Thôi khinh thường công việc Buồng phòng sau Tâm sự của những người trong nghề!

Housekeeping là nhân viên dọn phòng khách sạn. Công việc tưởng chừng giản đơn và thấp kém này lại mang lại niềm vui và thu nhập cho rất nhiều người. Thế nhưng, sự thật phũ phàng chính là: đôi khi, công việc của mình bị coi khinh không phải do người ngoài hay xã hội nói ra nói vào - mà thực tế, chính người chọn nghề cũng chẳng mấy coi trọng nghề kiếm ra tiền để sống này.

thôi khinh thường công việc housekeeping sau tâm sự của những người trong nghề
Công việc Housekeeping thường bị coi khinh

Công việc Housekeeping có đáng bị coi khinh?

"Tôi tự tin nói rằng tôi làm buồng phòng khách sạn trong khi cô bạn đồng nghiệp của tôi lại không. Cô ấy thấy xấu hổ với hàng xóm vì mình chỉ là người quét dọn, rồi lau chùi toilet. Tại sao phải thế? Đôi khi, công việc của mình bị coi khinh không phải do người ngoài hay xã hội nói ra nói vào - mà thực tế, chính người chọn nghề cũng chẳng mấy coi trọng nghề kiếm ra tiền để sống này." - chị Thy, 28 tuổi, Housekeeping khách sạn K 4 sao ở Nha Trang chia sẻ. 

Thật vậy, nghề nào cũng là nghề. Thậm chí Housekeeping còn là nghề tiến thân nữa ấy chứ. Công việc Houseeking không đơn giản như làm việc nhà, thay vào đó, nó cần sự tỉ mỉ và cẩn thận, khéo léo và linh hoạt... chưa kể phải có kiến thức nghề và kỹ năng nghiệp vụ chuẩn mới có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ai bảo dọn phòng thôi ai chả làm được sẽ thay đổi suy nghĩ ấy ngay khi thử làm housekeeping (cụ thể là room attendant) một ca thôi là hiểu. 

Một căn phòng sạch sẽ và gọn gàng, mùi thơm phảng phất, trang thiết bị bày trí đẹp mắt và ngăn nắp hay chiếc giường được setup chuẩn chỉnh với hoa hồng kết hình trái tim, rồi đôi thiên nga quấn quýt nhau hay dòng chữ chào đón đầy chuyên nghiệp... Có bà nội trợ nào làm được như thế?

Cho nên là, công việc buồng phòng tuy không quá cao sang để phải khắt khe khi tuyển dụng nhưng để làm được và làm tốt, rồi gắn bó lâu và thăng tiến trong nghề, người nhân viên housekeeper thực thụ đã phải nỗ lực và phấn đấu, nghiêm túc và yêu nghề rất nhiều. 

Rủi ro khi làm việc buồng phòng

Công việc của Housekeeping thường khá nặng nhọc với khối lượng nhiều trong một ca. Vì vậy, những rủi ro họ phải trải qua thực tế không ít. Có thể kể đến như:

- Các chấn thương về lưng do hoạt động nặng kéo dài, đồng thời thêm phần cổ, vai, cánh tay thường xuyên chịu áp lực lớn.

- Tư thế người không được thẳng do yêu cầu công việc thường phải đi khom người, ngồi xổm, quỳ gối, căng người, hoặc làm trái tay,...

- Đôi khi gặp phải một số khách hàng xả rác bừa bãi, ý thức kém,... khiến thời gian dọn dẹp lâu, phải tăng tốc độ để kịp tiến độ quy định nên dễ căng cơ hay xảy ra sự cố ngoài ý muốn

Xem thêm: Những vị khách khiến nhân viên buồng phòng ngán ngẩm

- Một số trường hợp nhân viên buồng phòng bị khách nam khống chế cưỡng hiếp, gạ tình,..., không chỉ nữ mà nam đôi khi cũng không thoát khỏi

- Thường xuyên phải nghe những chỉ trích, phàn nàn, cáu gắt của khách về chất lượng dịch vụ tại khách sạn 

- Khi tình trạng mất đồ đạc phát sinh, nhân viên buồng phòng sẽ là đối tượng bị nghi ngờ đầu tiên và phải tự bồi thường nếu không may làm vỡ cốc, mất khăn hay không kịp thu tiền giặt là của khách

- Đối mặt với ánh mắt soi mói của vợ/ người yêu của khách nam nếu họ có thái độ ân cần, trìu mến quá nhiều với nhân viên buồng phòng.

- Thường xuyên làm việc với chất tẩy rửa, bụi bặm, hóa chất, ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt, nếu khách mắc phải bệnh truyền nhiễm, nhân viên buồng phòng có nguy cơ bị lây nhiễm cao nhất.

Làm sao để cải thiện công việc, đời sống cho Housekeeping?

Để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời giảm thiểu tối đa những chấn thương hay ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe - nhân viên buồng phòng nên:

- Tập thể dục đúng cách giúp cơ thể dẻo dai, có sức bền tốt.

- Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, cung cấp đủ chất trong một ngày làm việc.

- Thường xuyên cập nhật kiến thức, nâng cao kỹ năng dọn dẹp vệ sinh phòng tốt hơn.

Xem thêm: Bí quyết dọn phòng thần tốc kỳ 1, kỳ 2

- Luôn mang theo dụng cụ bảo vệ tay chân khi lau dọn vệ sinh bằng hóa chất.

- Luôn đề phòng, cẩn thận trong quá trình dọn phòng nếu khách có ý định gạ tình, cưỡng hiếp phải báo ngay với cấp trên hoặc tìm cách bảo vệ bản thân.

- Nắm rõ các thuật ngữ tiếng anh bộ phận buồng phòng cần biết.

- Rèn luyện, nâng cao kỹ năng giao tiếp với khách hàng.

Xem thêm: Nhân viên buồng phòng: Lưu ý khi giao tiếp với khách hàng

Bên cạnh đó, khách sạn - nơi làm việc chủ yếu của nhân viên buồng phòng nên có những chính sách tốt cho các nhân viên này, cụ thể như:

- Áp dụng khóa huấn luyện làm việc an toàn, có tư thế hợp lý, giảm các động tác thừa nhằm giảm hiệu suất công việc.

- Các quản lý nên sắp xếp cho nhân viên làm việc luân phiên, giúp đỡ lẫn nhau để đảm bảo hiệu quả trong công việc và giảm tải cho mỗi người.

- Nâng cao chất lượng bữa ăn cho nhân viên, giúp gia tăng sức khỏe, bồi bổ và đầy đủ chất dinh dưỡng.

- Sẵn sàng lắng nghe ý kiến, đóng góp và phản hồi của nhân viên về chất lượng dịch vụ tại khách sạn.

Tìm việc làm Housekeeping ở đâu?

Ngành du lịch dịch vụ bắt đầu mở cửa trở lại kéo theo hàng trăm lượt du khách xuất hiện ngày càng nhiều ở hàng loạt nhà hàng, khách sạn khắp cả nước. Vì thế, nhu cầu tuyển Housekeeping ngày càng lớn, cùng với rất nhiều vị trí khác trong nghề. Do đó, không ít nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ứng viên nghề này trên tất cả nền tảng xã hội.

Hiện tại, Hoteljob.vn - kênh tuyển dụng việc làm nhà hàng, khách sạn số một trên toàn quốc luôn cập nhật hàng trăm việc làm Housekeeping cho người lao động tham khảo. Nếu bạn đang loay hoay tìm kiếm vị trí công việc ưng ý, hãy apply những jobs xịn sò trên trang nhé.

thôi khinh thường công việc housekeeping sau tâm sự của những người trong nghề
Công việc Housekeeping vất vả nhưng mang lại nhiều giá trị

 

Những câu chuyện về nghề nhân viên buồng phòng hy vọng có ích đối với các bạn, những lao động trẻ có ý định dấn thân vào công việc thú vị này. Đừng quên theo dõi website cũng như các trang, nhóm của Hoteljob.vn để kịp thời cập nhật tin tức về nhà hàng, khách sạn nhanh chóng và chính xác nhất nhé!

Ms. Smile

Tags:
Thôi khinh thường công việc Buồng phòng sau Tâm sự của những người trong nghề!
4.7 (247 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN