theo – tiếp nối từ:

4 Tháng lý thuyết, 6 tháng thực hành và quan điểm “Quản lý giỏi không có nghĩa là chèn ép người khác”

► Phần 6: Những tháng ngày cuối cùng ở Hoa Sữa và thời gian thực tập tại khách sạn Nikko

Thời gian học - làm việc ở Hạ Hồi cứ đều đều như vậy và dần dần chúng tôi hiểu được phần nào về hoạt động của nhà hàng. Trong thời gian đó, thỉnh thoảng tôi được sắp xếp đi tiệc. Tôi thích lắm vì mỗi lần đi là có thêm ít tiền và đây là cơ hội để biết thêm các loại hình tiệc set-up như thế nào và cả việc đến các đại sứ quán phục vụ.

Cơ hội nào cho nhân viên thời vụ muốn ứng tuyển làm Captain

Sinh viên chuyên ngành sẽ học thêm nhiều kỹ năng, kiến thức mới nhờ những lần đi tiệc

Đến thời kỳ 2 tháng thực tập, khóa chúng tôi được đánh giá khá tốt nên chủ yếu được sắp xếp thực tập tại các khách sạn lớn ở Hà Nội. Tôi và 5 bạn nữa được sắp xếp thực tập tại Nikko - 1 khách sạn 5 sao của Nhật. Chúng tôi được phân đến các nhà hàng khác nhau của khách sạn.

Tôi được xếp làm việc ở nhà hàng Taoli. Sếp của tôi hồi đó là anh Bình – người đã gắn bó với Nikko từ hồi mở cửa đến tận bây giờ. Anh khá vui vẻ và nhiệt tình. Cảm nhận của tôi khi làm những ngày đầu ở Nikko khá là ấn tượng bởi sự chuyên nghiệp từ quản lý cho đến nhân viên. Tất cả mọi thứ đều có quy trình rõ ràng, được kiểm soát nghiêm ngặt.

Ngày đầu tiên đến, tôi có cảm giác lạc lõng vì chưa quen. Hôm đó tôi gặp chị Huyền Sup báo lịch làm là ở đây em sẽ phải làm cả ca Chung Chiêng, nghe xong tôi ngơ ngác không biết ca đó là ca gì - hóa ra đó là ca gãy – có nghĩa là làm nửa ca, làm từ 10:00 -14:00 và làm tiếp từ 18:00 – 22:00. Tại bộ phận tôi thực tập, ngoài việc phục vụ ăn sáng – trưa – tối, còn phụ trách mảng tiệc nên cứ khi nào có tiệc cưới thì vất vả lắm. Có những ngày chúng tôi làm từ 6h sáng đến tận 9h tối, phục vụ ăn sáng xong chuyển sang phục vụ ăn trưa, sau đó dọn sạch nhà hàng để set up chuyển thành phòng tiệc cưới. Vào đây làm, tôi biết được nhiều cái hay ho lắm.

Ví dụ như món Vịt quay Bắc Kinh sẽ được thổi khô, sau đó chiên cho da giòn, được để trên xe phục vụ với các loại đồ cuốn, sử dụng dao cắt da, dùng thìa dĩa cuốn rồi phục vụ cho thực khách; cắt món cá song hấp xì dầu - chia đều từng đĩa; tôi cũng biết được khá nhiều món Dimsum – 1 loại đồ ăn điểm tâm của Trung Quốc hay những món rất đắt tiền như bào ngư, vi cá…

Cơ hội nào cho nhân viên thời vụ muốn ứng tuyển làm Captain

Cơ hội thực tập giúp tác giả biết được món Vịt quay Bắc Kinh được chế biến và phục vụ như thế nào

Sau khi kết thúc đợt thực tập, chúng tôi được anh Bình giữ lại làm việc. Có 4/ 6 người đồng ý ở lại làm nhân viên thời vụ và 2 người từ chối - trong đó có tôi vì tôi muốn ở lại trường làm giáo viên.

Khi quay trở lại trường, chúng tôi tham dự kỳ thi lấy bằng nghề của Pháp, được chấm bởi giám khảo là những anh chị có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Kết quả cuối cùng, số điểm tôi đạt được là 96/100 và tổng kết năm là 9,1 – 1 con số khá ấn tượng. Sau này, tôi được biết rằng kết quả học tập của mình được các thầy cô kể lại cho các bạn khóa sau – nhiều khi nghĩ lại cũng khá tự hào.

Những tưởng mục đích của mình đã gần lắm rồi nhưng 1 lần nữa tôi lại cảm thấy thất vọng. Khi nói chuyện với các thầy cô về nguyện vọng của mình thì câu trả lời tôi nhận được là nhà trường muốn tuyển giáo viên nam chứ không tuyển giáo viên nữ. Và nếu có giữ lại thì cũng chỉ là trợ giảng và lương nhận được là 1 triệu/tháng.

Nói thật thời gian đó tôi lăn tăn lắm vì chưa biết thế nào. Chả hiểu sao nhưng cái tư tưởng có 1 công việc ổn định như nghề giáo viên, nhàn nhã và nghe cho oai 1 tý nó cứ ẩn hiện trong đầu. Cứ nghĩ rằng cái nghề phục vụ nhà hàng không biết sẽ làm được bao lâu, cũng giống như suy nghĩ của rất nhiều bạn trẻ bây giờ. Và cuối cùng tôi quyết định đi làm ở ngoài vì với đồng lương 1 triệu thì tôi không thể sống và cũng không thể giúp mẹ.

Cơ hội nào cho nhân viên thời vụ muốn ứng tuyển làm Captain

Bạn nghĩ rằng sẽ theo nghề phục vụ nhà hàng được bao lâu?

Tôi quyết định ra xin ở nhà hàng ngoài. Tuy nhiên trong thời gian chờ đợi, anh Bình có gọi và nhờ qua làm giúp hôm giao thừa Tết dương lịch và tôi đã nhận lời. Sau đó anh có nói: trong khi chưa làm đâu thì cứ qua đây làm, có gì thì tính tiếp.

► Phần 7: Những ngày tháng ở khách sạn Nikko

Như đã nói ở phần trước, tôi tạm thời hỗ trợ vài ngày ở khách sạn Nikko vào thời điểm đông khách và sau đó ở lại làm nhân viên thời vụ. Mức lương thời vụ ở Nikko khi đó là 49k/ ngày, nếu làm ca gãy thì được hỗ trợ thêm 10k.

Dù nhân viên thời vụ, nhưng tôi cũng làm việc như một nhân viên chính thức. Tôi luôn cố gắng làm thật tốt công việc của mình nên được anh Bình quản lý khá tin tưởng. Tôi được giao cho vị trí chăm sóc khách ở những phòng VIP thay vì cứ đứng ở đằng sau lau đồ.

Tối hôm trước làm ca tối và hôm sau tôi lại làm sáng nên nhiều khi tôi ở lại khách sạn (có 1 phòng ngủ cho những nhân viên về muộn). Tư tưởng từ ngày vào Hoa Sữa đã thay đổi cho nên tôi luôn nghĩ mọi việc theo chiều hướng tích cực và thấy rằng mình còn may mắn lắm, có lẽ vì thế mà khi xác định làm gì - công việc cũng thuận lợi hơn nhiều.

Sau 1 tháng làm việc ở Nikko, tôi được 1 số chị nhân viên cũ bảo: “Này Nga ơi, chị thấy mày làm tốt mà tiếng Anh cũng khá nữa, sao không tuyển vào vị trí Captain (trưởng nhóm) đi?”. Tôi cũng biết các chị nửa đùa nửa thật nhưng tự nhiên thấy cũng hay nên có nói chuyện với anh Bình, và anh nói nên xuống gặp phòng nhân sự trước.

Khi xuống gặp nhân sự thì có chị cười bảo với tôi rằng: “Em nghĩ sao mà lại xin vào vị trí này, ở đây bao nhiêu người làm lâu năm thế mà còn chưa được lên, huống chi em vừa học xong”. Nhưng tôi không từ bỏ, tôi hẹn anh Adwin – Giám đốc bộ phận ẩm thực để nói chuyện và có lẽ hồi đó chắc chỉ có tôi mới có can đảm gặp và nói chuyện với anh ý như vậy. Cuộc nói chuyện diễn ra như sau (Tiếng Anh nhưng mình đã dịch ra tiếng Việt):

Anh Adwin: Tại sao mày lại muốn xin vào vị trí Captain?

Tôi: Thưa ông, tôi thấy kinh nghiệm của mình thì chưa đủ nhưng với những kiến thức cũng như tiếng Anh - tôi hoàn toàn tự tin nên tôi muốn hỏi ông và xin ông 1 cơ hội.

Anh Adwin: Tao nghĩ mày suy nghĩ như vậy là rất tốt, hãy giữ chí tiến thủ như vậy và tao chắc chắn mày sẽ thành công. Tuy nhiên để lên được vị trí quản lý thì phải bắt đầu từ vị trí nhân viên.

Tôi: Vậy theo ông thì tôi mất khoảng bao lâu để lên được vị trí đó?

Anh Adwin: Cái đó tùy vào năng lực của mày thôi, có thể 6 tháng hoặc 1 năm.

Tôi: Ok, vậy tôi sẽ cố gắng tuy nhiên tôi cũng muốn hỏi là bao giờ tôi có thể trở thành nhân viên chính thức của nhà hàng?

Anh Adwin: Cái đó cũng tùy vào mày thôi, dựa vào những thể hiện của mày, tao sẽ ra quyết định, có thể 1 tháng hoặc 2 tháng.

Tôi: Ok, sau 1 tháng nữa tôi sẽ gặp ông, rất cảm ơn vì buổi nói chuyện.

Và thế là tôi quay lại với công việc. Tôi nỗ lực làm việc, không màng đến chuyện mệt mỏi, vất vả, không hề than vãn về việc đông khách và luôn cố gắng học những gì mình chưa biết.

1 tháng sau, tôi hỏi lại anh Bình xem tôi như thế nào thì anh bảo “Em hỏi lại anh Adwin xem sao”. Thế là tôi đi gặp anh Adwin 1 lần nữa và hỏi : “Ông thấy tôi đã lên được nhân viên chưa?” và câu trả lời là: “Mày có thể lên được rồi”. Cuối cùng tôi được nhận làm nhân viên chính thức sau 2 tháng làm nhân viên thời vụ. Ở Nikko, hầu hết nhân viên thời vụ phải làm từ 1,5 đến 2 năm mới được làm chính thức nên với thời gian thăng tiến thần tốc của mình, có khá nhiều người bàn tán: “Cái Nga nó có quen biết ai không nhỉ?”, “Sao nó được lên nhân viên nhanh thế?”…

Cơ hội nào cho nhân viên thời vụ muốn ứng tuyển làm Captain

Thăng tiến nhanh hay chậm, câu trả lời là do sự nỗ lực của mỗi người…

Sau khi lên làm nhân viên 1 tháng, anh Bình hỏi tôi có muốn ra làm thu ngân không? Mọi người hay nói rằng vị trí này thường khá mất thời gian và dễ bị đền tiền nên tôi cũng hơi lăn tăn. Nhưng sau đó tôi quyết định đồng ý trải nghiệm thử. Tôi được chị Mai chỉ cách làm thu ngân như thế nào, và đây cũng là lần đầu tôi tiếp xúc với hệ thông tính tiền của nhà hàng - MICROS. Tính tôi không cẩn thận cho lắm, hơn nữa lại ghét tính toán nên thời gian làm thu ngân, tôi học trên những lỗi sai của mình, nếu lỡ làm sai – tôi nhờ các chị chỉ gỡ rối cho. Sau 1 thời gian ngắn, tôi đã hiểu được ngọn ngành các kỹ năng làm việc trên máy, sửa hết các lỗi có thể xảy ra, và những kỹ năng đó đã giúp tôi rất nhiều sau này.

Sau 1 thời gian làm ở Nikko, tôi nghe một số bạn bè nói rằng khách sạn InterContinental West Lake sắp mở, và đó là một thương hiệu khách sạn 5* rất lớn trên thế giới, tôi đã sang đó xin đơn và phỏng vấn. Hồi đó tôi nghĩ phỏng vấn ở khách sạn lớn vậy thì sẽ khó lắm. Khi được gọi sang phỏng vấn, tôi được xếp ngồi vòng tròn cùng một nhóm nhỏ. Lúc phỏng vấn có Tổng Giám Đốc là anh John Neilson và anh Edgar là Giám đốc nhân sự. Chúng tôi được hỏi chung 1 câu duy nhất là: “Điều gì làm bạn cảm thấy thích ngành dịch vụ khách sạn này?”. Từng người trả lời câu hỏi và câu trả lời của tôi là: “Điều mà tôi cảm thấy vui và hạnh phúc nhất đó là khách hàng sử dụng dịch vụ của chúng tôi và sau đó quay trở lại, gửi cho tôi 1 lời cảm ơn vì dịch vụ tôi đã cung cấp cho họ.” Có thể mọi người sẽ cảm nhận câu trả lời này hơi “sách vở” nhưng thật sự tôi thấy rất vui vì điều đó, những người đã từng làm với tôi chắc sẽ hiểu được điều này và tôi sẽ kể cho các bạn thêm nhiều câu chuyện liên quan đến điều đó nữa.

2 ngày sau buổi phỏng vấn, tôi nhận được cuộc gọi của chị Thảo nhân sự (nay là giám đốc nhân sự của khách sạn JW Mariott Hanoi) thông báo ngày đi làm. Tôi quyết định nghỉ ở Nikko sau 8 tháng gắn bó và chuyển sang một hành trình mới trong sự nghiệp…

(Còn tiếp)

Ms.Smile

Tags:
Cơ hội nào cho nhân viên thời vụ muốn ứng tuyển làm Captain? [Series hay “câu chuyện nghề của tôi”]
4.0 (930 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN