Những vị khách khiến nhân viên dọn phòng ngán ngẩm

Nhân viên dọn phòng (room attendant) có nhiệm vụ chính là dọn dẹp để đảm bảo phòng ốc của khách sạn luôn sạch sẽ, mang đến khách hàng những giây phút nghỉ ngơi thoải mái nhất. Tuy nhiên, tồn tại nhiều vị khách khiến họ ngán ngẩm, thậm chí là khiếp đảm mỗi khi phục vụ. 

những vị khách khiến nhân viên dọn phòng ngán ngẩm
Tồn tại nhiều vị khách thiếu ý thức khi lưu trú tại khách sạn

Từ sự ngán ngẩm khi phục vụ những vị khách thiếu ý thức

♦ Những vị khách thích khoe thân

"Yêu cầu công việc quy định chúng tôi luôn phải gõ cửa đến 3 lần và nói rõ mục đích của mình trước khi tiến hành dọn phòng. Tuy nhiên, tôi đã từng nhìn thấy những chàng trai không một mảnh vải che thân mở cửa phòng. Không loại trừ khả năng đó chỉ là sự cố do chẳng may khăn tắm của họ bị tuột nhưng suy cùng, đó cũng là hành động thiếu lịch sự, thậm chí không tôn trọng nhân viên dọn phòng, như chúng tôi, nhất là nhân viên nữ."

Sẽ khó có người phụ nữ nào có thể bình tĩnh khi gặp phải những vị khách thích khoe thân như thế. Nếu gặp trường hợp này, hãy tạm thời từ chối dọn phòng và thông báo cho Trưởng ca trực hoặc Quản lý để xin ý kiến xử lý - không nên mạo hiểm vào phòng một mình, đã có trường hợp nữ nhân viên nhà nghỉ bị khách cưỡng hiếp trong lúc dọn phòng.

♦ Những vị khách bừa bộn

Nhiều khách lưu trú mặc định rằng vì mình đã bỏ tiền ra mua dịch vụ tại khách sạn này nên mình được quyền làm những gì mình muốn trong phòng mình thuê. Do đó, họ mặc sức vương vãi rác khắp phòng, trên sofa, giường hay bôi lên cả rèm cửa - cho con cái vẽ bậy lên tường, bóp vụn bánh mỳ làm trò chơi hay phun tương cà khắp nơi... rồi yêu cầu dịch vụ phòng lên dọn sạch. Mặc dù nhiệm vụ của nhân viên dọn phòng là dọn dẹp và sắp xếp phòng sạch sẽ, ngăn nắp nhưng họ sẽ thật sự ngán ngẩm khi phục vụ những vị khách thiếu ý thức như thế này. Kết quả, dù mất hàng giờ đồng hồ làm phòng nhưng vẫn không thể dọn sạch những vết bẩn cứng đầu mà các gia đình siêu bừa bộn gây ra.

những vị khách khiến nhân viên dọn phòng ngán ngẩm
Nhân viên dọn phòng nhiều khi tốn hàng giờ đồng hồ để dọn sạch bãi chiến trường mà khách để lại (Ảnh: nguồn Nghề khách sạn - Tâm sự)

♦ Những vị khách thích kim tiêm

Cũng thuộc dạng bừa bộn nhưng mức độ nguy hại sẽ rất cao nếu va phải những chiếc kim tiêm vứt đâu đó trong phòng, dưới gầm giường, lẫn trong ga, khăn tắm hay thậm chí trong sọt rác khi dọn dẹp. "Có lần thu gom rác, tay tôi đã bị một chiếc kim tiêm đâm vào. Đau đớn và hoảng loạng vô cùng. Tôi đã phải nghỉ làm suốt 1 tuần sau đó và tiêm chủng liên tục vì lo sợ mình bị nhiễm bệnh từ đầu kim của khách. May mắn thay, đến nay, tôi vẫn bình an." 

♦ Những vị khách thích tiệc tùng trong phòng

Các khách sạn đều có quy định rõ ràng về việc tiếp khách, tổ chức ăn uống và vui chơi trong phòng. Tuy nhiên, không phải vị khách nào cũng ý thức và tuân theo. Đã từng có trường hợp khách đến lưu trú và rủ thêm một nhóm khoảng 10 người đến phòng - mở nhạc, la hét trong nhiều tiếng đồng hồ, mặc cho nhân viên khách sạn liên hệ nhắc nhở. Tàn cuộc vui, "phần quà" cho người dọn phòng hôm đó là những bãi nôn ọe khắp nơi, đồ đạc ném lung tung, mồi nhậu thì trây mọi chỗ, thậm chí có người còn tiểu tiện trên thảm, đại tiện trên ga giường... Chứng kiến cảnh tượng này, nhân viên dọn phòng chỉ biết thở dài, cảm thán cho công việc rồi oằn mình ra lau chùi, cọ rửa...

♦ Những vị khách cáu bẳn không có lý do

Vừa cãi nhau với người yêu, bị sếp mắng hay bất kỳ tình huống nào khiến tâm trạng hiện tại không tốt khiến họ thể hiện thái độ khó chịu hay la mắng nhân viên dọn phòng vì quấy rầy sự riêng tư của họ, sắp xếp những món đồ vươn vãi dưới sàn hay đơn giản, căn phòng sạch quá cũng có thể làm họ không vừa mắt... Gặp những vị khách vô lý như thế này, nhân viên nên bình tĩnh, xin lỗi khách và khéo léo tìm ra lý do để rời khỏi phòng rồi xin ý kiến xử lý của Trưởng ca trực hay Quản lý - tránh tuyệt đối hành động đôi co với khách hàng bởi sẽ chỉ có bạn chịu thiệt thòi vì không chuyên nghiệp trong phục vụ khách. Đã có trường hợp nhân viên buồng cãi tay đôi, thậm chí mất kiểm soát và hành hung khách ngay tại phòng, kết quả, anh ta đã bị đuổi việc.

♦ ​Những vị khách đòi hỏi vô lý

"Từng có vị khách sau khi check-in và lên nhận phòng đã gọi xuống lễ tân yêu cầu thay ga giường có màu vì họ sợ khi ngủ với đồ trắng - hay đổi vị trí đặt giường ngủ sang nơi khác vì hướng để không hợp phong thủy theo tuổi của họ - hoặc oái oăm hơn, có khách còn yêu cầu phòng khách sạn phải được cắm hàng trăm đóa hồng trắng, mỗi cành đều cắt đúng 15cm không hơn không kém và thắp nến trắng lung linh..."

những vị khách khiến nhân viên dọn phòng ngán ngẩm
Có những vị khách luôn mang tư tưởng "bỏ tiền ra là muốn làm gì trong phòng mình thuê cũng được"

♦ Những vị khách tò mò

Những thắc mắc chẳng đâu vào đâu như "ca sĩ MT có đang lưu trú tại khách sạn này không? - nơi đây trước giờ đã từng có khách bị đánh ghen chưa? - hay phòng này trước đây có người nào bị chết không?..." Bạn sẽ không thể tỏ thái độ khó chịu hay im lặng không trả lời khách. Hãy cứ khéo léo tìm một đáp án phù hợp và phản hồi với biểu cảm thân thiện nhất. Một nhân viên buồng thông minh sẽ có cách để khiến khách tự thấy ngại mà không tiếp tục quấy rối.

♦ Những vị khách để lại "chiến tích" trong phòng

"Tôi đã từng rùng mình bỏ chạy khi nhìn thấy những vết máu loang lỗ ngay giữa ga trải giường, trên ghế sofa hay thậm chí trên cả gối khi lần đầu làm công việc dọn phòng khách sạn. Cảm giác lúc đó thật kinh tởm, bởi nó còn tươi nguyên như mới. Tuy nhiên, bản chất công việc, nỗi lo cơm áo gạo tiền và độ chai lì được rèn giũa qua năm tháng khi mà tần suất dọn dẹp "bãi chiến trường" của khách lặp lại mỗi ngày khiến tôi quen dần với điều đấy. Giờ đây, mỗi lần dọn phòng như thế, tôi lại cười trừ rồi "tiễn" đi nhanh như một cơn gió."

...

... đến những ước muốn thầm kín chỉ mong khách hiểu

Mới đây, một nhân viên Buồng phòng đã có bài viết chia sẻ những tâm sự về nghề, bộc bạch những khó khăn, vất vả khi làm nghề, đồng thời bày tỏ những ước muốn giản đơn mong khách hiểu và thực hiện để công việc của họ đỡ vất vả hơn.

"Làm ơn đừng:

1. Xả rác đầy phòng trong khi đã có thùng rác.

2. Nếu có ăn mì ly, làm ơn cứ để ly trên bàn hoặc để ly đứng trong thùng rác. Đừng quăng vào thùng rác một cách cẩu thả làm đổ nước mì ra. Vì như thế người dọn phòng phải đem thùng rác đi rửa, rất mất vệ sinh lại tốn thời gian.

3. Nếu có treo biển "Do not disturb" (Xin đừng làm phiền), thì ra khỏi phòng xin nhớ cất đi. Vì người dọn phòng không thể dọn phòng bạn nếu biển "Do not disturb" vẫn còn treo ở đó. Đồng nghĩa với việc họ mất một phòng. Một số khách sạn tính lương nhân viên buồng theo phòng. 

4. Nếu là người văn minh hay có ý thức cao cũng xin đừng vuốt thẳng ga giường hay gấp gọn mép chăn dưới đệm - lòng tốt của bạn có thể đặt sai chỗ vì hành động đó chỉ khiến nhân viên buồng tốn thêm thời gian cho việc dọn phòng

5. Nếu có làm "chuyện ấy" hay có sở thích khỏa thân khi ngủ - xin hãy tế nhị và lịch sự khi có nhân viên buồng vào dọn dẹp. Đừng trở thành những vị khách lập dị thiếu ý thức gây nhức mắt người nhìn và cản trở công việc của nhân viên

6. Xin hãy tự ý thức hoặc dạy con cái ý thức hơn trong việc giữ vệ sinh chung khi lưu trú tại khách sạn. Đừng dạy hư con bằng những hành động không đẹp như vứt rác bừa bãi, khạc nhổ lung tung, vẽ bậy lên tường, làm vấy bẩn ga giường, rèm cửa, thậm chí làm ồn trong phòng và ngoài hành lang...

7. Cuối cùng, xin hãy để lại vài dòng cảm nhận về chất lượng dịch vụ phòng của khách sạn và một vài đô la cho phục vụ phòng (nếu muốn). Điều đó làm nhân viên buồng cảm thấy vui và hứng khởi khi "cái tâm nghề" của họ được nhìn nhận - ngược lại, những phàn nàn nếu có sẽ giúp họ khắc phục để mang đến chất lượng tốt hơn cho lần lưu trú sau.

những vị khách khiến nhân viên dọn phòng ngán ngẩm
Mọi nhân viên buồng đều mong muốn được phục vụ những khách hàng văn minh

Công việc của nhân viên dọn phòng là làm sạch phòng phục vụ khách, mang đến chất lượng dịch vụ phòng tốt nhất khiến khách hài lòng. Trừ những trường hợp yêu cầu khách trả phí theo quy định của khách sạn, mọi vấn đề như khách bừa bộn, xới tung đồ đạc trong phòng, khách thiếu tế nhị... nhân viên đều không được phép phàn nàn hay tỏ thái độ; ngược lại, luôn phải cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong thới gian sớm nhất, với tác phong chuyên nghiệp nhất. Hy vọng những vị khách sẽ ngày càng văn minh hơn để công việc của nhân viên buồng đỡ nhọc nhằn hơn.

Rất nhiều những câu chuyện, tình huống nghề thực tế được nhân viên buồng phòng nói riêng, nhân viên khách sạn nói chung chia sẻ trên fanpage Nghề khách sạn - Tâm sự của Hoteljob.vn. Bạn đọc quan tâm có thể tham gia nhóm để cùng tỉ tê tâm sự chuyện nghề. 

Ms. Smile

Tags:
Những vị khách khiến nhân viên dọn phòng ngán ngẩm
4.0 (000 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN