Hành trình theo đuổi nghề bánh kem hoa của chàng trai Đà Lạt

Khi thông báo với gia đình, bạn bè dừng hai công việc kinh doanh, nhiếp ảnh gia để theo đuổi đam mê làm bánh kem, anh Đạt bị phản đối rất nhiều, cho rằng sẽ thất bại. Nhưng với sự kiên trì bền bỉ suốt 8 năm, anh đã mở cửa hàng riêng và đào tạo hàng chục học viên tiếp tục viết tiếp ước mơ tạo ra những chiếc bánh kem hoa tuyệt đẹp như thật. Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của Hoteljob.vn để tìm hiểu hành trình trở thành thợ làm bánh chuyên nghiệp của anh nhé.

Hành trình theo đuổi nghề bánh kem hoa của chàng trai Đà Lạt

Khi đang có hai công việc với thu nhập ổn định - kinh doanh và nhiếp ảnh gia, anh Phan Đạt (35 tuổi, ngụ ở 8 Thánh Tâm, TP. Đà Lạt) tranh thủ thời gian học thêm khóa làm bánh với mong muốn mở quán trà bánh ngay tại quê hương. Tuy nhiên, thời điểm anh nghĩ ra dự định, nơi anh sinh sống vẫn chưa phát triển hình thức kinh doanh này và thợ làm bánh cũng khá ít ỏi.

Cuối cùng, sau quá trình tìm hiểu kỹ càng, anh đã nhận ra niềm đam mê với bánh kem hoa. Để theo đuổi ước mơ, anh đã quyết định dừng hẳn tất cả công việc hiện tại để tập trung toàn bộ tâm trí hoàn thành những dự định đang ấp ủ.

Khi nói ra quyết định làm bánh kem hoa, bạn bè, người thân đều phản đối. Nhiều người cho rằng với tính cách bốc đồng, nóng tính, anh sẽ khó thành công với công việc làm bánh đòi hỏi sự tỉ mỉ. Tuy nhiên, gạt đi những lời nói của mọi người xung quanh, anh vẫn kiên trì theo đuổi nghề này.

Khác với những thợ làm bánh kem khác, anh Đạt không gắn hoa thật lên bánh mà muốn tạo ra các bông hoa bằng nguyên liệu có thể ăn được. Mặc cho nhiều người cho rằng hướng kinh doanh này có thể khiến cho giá bánh tăng cao, nhưng “mình muốn tất cả thành phần đưa vào bánh, dù to hay nhỏ đều có thể ăn được. Đó chính là sự sáng tạo mà người thợ làm bánh truyền tải. Còn khách hàng sẽ cảm thấy xứng đáng khi bỏ tiền ra mua những chiếc bánh được làm bằng sự kỳ công, tỉ mỉ. Hơn nữa, một số nơi hoa thật có lẫn chất bảo quản, thuốc trừ sâu hay phẩm màu nên mình không muốn khách hàng phải gặp phải bất kỳ sự ngộ độc nào khi dùng bánh kem”, anh Đạt chia sẻ.

Hành trình theo đuổi nghề bánh kem hoa của chàng trai Đà Lạt

Tuy nhiên, để làm nên chiếc bánh kem hoa hoàn toàn bằng các nguyên liệu có thể ăn được, trong những ngày đầu anh Đạt phải đối diện với vô vàn khó khăn.

Lúc đầu, anh thành hình cánh hoa bằng đường và giấy gạo, nhưng chúng rất dễ mất thẩm mỹ. Ngoài ra, thời tiết khí hậu của Đà Lạt lại mưa nhiều, độ ẩm cao làm công tác bảo quản nguyên liệu gặp khó khăn và bánh dễ bị hư trong lúc di chuyển xa.

Đặc biệt, tất cả thành phần này đều phải nhập khẩu từ nước ngoài khiến cho quá trình làm bánh càng bị động hơn. Nhất là trong khoảng thời gian nước ta bị phong tỏa do dịch Covid-19, việc kinh doanh của anh Đạt càng gian truân hơn khi thiếu nguyên liệu.

Nhận thấy những nhược điểm của nguyên liệu cũ, anh Đạt đã chuyển sang làm hoa bằng bột mì và bột gạo. Bởi thành phần này dễ dàng tìm thấy ở các cửa tiệm tạp hóa của nước ta mà không cần phải nhập hàng từ nước ngoài.

Anh Đạt tạo hình những bông hoa đầu tiên bằng các bước tỉ mỉ, chi tiết và công phu khi cán bột thật mỏng, nhằm tạo ra độ trong trông giống hoa thật hơn. Sau đó, anh nhào bột, tạo ra cánh hoa, làm vân cánh rồi phơi khô trong độ ẩm 60-65% khoảng 2 tiếng đồng hồ. Cuối cùng, anh tạo màu cho cánh hoa và gắn kết chúng thành bông hoa hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, mỗi bông hoa lại có những số lượng cánh và vẻ đẹp khác biệt đòi hỏi sự kỳ công, chăm chút cho từng chi tiết. “Nhất là hoa sen, mình phải dành cả tháng trời để nghiên cứu chất liệu thành phẩm hay hoa mẫu đơn với số lượng cánh hoa lên đến 60 - 70 cánh. Vì thế, giá tiền của bánh kem cũng sẽ phụ thuộc vào độ tỉ mỉ, dày công của từng loại hoa nên sẽ thường dao động từ 2 đến 10 triệu đồng. Thậm chí có nhiều bánh kem loại tháp, mình phải dành 4 ngày để hoàn thành”, anh Đạt tâm sự.

Bền bỉ theo đuổi niềm đam mê làm bánh trong suốt 8 năm, anh Đạt đã mở được cửa hiệu làm bánh riêng và lập nhiều lớp đào tạo học viên. Nhiều khách hàng đặt hàng chục bánh kem cả năm và nhận định rằng “bánh kem trang trí đẹp ngoài sức tưởng tượng, mới đầu mình cứ tưởng là hoa thật. Hơn nữa, mỗi lần đặt bánh gấp, anh Đạt đều rất nhiệt tình, tỉ mỉ làm bánh công phu nên mình rất quý”.

Hành trình theo đuổi nghề bánh kem hoa của chàng trai Đà Lạt

Đặc biệt, anh Đạt cũng muốn nhắn nhủ với người trẻ theo đuổi đam mê làm bánh hãy luôn chú trọng sức khỏe. Bởi anh từng trải qua những lần vì ham nhận đơn nên đã thức đến sáng để hoàn thành sản phẩm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân.

Câu chuyện trên được Hoteljob.vn tổng hợp hy vọng sẽ góp phần thắp lửa đam mê cho các bạn trẻ đã và đang theo đuổi niềm đam mê với bánh ngọt. Hãy luôn kiên trì, thành quả xứng đáng sẽ đến.

Ms. Smile (Theo Báo Thanh Niên)

Tags:
Hành trình theo đuổi nghề bánh kem hoa của chàng trai Đà Lạt
4.4 (954 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN