Housekeeping là gì? Công việc housekeeping trong khách sạn là gì?

Trong khách sạn có rất nhiều vị trí khác nhau, trong đó có Housekeeping. Vậy thì Housekeeping là gì?  Công việc Housekeeping trong khách sạn là gì? Hãy cùng Hoteljob.vn tìm hiểu điều này.

Housekeeping là gì?

Trong khách sạn, housekeeping là nhân viên dọn phòng, phụ trách việc làm vệ sinh phòng ở của khách, kiểm tra phòng trước khi khách ra hoặc vào khách sạn. Nhân viên housekeeping đòi hỏi phải là người có sức khỏe tốt để thực hiện nhiều công việc khác nhau. Với mỗi ca làm việc 8 tiếng, nhân viên dọn phòng phải làm từ 14 – 16 phòng, tùy yêu cầu của mỗi khách sạn.

housekeeping-la-gi

Công việc housekeeping trong khách sạn là gì?

Nhiệm vụ chính của Housekeeping là dọn phòng khách sạn. Hoteljob.vn xin chia sẻ quy trình dọn phòng khách sạn để các bạn tham khảo.

  • Trước khi vào phòng: 

Trước khi vào phòng để thực hiện công việc, nhân viên dọn phòng phải xin phép khách trước khi vào.

+ Nhân viên có thể nhấn chuông cửa hoặc gõ cửa để xin phép khách vào phòng làm việc.

+ Không gõ cửa nếu khách treo biển không làm phiền (Do not disturb). Sau 3 giờ chiều, nhân viên quay lại nếu thấy vẫn còn treo biển không làm phiền hoặc khóa 2 lần cửa thì báo lại với cấp trên.

+ Sử dụng xe đẩy đa năng để chặn cửa khi làm phòng.

  • Quy trình dọn phòng

- Bước 1: Dọn phòng ngủ

+ Khi bước vào phòng, nhân viên phải kiểm tra xem máy lạnh đã tắt chưa, buộc rèm cửa gọn gàng mà mở cửa sổ để không khí lưu thông.

+ Đem hết những chiếc cốc nước trong phòng đi rửa. Đổ hết đầu lọc bên trong gạt tàn thuốc (nếu có) vào thùng rác và rửa sạch gạt tàn.

+ Thu dọn hết rác trong phòng, kiểm tra rác xem có vật dụng gì khách bỏ nhầm vào đó không và mang đổ vào thùng trên xe đẩy. Sau khi đổ xong nên vệ sinh thùng rác và đặt lại chỗ cũ.

+ Dùng khăn lau sạch bụi trên cửa kính, bàn để tivi, bàn ngồi làm việc, đèn ngủ…

+ Tiến hành làm giường. Lấy đồ vải bẩn ở trên giường và thay đồ mới.

+ Hút bụi sàn nhà, nhân viên nên hút bụi từ trong ra ngoài.

- Bước 2: Dọn phòng vệ sinh

+ Dọn hết những vật dụng cá nhân của khách để qua một bên (Nếu khách vẫn còn lưu trú)

+ Dùng nước nóng xịt quanh phòng vệ sinh để dễ lau chùi.

+ Vệ sinh gương, tường, bồn rửa tay, bồn tắm, sàn nhà và bồn cầu.

+ Lau chùi các dụng cụ sạch sẽ và để lại chỗ cũ.

+ Đặt khăn mới và các vật dụng cần thiết cho khách.

- Bước 3: Kiểm tra

+ Kiểm tra tình trạng hoạt động của các trang thiết bị trong phòng như: Tivi, máy lạnh, đèn,…

+ Đóng hết cửa sổ, kéo rèm lại vị trí cũ, xịt phòng để khử mùi, tắt điện và rời khỏi phòng.

housekeeping-la-gi

Đối với những phòng khách đã check out, khi tiến hành dọn phòng khách sạn, nếu nhân viên housekeeping phát hiện những vật dụng mà khách để quên như: ví, điện thoại, túi xách, tài liệu… dù có giá trị nhỏ hay lớn đều phải báo về phòng Housekeeping để làm thủ tục “Lost and Found”. Trong quá trình kiểm tra các trang thiết bị trong phòng, nếu thấy có sự cố hay hư hỏng gì thì nhân viên cũng phải báo cho quản lý được biết để có hướng xử lý kịp thời.

Dù không thường xuyên làm việc trực tiếp với khách như nhân viên lễ tân nhưng nhân viên housekeeping cũng cần trang bị cho mình những kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh, kỹ năng ứng xử, xử lý tình huống… để có thể hoàn thành tốt công việc của mình.

Housekeeping hiện là một trong những nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất hiện nay trong nghề khách sạn. Ứng viên có nhu cầu tìm việc buồng phòng có thể tham khảo các tin tuyển dụng trên Hoteljob.vn.

Ms. Smile

Tags:
Housekeeping là gì? Công việc housekeeping trong khách sạn là gì?
4.1 (541 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN