Con gái có nên làm hướng dẫn viên không? - Giải đáp từ người trong nghề

Nghề hướng dẫn viên đang là lựa chọn của nhiều bạn trẻ hiện nay. Bên cạnh những chàng trai, không ít cô nàng vẫn luôn ấp ủ ước mơ này. Vậy con gái có nên làm hướng dẫn viên không? Cùng Hoteljob.vn tham khảo bài viết dưới đây để tìm lời giải đáp từ những người trong nghề nhé.

Con gái có nên làm hướng dẫn viên không? - Giải đáp từ người trong nghề
Con gái có nên làm hướng dẫn viên không? - Giải đáp từ người trong nghề

Đôi nét về nghề hướng dẫn viên

Hướng dẫn viên là người hoạt động trong ngành du lịch, sử dụng ngôn ngữ để trình bày, giới thiệu, giải thích tất cả các thông tin về địa điểm, di tích, danh lam thắng cảnh, liên quan đến chuyến đi.

Để trở thành hướng dẫn viên, bạn cần phải đảm bảo những yêu cầu sau đây:

- Thẻ hướng dẫn viên (nội địa hoặc quốc tế) được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền.

- Kiến thức chuyên môn về nghề hướng dẫn viên được đào tạo qua trường lớp.

- Nền tảng văn hóa, lịch sử, địa lý về địa điểm tham quan, di tích, danh lam thắng cảnh,...

- Kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống bất ngờ từ du khách nước ngoài mà vẫn đảm bảo lịch sự, thân thiện.

- Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ thông qua điệu bộ, nét mặt, cử chỉ hằng ngày.

- Kỹ năng thuyết trình - thuyết phục khách hàng lôi cuốn trong suốt chuyến đi.

Vậy con gái có nên làm hướng dẫn viên hay không? Cùng tìm hiểu những cơ hội mà bạn sẽ nhận được khi trải nghiệm nghề này.

Con gái làm hướng dẫn viên có cơ hội gì?

Muốn biết con gái có nên làm hướng dẫn viên không, hãy thử tham khảo các cơ hội bạn sẽ được nhận khi thử sức với nghề này phải kể đến như sau:

+) Đi nhiều nơi

Trở thành hướng dẫn viên, các cô gái sẽ được trải nghiệm nhiều vùng đất mới, địa danh thắng cảnh, di tích lịch sử,... tiếp xúc nói chuyện, thưởng thức món ăn ngon, phong tục tập quán,... của từng vùng đất thú vị, bổ ích.

Con gái có nên làm hướng dẫn viên không? - Giải đáp từ người trong nghề
Làm hướng dẫn viên có cơ hội đi nhiều nơi

+) Thu nhập đáng kể

Lương cơ bản của hướng dẫn viên không cao, tuy nhiên, họ thường nhận được tiền tips, phụ cấp thường xuyên nên thu nhập của nghề này cũng khá lý tưởng. Ngoài ra, bạn có thể kiếm thêm tiền bằng cách viết blog du lịch về những chuyến đi, địa điểm du lịch,...

+) Chủ động về giờ giấc

Nói không với văn phòng 4 bức tường suốt 8 tiếng đồng hồ, các nàng có thể linh hoạt thay đổi giờ giấc làm việc tùy thuộc theo nhu cầu, nguyện vọng. Đặc biệt, tùy thuộc vào thời điểm du lịch khác nhau trong năm mà hướng dẫn viên nữ có thể bận rộn hoặc nhàn nhã. Bạn có thể làm thêm nhiều việc khác trong những mùa rảnh rỗi.

Xem thêm: Làm hướng dẫn viên được gì ngoài những chuyến đi

Con gái làm hướng dẫn viên - chuyện chưa kể

Bên cạnh cơ hội, nữ hướng dẫn viên sẽ phải đối mặt với những thách thức, khó khăn mà chỉ có người trong nghề mới hiểu.

Con gái có nên làm hướng dẫn viên không? - Giải đáp từ người trong nghề
Con gái làm hướng dẫn viên - chuyện chưa kể

+) Đi sớm về khuya

Làm hướng dẫn viên bắt buộc phải liên tục xử lý tất cả vấn đề liên quan đến khách hàng từ khi nhận tour cho đến khi khách ra về, nên chuyện đi sớm về khuya sẽ thường xuyên xảy ra. Chị Hoàng Ngọc Anh với thâm niên kinh nghiệm hơn 5 năm cho biết, vào các mùa cao điểm hầu như không có ngày nghỉ, phải liên tục dẫn tour đến tận 11h mới về, nhưng sáng hôm sau 4h sáng lại đón đoàn khác.

+) Thường xuyên vắng nhà

Mỗi tour du lịch kéo dài khoảng 3 ngày đến 1 tuần, vì thế khi làm hướng dẫn viên bạn phải thường xuyên xa nhà, đặc biệt trong những ngày lễ tết. “Khi mọi người nghỉ lễ thì mình lại dẫn đi tour. Sau khi hết ca làm thì cũng là lúc ai cũng tất bật với công việc. Vì thế, đôi khi mình cũng tủi thân, ấm ức vì không được đi chơi”, bạn Hà Anh thở dài kể lại.

+) Ngủ chung với lái xe và hướng dẫn viên nam

Làm hướng dẫn viên hơn 4 năm, nhưng khi kể về chuyện nghề, Nguyễn Thị Hoa vẫn không khỏi bật khóc. “Thường vào các mùa cao điểm, khách du lịch đông nên phía công ty sẽ xếp hướng dẫn viên và tài xế ngủ chung phòng nội bộ (có từ 2 giường trở lên).

Có một lần, mình được bố trí ngủ chung với anh lái xe. Trong quá trình dẫn đoàn, mình quan sát thấy anh ấy cũng tử tế, lạnh lùng nên không cảnh giác. Tối về tan ca mệt, mình mới lăn ra giường ngủ. Nhưng đến nửa đêm thì phát hiện anh tài xế đang nằm bên cạnh mình. Lúc đó, mình đã hốt hoảng bật dậy ra khỏi giường và lang thang suốt đêm hôm đó”.

+) Khách gạ tình, cưỡng hiếp

Tính chất công việc luôn phải xử lý tất cả vấn đề liên quan đến khách hàng khi được yêu cầu. Vì thế, có một số trường hợp khách lợi dụng điều này để gạ gẫm, trêu ghẹo, thậm chí lừa vào phòng riêng để cưỡng hiếp.

Ngày 21/7/2020, một nữ hướng dẫn viên bị du khách cưỡng hiếp ngay tại resort ở TP. Phan Thiết vẫn còn rúng động đến hôm nay. Sáng ngày đó, chị P.H.P. hướng dẫn đoàn khách từ TP. HCM đến Mũi Né để tham quan, du ngoạn. Chiều cùng ngày, đoàn khách tổ chức ăn uống, nhậu nhẹt và hát karaoke. Tuy nhiên, vì quá mệt nên chị P. ngủ lại phòng một mình. Lợi dụng điều này, khách nam trong đoàn đã rời khỏi quán karaoke, đến phòng chị P. để khống chế, cưỡng hiếp.

Cũng tương tự như chị P, chị H. T. (Hướng dẫn viên của 1 công ty du lịch ở Hà Nội) ấm ức kể lại: “Đêm đó, mình nhận được cuộc gọi của khách nam trong đoàn báo mất ví. Ông ta yêu cầu mình lên phòng tìm gấp. Vì mới vào nghề, chưa biết nhiều quy định nên mình đã vội vã lên tìm cho khách.

Tuy nhiên, khi bước vào phòng thì bị ông ta khóa trái cửa rồi gạ tình. Lúc đó quá hoảng nên mình chạy vào nhà vệ sinh và gọi người ứng cứu. Mặc dù may mắn được thoát thân nhưng mỗi khi nhớ lại mình vẫn còn rùng mình, sợ hãi”.

Thường xuyên dẫn tour hành trình, nên bắt buộc hướng dẫn viên phải trò chuyện, giao lưu với khách. Chuyện bị khách nam gạ gẫm không thiếu. “Vì mới vào nghề nên mỗi lần kể chuyện hài hước góp vui gì, mình lại bị một số khách nam trêu ghẹo, thậm chí có người còn có những hành vi khiếm nhã. Lúc đó, mình mới thay đổi, bắt đầu ý tứ và giữ khoảng cách hơn với khách”, chị Hoàng Ngọc Lan (Hướng dẫn viên của công ty du lịch ở TP. HCM) chia sẻ.

Một số giải pháp giúp bạn gái vững bước nghề hướng dẫn viên

Đọc xong những chuyện chưa kể nghề hướng dẫn viên, có lẽ các bạn nữ sẽ vội vàng rời bỏ ước mơ ấp ủ bấy lâu. Tuy nhiên, thực tế, nghề nào cũng có những mặt tiêu cực. Vấn đề là bạn phải tìm cách giải quyết và khắc phục để vững bước với nghề thay vì “chạy ngay đi”.

Dưới đây là một số giải pháp Hoteljob.vn gợi ý giúp bạn nữ xử lý vấn đề và vững bước với nghề hướng dẫn viên trong tương lai:

+) Thường xuyên tập thể dục, ăn uống đầy đủ

Không thể phủ nhận nghề này phải liên tục đi sớm về khuya trong mùa cao điểm. Để giữ vững sức khỏe, độ bền trong các ngày này, nữ HDV nên tranh thủ rèn luyện thể dục thể thao, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng khi có thời gian.

Con gái có nên làm hướng dẫn viên không? - Giải đáp từ người trong nghề
Tập thể dục giúp nữ hướng dẫn viên đủ sức khỏe để hoàn thành công việc tốt hơn

+) Bày tỏ nguyện vọng với công ty về chuyện ngủ chung với tài xế, HDV nam

Trước khi nhận tour, các bạn nữ hãy hỏi kỹ người cấp trên về việc lưu trú ban đêm. Nếu có trường hợp ngủ chung, bạn nên thẳng thắn từ chối không nhận tour. Không nên chỉ vì không có tour mà dễ dãi, chấp nhận bản thân bị thiệt thòi, rơi vào nguy hiểm.

Nếu công ty bắt buộc HDV nữ phải ngủ chung với tài xế, HDV nam, bạn có thể tự chi tiền ra thuê phòng khách sạn ngủ riêng hoặc mạnh dạn từ chối hợp tác với công ty này.

+) Hạn chế tiếp xúc, đùa giỡn với khách quá đà

Để hạn chế tình trạng gạ gẫm trong quá trình dẫn tour, nữ hướng dẫn viên có thể giao tiếp đúng mực, lịch sự, hạn chế đùa giỡn quá đà với khách nam.

+) Luôn cảnh giác, đề phòng với các yêu cầu lên phòng riêng của khách

Khi nhận được những yêu cầu lên phòng riêng của khách, nữ HDV nên đi chung với nhân viên khách sạn hoặc HDV khác để xử lý vấn đề thay vì chỉ đi một mình. Trường hợp bạn chỉ có một mình, hãy luôn cảnh giác và đề phòng.

Trên đây là một số thông tin giải đáp thắc mắc “Con gái có nên làm hướng dẫn viên không?”. Hy vọng chúng hữu ích trong hành trình lựa chọn nghề nghiệp của bạn. Cuối cùng, Hoteljob.vn chỉ muốn nhắn nhủ rằng, nếu yêu nghề, hãy cứ tự tin kiên trì vững bước, bền chí với con đường này, vượt qua mọi chông gai, thử thách. Chắc chắn rằng, cuối con đường, bạn sẽ nhận được những thành quả xứng đáng với công sức bản thân đã nỗ lực.

Phương Thảo (Tổng hợp từ nhiều nguồn)

Tags:
Con gái có nên làm hướng dẫn viên không? - Giải đáp từ người trong nghề
4.1 (861 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN