[Hồi Ký] Tản mạn chuyện nghề - những điều tuyệt vời nhất [ Tác giả: Nguyễn Thành Long] [PHẦN KẾT]

ĐỌC PHẦN 2:  [Hồi Ký] Tản mạn chuyện nghề - những điều tuyệt vời nhất [ Tác giả: Nguyễn Thành Long] [PHẦN TIẾP]

Hoteljob.vn mời bạn đọc tiếp những chia sẻ thú vị của tác giả Nguyễn Thành Long về những câu chuyện nghề "dở khóc dở cười" và bài học ý nghĩa ẩn sau...

TẬP 19: DƯỚI TÔI LÀ NHÂN VIÊN, TRÊN TÔI LÀ BAO NHIÊU SẾP...!!?

Sau ngày kinh hoàng 11/9 của nước Mỹ, là ngày tôi lên máy bay ra Đà Nẵng về Hội An nhận việc!

Hội An bây giờ là thành phố du lịch bắt đầu nổi tiếng từ trong đến ngoài nước... nhưng lúc tôi đến đây ngành du lịch đang bắt đầu phát triển, ngay cả tôi sau khi được chấp nhận làm việc cũng tự mầy mò tìm hiểu về thị xã này (nay đã lên thành phố)!

25 km từ sân bay về nơi sẽ làm việc, Hội An Riverside Resort, trên đường ra biển Cửa Đại, tôi tưởng Hội An thuộc Đà Nẵng... Nhưng không, Hội An thuộc tỉnh Quảng Nam. Tôi chỉ biết là có 1 cô ca sĩ và 1 nhà "Kim dung" học quê ở đây.

Câu truyền miệng "Quảng nam hay cãi..." thật hư ra sao đây...? 

Điều đầu tiên tôi bất ngờ là giọng nói của người dân ở đây !!!

Người phỏng vấn tôi ở saigon là Gm Resort, anh Thi, cũng người SG, anh hướng dẫn tôi nơi ăn ở và hẹn sẽ bàn công việc sau bữa ăn sáng ngày mai.

Theo thỏa thuận khi nhận việc trên văn bản tôi là FBM của Resort...

Vài dòng về các thành viên hình thành khu Resort này...

Đây là hợp tác của 2 gia đình 1 ở Hà nội còn được gọi là Khaisilk và 1 gia đình địa phương là ông Phát và vợ là bà Ái.

Sau kinh doanh thành công của khu Resort họ lại cùng hợp tác mở tiếp 1 nhà hàng tên Brother's café Hội an, ngay trung tâm thị xã sát bên dòng sông Hoài, theo tên 1 nhà hàng đã và đang thành công ở hanoi mang tên Brother's café Hanoi.....

Trong lúc công việc xây dựng nhà hàng đang dần hoàn chỉnh, ngoài việc điều hành bộ phận FB của khu Resort, tôi và GM Thi cùng tiến hành tuyển dụng nhân viên cho nhà hàng mới, lên danh sách + số lượng dụng cụ phục vụ, rồi trainning nhân viên mới.... Lu xa bu đủ thứ chuyện bận rộn vô cùng từ A đến Z !!!! 2 trong 1 nhưng 1 đầu lương ??

Gần cận ngày opening tôi, anh Uyên người phụ trách nhà hàng Sông Đò (tên nhà hàng trong Resort), 1 captain (Trí) và bếp trưởng Khánh được gởi ra Hà Nội học tập nhằm copy hình thức hoạt động của nhà hàng ANH ngoài ấy đem về áp dụng cho nhà hàng Em trong này...

Sau nhiều tiếng trên xe lửa... anh em chúng tôi đến Hà Nội và đây là lần đầu tiên tôi gặp "BÀ BÁC", bà là thân mẫu của người sẽ là boss của tôi 1 thời gian dài .... Mr. HOÀNG KHẢI!

Sau thời gian ngắn lưu lại Hanoi học tập kinh nghiệm với nhiều ưu đãi chúng tôi "tốt nghiệp" quay về Hội An với quà tặng là 1 áo chemise và 1 cravate chính hiệu "Khaisilk" ! cùng với ấn tượng BÀ BÁC rất rất rất là khó và kỷ tính!!!

Theo quy định gì đó trong kinh doanh của Bộ thương mại, mỗi nơi kinh doanh phải đăng ký dưới cái tên 1 Cty... 

Hoian Riverside Resort là Cty Khải Hoàn.

Brother' Café Hoian là Cty Hoài Phố

Có Cty thì phải có giám đốc...

Giám đốc Cty Khải Hoàn là bà Ái

Giám đốc Cty Hoài phố là anh Minh

Về lại Hội An, tôi lại được giao việc cùng anh Minh giám đốc Hoài Phố vào lại SG để mua dụng cụ theo đề nghị được duyệt, ha ha ha! Về thăm nhà theo danh nghĩa công tác.

Tôi và anh Minh đến số 10 Đồng Khởi, cửa hàng tơ lụa Khaisilk cùng bảng đề nghị số lượng dụng cụ cho nhà hàng mới chờ duyệt số lượng dụng cụ và....tiền!

Và dĩ nhiên nơi đây tôi gặp big boss .... Mr KHẢI và một người trẻ tuổi trợ lý của anh ta, người mà đến nay khi viết những dòng tản mạn này tôi vẫn có lòng tôn trọng đặc biệt về những tình cảm anh dành cho tôi đó là Mr. ĐỨC.

Tôi liệt kê gần đủ những sếp tương lai của tôi chỉ thiếu 1 người là đại diện của Khaisilk ở Hội An và cũng là em trai của anh Khải, cũng trẻ tuổi cao ráo và đẹp trai ... Mr. Phi!

Ngày mở cửa nhà hàng cũng đến, dưới tôi là nhân viên tôi đào tạo nên tôi rất yên tâm. Nhưng trên tôi .... Hic!! theo thứ tự sau:

* Bà Bác

* Anh Khải

* Anh Đức

* Vợ chồng ông Phát, bà Ái

* Anh Minh

* Phi, em anh Khải 

* Gm khốn khổ của tôi là anh Thi

Con rối được điều khiển bởi 10 đầu ngón tay còn tôi chỉ 8 sếp ...tội các em staff thêm tôi nữa là 9!!!

Cũng may là các sếp lo tiếp khách lãnh đạo địa phương nên ít order trực tiếp... Duy chỉ bà giám đốc Ái là người địa phương là tả xung hữu đột làm rối cả đội hình!! Bà cũng là người dùng quyền lực của mình bắt tôi nhận người bà con của bà vào toàn bộ các bộ phận của nhà hàng (RỐI)

Ngày opening cũng qua....

Trước lúc về sg big boss có ghé qua nhà hàng ăn trưa và khi gặp tôi sau bữa ăn anh nói với tôi rằng:

" ...Tôi biết anh khó khăn trong việc điều hành ở đây, tôi sắp mở 1 cái nhà hàng Pháp to đùng ngay giữa SG, 6 sao đấy nhá! (nguyên văn) anh muốn làm thì tôi gọi anh về!!!..."

Câu này là câu thông cảm và mở đường cho tôi làm việc gắn bó với Khaisilk 1 thời gian dài sau này.

Ps: Tôi trải qua mùa noel - tết ta đầu tiên ở Hội An và sau khi chia tay về SG tôi còn có dịp quay lại đây vài lần.....

Bài viết này tôi viết cách đây gần 2 năm sau khi bị tai biến, những người tôi đề cập trên, hầu hết giúp đỡ tôi trong cơn bạo bệnh, đặc biệt là anh ĐỨC, xin qua bài viết được nhắc lại này gởi đến anh lòng biết ơn của tôi.

Trong hình ảnh có thể có: 8 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, đám cưới, hoa và ngoài trờiTrong hình ảnh có thể có: 9 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng

* Hình 1 là Ae phục vụ brother's cafe hanoi, hình 2 là Nhân viên Brother cafe Hoian ngày opening


TẬP 20: CÂU ĐỐ NHỚ ĐỜI !! GIỮA HAI CHÂN TÔI LÀ CÁI GÌ ??? 

Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề phục vụ, việc đặt bàn tiệc cho khách dựa vào thực đơn đã chọn đã trở thành công việc hàng ngày của tôi và anh em phục vụ ...

Nhà hàng món Pháp Fine-dining tôi đang làm Manager lúc đó khá nổi tiếng trong thành phố, các đối tác làm ăn với nhau hay khách của lãnh đạo thành phố thường chọn nhà hàng làm nơi chiêu đãi hoặc ăn tối cùng khách !!

Theo truyền thống phương Tây, người chủ tiệc và người khách quan trọng nhất thường được set up ngồi giữa bàn tiệc và đối diện nhau...

Và tối đó cũng vậy... Khách yêu cầu cùng bàn dài nên tôi phải ráp các bàn lẻ lại với nhau cho đủ chỗ .

Cũng theo trình tự ... Khách gặp nhau ở lobby uống Champagne khai vị với vài món be bé xinh xinh Finger food !!!

Sau đó cùng lên lầu (gác) vào phòng ăn chính dùng bữa tối ...

Lần lượt các món khai vị, soup, salad, first course, second course, sorbet, maincourse, dessert... và các loại rượu vang được phục vụ kèm theo từng món !!

Cuối cùng bữa tiệc đình đám cũng xong ... đến giờ khách quay xuống dưới nhà để làm nốt cái thủ tục sang trọng quý phái của 1 bữa tiệc kiểu đại gia là hút cigar và uống Cognac...

Trước khi rời bàn, bà khách mời quan trọng tối hôm đó yêu cầu waiter gọi Manager cho bà ta gặp...

Zụ gì đây !!??? Cám ơn hay complain ?? Hay Tips !!

Nghiêng mình một cách điệu đàng ... tôi nói: "May i help you Madame?"

Nhỏen một nụ cười thân thiện, bà hỏi vừa đủ tôi nghe: "Do you guess what is between my legs? "

Trời !!! Tui có nghe lộn không trời!!?? 

Giữa hai chân bà là cái gì bà tự biết chứ sao hỏi tui !??

Các bạn trẻ giúp chú Long với!! Câu hỏi khó quá!! 

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi, bàn và trong nhàTrong hình ảnh có thể có: 7 người, mọi người đang cười, đám cưới, bộ vét và trong nhà

(Tiếp theo)

Bà khách chờ khuôn mặt tôi bớt ngạc nhiên vì câu hỏi, nhẹ nhàng vén hai lớp khăn bàn chỉ vào hai cái chân bàn được ráp nối hai bàn với nhau và dùng ngón tay trỏ lắc qua lắc lại ra ý đừng như thế nữa!!

Đứng hình theo nghĩa đen ... Tôi xin lỗi bà khách với khuôn mặt cực kỳ sượng sùng, bà vẫn nhẹ nhàng ra dấu cho tôi kéo ghế cho bà đứng lên để xuống trở lại lobby nhà hàng. 

Mọi việc tiếp diễn bình thường, khách chấm dứt tiệc .... chủ tiệc ký xác nhận bill và tips, không hề phàn nàn gì cả ...

Dĩ nhiên câu chuyện đến tai chủ đầu tư và cùng với tôi có cách khắc phục vấn đề ráp nối chân bàn không gây bất tiện cho khách... 

Và từ đó về sau, dù đi làm ở đâu tôi luôn chú ý kiểm tra việc set up bàn; tránh tối đa chỗ ráp nối hai bàn mà chân bàn lọt vào giữa hai chân khách, tế nhị nhất là khách nữ mặc đầm!!!

Ps: vì là nhà hàng sang trọng nên đồ furniture to và cẩn chạm rất đẹp.... nên 2 cái chân bàn thật sự gây khó chịu 


TẬP EXTRA 

EXTRA 1: ​VÀI TRƯỜNG HỢP KHÁCH YÊU CẦU VÀ CÁCH GIẢI QUYẾT

Xin chia sẻ với các bạn loạt bài kỷ niệm 17 năm, hồi mình làm quản lý khách sạn và nhà hàng, cũng như tư vấn quản trị, ở Việt Nam và ở Mỹ.

Tên tuổi các nhân vật và thương hiệu đã được hoán đổi vì loạt bài này chỉ có dụng ý chia sẻ kinh nghiệm, hy vọng sẽ giúp ích cho các nhà quản lý du lịch trẻ.

Kỷ niệm về quản trị hotel được đánh số với chữ H (hotel). Còn của nhà hàng thì với chữ R (restaurant).

H.1

Ăn Sáng cho Khách Dài Hạn Người Nhật.

Anh í là khách quen ở dài hạn. Người Nhật nhưng sống ở Việt Nam khá lâu nên biết nói tiếng Việt, giọng Sài Gòn đặc kẹo.

Thậm chí anh í xài luôn bí danh là Tiến. Vào giữa thập kỷ 1990s, khi Việt Nam vừa mở cửa, tập đoàn thứ 5 ở Nhật Bản đã gửi Tiến qua Việt Nam làm đại diện.

Công ty của Tiến là khách quý. Họ thuê 3/4 các văn phòng tầng trệt của khách sạn, còn Tiến thuê cái suite đẹp nhất.

Hàng tháng họ liên tuc đưa khách đến ở. Thời đó ở Vũng Tàu khó mà tìm được một nguồn khách quý như vậy. Tiến đi công tác liên miên. Có khi mỗi tháng chỉ ở có vài ngày.

Đầu tiên anh í đòi giá tiền phòng phải bao ăn sáng. Mà phải American Breakfast chứ không chịu Continental. Anh í mặc cả rằng mỗi tháng chỉ ở có mấy hôm thôi mà !!

Người quản lý Ẩm Thực tiền nhiệm đồng ý. Nhưng rồi cô ta thuyên chuyển công tác.

Khi có viên quản lý Ẩm Thưc (Director of Food & Beverages) mới của khách sạn về, Tiến thấy có cơ hội, nên cuối tháng, anh í ghé vô phòng ăn, gọi viên quản lý phòng ăn (Maitre D'hôtel) ra mà bảo:

"Tháng này tôi chỉ ăn có hai bữa ăn sáng. Mỗi bữa coi như $5, vị chi chỉ hết $10. Tôi có quyền ăn 30 bữa tháng này, tức là $150. Như vậy tôi còn $140. Anh lấy cho tôi 2 chai rượu vang đắt nhất. 1 chai đỏ và 1 chai trắng, coi như khoảng $140, OK?"

Như các bạn biết, khách Nhật, Đức và Ý thường đòi hỏi cao. Nhiều khi họ đưa ra một yêu cầu mà bạn nhượng bộ, có khi ngoảnh lại, bạn thấy mình bị ép vào góc với nhiều yêu cầu khác. Nhưng đây là một khách hàng sộp. Làm phật ý cá nhân Tiến, anh ta có thể dọn đi nơi khác chăng.

Nếu bạn là người Director of F&B, bạn sẽ làm gì khi anh Maitre D'hôtel đến văn phòng của bạn thỉnh ý?

A. Vui vẻ cho Tiến ẵm cặp rượu chát dù biết rằng tháng sau việc này sẽ tái diễn. Hotel cần khách hàng này.

B. Chỉ cho Tiến ẵm cặp rượu một lần này rồi thỏa thuận một văn bản trong đó ghi rõ không có vấn đề trao đổi (trade off) giữa ăn sáng, một món ăn, và rượu hay bất kỳ thực phẩm hay đồ uống khác.

C. Không đồng ý cho Tiến đem rượu đi. Giải thích rằng ăn sáng bao trong tiền phòng không có giá trị tiền mặt (no cash value), vì vậy không có vụ không ăn thì lấy tiền. "No way, Jose."

D. Giữ hai chai rượu lại nhà hàng ghi tên Tiến và anh ta có quyền uống tại nhà hàng miễn phí, nhưng từ chối không cho trao đổi (trade-off) nữa (giống như phương án b).

E. Tự chọn phương án khác (xin vui lòng trình bày)....

Ps: Chú Long FB viết lại qua lời kể của một người em trong nghề (Mr. Tường Chi).

XEM ĐÁP ÁN: TẠI ĐÂY

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứng và trong nhà


EXTRA 2: ​GIÁ PHÒNG TRUNG BÌNH và CÔNG SUẤT PHÒNG

Ngành khách sạn có 2 thông số mà sếp bạn muốn bạn nắm biết mỗi ngày thậm chí mỗi giờ.

ADR, Average Daily Rate, hay là Giá Phòng Trung Bình Mỗi Ngày. Bạn đem tổng doanh thu (revenue) trong ngày chia cho số phòng đã bán. Ví dụ: bạn có doanh thu dự báo hôm nay là $1000 và có 10 reservations. ADR của bạn là $100.

Công Suất Phòng (Room Sales Percentage) là phần trăm số phòng đã bán trong ngày. Ví dụ: khách sạn 100 phòng, mà bạn đã có 40 phòng đặt thì Công Suất Phòng của bạn là 40%.

Người quản lý khách sạn giỏi biết rằng mỗi phòng không có khách, sau 12g đêm là một thất thu (revenue loss) không thu hồi được.

Vì vậy, bạn phải cân nhắc giữa ADR và Công Suất Phòng để xem bạn nên tăng hay giảm thông số nào để đạt hịêu quả cao nhất.

Điều này đòi hỏi kinh nghiệm về thị trường và sự huấn luyện nhân viên lễ tân cũng như reservationists, những nhân viên nhận đặt phòng. Vào mùa cao điểm, khi khách sạn thường đông khách, bạn nên tìm cách đạt Công Suất 100%, trong đó có cả việc book trên 100% số phòng trừ hao cho những trường hợp no show, tức là vì lý do nào đó khách không đến dù đã bảo đảm bằng thẻ tín dụng.

Vào mùa chậm, việc thả lỏng giá phòng walk-in cho khách lữ hành không đặt phòng, hay giảm giá trên các internet search/ booking engines (tạm dịch là các nguồn đặt phòng trên mạng) như là booking.comhotels.comv.v....,

Có thể làm giảm ADR nhưng tăng Công Suất Phòng và có thể giúp bạn làm thay đổi cục diện chung.

Nó dễ hơn bạn nghĩ ...!!!


TẬP 21: ĐÁNH TRÚNG CHỨ ĐÂU ĐÁNH LỘN...!

Nhân coi một tin trên mạng về một chuyện chủ nhà hàng xúi nhân viên chém thực khách sáng nay 16/9.... Tôi xin kể lại một chuyện xảy ra trong nghề nhà hàng của tôi có nội dung tương tự

Sài Gòn năm '93, tôi là Manager của nhà hàng VY xanh trên đường Pasteur (nay là phòng trà ca nhạc Đồng dao). Thời điểm này nhà hàng sang trọng ở Saigon chưa nhiều nên nơi tôi làm là nơi nhiều khách đến ăn hằng đêm.

Chủ nhà hàng là hai vợ chồng tên Trung - Tâm và còn có vợ chồng người em giúp quản lý là Diệu-???

Khách đến nhà hàng thường chọn ngồi ngoài sân, nơi có hồ nước róc rách và nhạc nhẹ hòa tấu ....

Tối hôm đó trời đẹp và khách cũng vừa phải, có một bàn gồm 3 khách nam trung niên ngồi gần hồ nước (nhỏ) ....theo phân công thì khu vực đó là bé Hằng và 1 bé nữa (quên tên) phục vụ. Cô bé waitress tên Hằng lại là bồ của anh chàng bartender ngoài sân, quầy bar khá gần bàn 3 người khách nam này.

Trong 3 người này có một giảng viên đại học được 2 cậu học trò cán bộ học tại chức chiêu đãi sau khóa học ... Ác 1 cái là 1 ông học trò có máu 35 !!!! Sau vài chai beer là máu dê bốc hoả, mỗi lần các em nữ phục vụ là y như rằng sờ tay, bẹo má...!!

Các em ra báo cho tôi không phục vụ bàn khách này nữa sau khi bị vị khách này vỗ mông .... Tôi phân công 1 em nam và tôi sẽ trực tiếp phục vụ mấy ông khách quý này.

Họ yêu cầu tôi cho các em waitress lúc nãy trở lại phục vụ họ.... Dĩ nhiên là tôi từ chối và các vị khách bắt đầu lớn tiếng ...

Mọi chuyện xảy ra ở đây đều được cập nhật cho mọi khu vực phục vụ của nhà hàng, trên lầu, văn phòng và cả bếp qua các em phục vụ (nhiều chuyện mà) .....

Anh chàng bartender lúc này đứng trong quầy mà mắt đổ lửa vì chứng kiến từ đầu và cô bé bị vỗ mông chính là bồ anh ta!!!

Tôi càng cố nhẹ nhàng giải thích thì 2 ông khách càng hung hăng, còn vị giảng viên đại học thì lên lớp bài phải làm vừa lòng khách.....!!!??

Đến lúc cao trào thì anh Diệu xuất hiện, tôi lui lại vài bước để anh handle ....

Lại tiếp tục đôi co lớn tiếng 2 bên !!!! Và bỗng nhiên anh Diệu bị 1 cú đấm nhấc mình lên khỏi mặt đất. Tôi hơi bất ngờ nhưng cũng nhanh tay chụp ngay cái ghế nhựa trắng phang ngay vào kẻ vừa cho em ông chủ 1 cú đấm trời giáng ......

Lúc anh Diệu ra mặt nói chuyện với khách thì không ít nhân viên đứng phía ngoài quan sát ... Sau cú phát pháo của tôi thì hỗn loạn thực sự xảy ra, tất cả nhân viên đứng ngoài nhào vô .!.!.!

Ầm ỳ đùng ..loảng xoảng!!!!

Chú bartender nhảy ra khỏi quầy, bếp trưởng Minh nhào ra khỏi bếp tay cầm cây chỉa nướng heo quay, anh em phục vụ trên lầu chạy xuống ập vào tham gia ....

Và kết quả như sau các bạn cũng đoán biết rồi!!!

1 chú bị oánh lọt hồ, 1 chú núp dưới bàn nhựa trắng, chỉ tội cho ngài giảng viên mặt mày méo xệch ngồi bệch dưới sàn sân mà luôn miệng nói tui là khách mời, tui là khách mời...

Cuộc chiến chỉ kéo dài chừng 15' phe ta thắng lớn vì đông người, phe địch thì ôi thôi ai tai!! U đầu sứt trán!!!!

Chưa hết đâu các bạn, cửa cổng được bảo vệ khóa lại không cho những kẻ gây rối tháo chạy.... và không lâu được mở ra cho anh Trung chủ quán vào để giải quyết sự việc...

Sau khi báo lên công an phường Bến Nghé, chúng tôi được mời lên trụ sở công an làm rõ sự việc. Tôi là quản lý nên đại diện cho nhà hàng. Anh công an lập hồ sơ lần lượt mời tôi và 3 khách ....

Ngồi trước mặt tôi anh ấy nói: "Các ông báo có đánh lộn trong nhà hàng .....mà tôi thấy ĐÁNH TRÚNG chứ có ĐÁNH LỘN đâu!! Anh thì cravat áo trắng lịch sự, còn mấy anh kia te tua...!!!"

Công an lập biên bản sự việc, giữ cmnd rồi cho ra về theo yêu cầu của 2 bên.

Hôm sau công an phạt hành chánh 2 bên và yêu cầu bên khách phải thanh tóan bill đã dùng theo đề nghị của nhà hàng. Tất cả ký biên bản đồng ý theo cách xử của công an.

Đúng là một chuyện đáng nhớ trong nghề phải không các bạn...!!!

Trong hình ảnh có thể có: 8 người, mọi người đang cười, mọi người đang ngồi, bàn và trong nhàTrong hình ảnh có thể có: 8 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng và ngoài trời


TẬP 22: TÂM LÝ BẤT ỔN KHI TRỰC TIẾP PHỤC VỤ SẾP LỚN 

Vào làm việc trong ngành nhà hàng & khách sạn càng cao cấp thì cơ hội gặp và phục vụ những người nổi tiếng hay quan chức lãnh đạo trong và ngoài nước càng nhiều...

Với đa số bạn trẻ bây giờ, vài cái tên tôi nhắc dưới đây chắc xa lạ với các bạn (những người tôi đã có dịp trực tiếp phục vụ) 

* Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (gặp hơi thường xuyên), nhạc sĩ Thanh Tùng, hai ông này nhậu có hạng!!

* Thủ tướng Đức Helmut Kohl.

* Thủ tướng Campuchia Hun Xen.

* Tổng thống Pháp Francoise Mitterrand.

* Ca sĩ Anh Brian Adam, ca sĩ Pháp Paricia Kass.

* Các vị đứng đầu nhà nước 

* Vv..vv

Thật ra tâm lý khi phục vụ các vị này không có gì khó khăn, chỉ chú ý thận trọng hơn bình thường một chút! 

Nhưng khi phục vụ người boss trực tiếp, ta có thể gặp hàng ngày ... thì lại khác ... tâm lý thường bất ổn gây ra những lỗi lẽ ra không đáng có!!

.... Ngày đó tôi là 1 waiter của Rex hotel, thường được phân công đi ca chẻ (gãy). Giám đốc khách sạn thường vào nhà hàng Hoa Mai mỗi sáng uống trà. Sáng hôm đó lần đầu tiên tôi được phân công phục vụ trà cho gđ (tôi được nhận vào làm trước đó không lâu) ...

Từ phía cuối nhà hàng tôi bưng khay có trên đó bình trà nóng, một hũ đường , một dĩa nhỏ có vài lát chanh và dĩ nhiên một tách trà có muỗng nhỏ trên dĩa lót ...

Càng tiến về gần bàn giám đốc, cái tách trà nhảy trên dĩa lót cứ tạo ra âm thanh cạch cạch, cạch cạch cạch... xen lẫn tiếng muỗng café kêu re re, re re re ngày càng rõ !

Tôi đang bị run các bạn ạ!! Đến bàn gđ ngồi, Giám đốc lên tiếng: "sao vậy cháu!?"

Tôi cố đặt các thứ lên bàn và trả lời: "dạ! cháu hơi bị run ..."

Chú gđ bật cười khẽ: "Mới vào làm hả cháu? Bình tĩnh, có gì mà run!! tâm lý hả ?" 

và tự rót trà!!

Thật may mắn, không đổ bể gì cả !!

&&&

... Động tác khui và rót rượu vang cho khách được nhân viên phục vụ thực hiện hầu như hàng đêm trong nhà hàng Âu !! 

Tối hôm đó tôi còn ngồi trong văn phòng làm nốt vài việc paper work cho xong thì 1 bạn phục vụ vào báo big boss cần gặp ngoài phòng ăn. Bạn phục vụ này tên Thành, còn có nick là "cò Robert ".

Tôi ra phòng ăn thấy big boss đang ngồi ăn tối với trợ lý, sau phần chào hỏi, anh Khải (bb) yêu cầu tôi mở chai rượu vang đỏ đang để trên bàn và phục vụ ...

Chai Wofl blass black label, Cabernet sauvignon Shiraz... hàng dữ nha !!

... Ối chuyện nhỏ !! Mà sao lại phải Manager mở rượu, waiter và captain đâu rồi !!?

Với vài động tác điệu nghệ ... tôi khui chai rượu nhẹ nhàng, trình nút bần và rót vào ly cho big boss nếm thử!! Anh Khải cũng điệu nghệ không kém, ngửi nắp rượu, xoay ly rượu lại ngửi và nếm ... tôi nhận được cái gật đầu hài lòng!! Xoay sang anh "Đức" trợ lý rót rượu, từ lúc tôi xuất hiện đến giờ anh ấy ngồi im tủm tỉm cười !!!

"Có phải anh ra qui định nhân viên rót rượu đỏ, nhiểu 1 giọt phạt trừ tip 300k không !?? Tôi yêu cầu mà không em nào dám khui và rót ... sợ bị phạt !!! Nên tôi kêu anh ra khui và rót , nếu đổ ... tôi phạt gấp đôi ..." Anh Khải's boss lên tiếng ...

Tôi cười xuề xòa và giải thích: "dạ đúng anh! Nếu không có biện pháp phạt vô kinh tế, các em cứ xảy ra trường hợp VỤ ÁN ĐÊM TÂN HÔN hoài !!!"

Anh ĐỨC nghe xong phá lên cười ..." A cái ông này ví von nhỉ !!!"

Cái khăn bàn trắng tinh, bị một giọt rượu vang đỏ làm loang một vết tròn đỏ tươi!!! Thì đúng là giống vụ án đó ... chứ còn gì nữa !!

Thật ra do tâm lý phải phục vụ Sếp lớn, sợ có mistakes nên bạn waiter Thành báo cho Sếp qui định trên ... và nhân tiện đâm sau lưng tôi 1 nhát nhẹ !!!

Các bạn, các cháu đã từng có tâm lý và trường hợp như trên không ??

Ps: sau này năm 2008, tôi và Thành cùng làm chung với nhau ở hanoi một thời gian ngắn....​

Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang đứng, giày, bộ vét và trong nhà

* Hình là Mr Khai (giữa), Mr Đức (phải) và Phi.


TẬP 23: VUI BUỒN HOUSE KEEPING (HK)

* HOÀN CẢNH ÉO LE

Tuy tôi thuộc bộ phận F&B của khách sạn, nhưng những bộ phận khác trong khách sạn cũng rất liên kết mật thiết với nhau mà người xưa thường nói: " môi hở răng lạnh..."

Bộ phận house keeping (buồng phòng) là môi răng với F&B..

Chúng tôi ngoài cao điểm phục vụ khách ăn sáng, trưa và tối.... những giờ khác khá nhàn rỗi hơn các bạn HK, với tính cách và trách nhiệm của vị trí nên các bạn phải trực 24/24 ...

Vài câu chuyện về HK KS Rex khi tôi còn làm ở đó thập niên '90.

************

Theo phân công của Maître de carreé (captain), mỗi buổi sáng có 2 waiter đi phục vụ room service cho khách, tôi cũng thường được chọn!

Đi room service có lợi và có hại...

* Lợi là hầu hết được khách gọi dùng bữa tại phòng luôn pour boire hay gọi tắt là "bo"....

* Hại là rất mệt, như vận động viên đi bộ có mang vác!! Bưng 2 phần American breakfast đặt trên mâm đi từ bếp lầu 6 qua phòng phía tây ks thì phải biết!!

Sáng hôm ấy khi bưng mâm đồ ăn, thức uống đi gần đến phòng đã gọi ăn sáng tôi đã thấy 1 chị HK tay cầm xấp báo lấp ló gần đó có ý chờ tôi

- Long, long chờ chị với..!!

- gì vậy chị?

- Cho chị vô cùng....!!??

Ding dong, ding dong ...

- Room service, room service!!

Cửa phòng mở ...

WOW !! 1 chú khách châu Á không mặc quần áo nôm na là Ở TRUỒNG

Hèn chi bà chị HK không dám vô đưa báo!!! Chờ hỗ trợ!!!

Chị HK để xấp báo trên salon rồi quay lưng đi như chạy ra khỏi phòng. Tuy bất ngờ về tình huống này nhưng tôi bình tĩnh đặt mâm lên bàn, hơi cúi người đưa folder đựng bill cho quý ngài UỔNG TRỜ ký tên!! Mắt cũng khẻ liếc coi và so sánh hàng họ của chú!!!

Ha ha ha !! Cũng đâu có gì dữ dội ... 

Tôi rời khỏi phòng với 1$ tip và tủm tỉm cười!! 

Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, đêm và ngoài trời

____________________________________

* ĐỒ CHƠI BẰNG MÁY

Tôi vừa đi vừa nhớ sau khi sexy man ký tên xác nhận bill, xoay lưng lấy tiền tip cho vào folder .... lại được ngắm ông khách UỔNG TRỜI này từ phía sau, ha ha ha!!

Đi ngang phòng trực HK (mỗi tầng đều có phòng trực như vậy) thấy chị đồng nghiệp HK ngồi trong đó mặt vẫn chưa hết ngượng ngùng... tranh thủ chưa có order room service mới, tôi ghé chit chat với chị một lát ...

- Tai nạn nghề nghiệp chị ơi!! Mà sao chị biết ông ta không mặc đồ mà chờ em đến để cùng vào !?

- Chị bị từ sáng hôm qua, tiếp tân báo sẽ chuyển báo mới khách order lên, nhờ HK mang vào phòng trước khi khách ăn sáng tại phòng và... như vậy đó em!!

Hôm nay ông ta order room service qua trực phòng nên chị biết nhà hàng sẽ đến phòng phục vụ nên cố tình chờ em!!!

Sẵn đó chị kể thêm vài chuyện éo le...

* một lần khách nữ trả phòng, chị và một bạn thực tập vào dọn phòng, dưới lớp mền trắng là một số đồ chơi bằng nhựa.. nhưng sao giống cái đó của đàn ông quá!!! Kỳ lạ ghê!!

(Xin nói thêm vào thời gian tôi kể câu chuyện này SG chỉ có KS tàu nổi là 5*, mở cửa chưa bao lâu ... máy vi tính còn chạy chip P3 ... nên những sex toys rất xa lạ với người Việt mình).

Chị thu dọn và đem bỏ thùng rác!! Dĩ nhiên là có phá phách 1 tí

Không lâu sau từ tiếp tân gọi lên với thông tin khách check out quên đồ, yêu cầu tìm và đem xuống lobby cho khách!! Em tiếp tân nam diễn đạt bằng tiếng Việt rõ ràng: "cu giả" ....

May mà mấy thứ ác liệt đó còn trong thùng rác của phòng trực, chưa chuyển xuống nhà rác tổng!! Dĩ nhiên hàng được gói ghém cẩn thận và được chuyển xuống lobby ngay!! Hú hồn...

___________________________________

* YÊU CẦU LỘN TIỆM 

Thông thường khi khách check in vào phòng người HK sẽ có hướng dẫn ngắn 1 vòng các đồ trang bị trong phòng .... và không quên chỉ bảng quy định của KS + thông tin các số điện thoại của bộ phận trong KS cần liên lạc khi cần!!! Room service cũng có số rõ ràng!!

Tùy theo cấp bậc của KS, bộ phận FB có một line riêng cho order room service, hoặc người cashier nhà hàng trực tiếp nhận order ...

Về kỹ năng nhận order thì:

* Tùy vào độ hiểu biết menu (thường thực đơn phục vụ phòng sẽ thu gọn dễ nhớ và dễ nấu) 

* Và kỹ năng nghe tiếng Anh từ khách; mà khách nói tiếng Anh thì nhiều giọng Anh-Anh, Anh-Mỹ, Anh-Ấn, Anh-Nhật ....vv thậm chí không biết tiếng Anh !! ...

Một buổi tối trên nhà hàng Hoa mai, cashier nhấc điện thoại từ line room service được gọi từ room khác... Sau khi chào hỏi theo bài bản, bạn cashier lắng nghe yêu cầu của khách, không hiểu khách gọi món gì nên yêu cầu khách nói số ghi trong thực đơn .... khách cũng ú ớ !! 

Dung (cashier) thấy tôi đứng gần vội ra dấu nhờ tôi nghe giúp. Tự tin vào kỹ năng Anh văn và rất thuộc thực đơn, tôi nhận đt từ Dung ...

Má ơi! Tiếng Anh gì kỳ vậy trời!! Món ăn cũng lạ ... thôi đành nhờ các đồng nghiệp HK!! 

Cố giải thích với khách là chúng tôi sẽ đến tận phòng nhận order!! Tôi gọi trực phòng nói chờ tôi xuống cùng đến phòng khách order món!!

Cuối cùng rắc rối được giải quyết nhẹ nhàng sau khi cùng trực tầng đến phòng khách và nhờ đến body language (hơi uốn éo một tí) ... 

Thay vì bấm số trực tầng, Madame khách bấm lộn số room service, món ăn mà tôi và Dung nghe không ra hóa ra là xin thêm cái gối ôm!!! Và tiếng Anh của Madame là tiếng Anh-Nhật...

* Ý là các HOD nên tạo điều kiện cho staff học thêm ít Anh văn chuyên môn của vài bộ phận anh em trong KS để có thể giải quyết một số tình huống bất ngờ .. Nên quá phải không các bạn!!!??

Chuyện có thật vào 1 tối phục vụ buffet nhà hàng Nam Long - Hội An, khách đứng trước quầy nóng (hot station) dùng body language diễn đạt order trứng ốp la...từ lúc con gà o ó o đẻ ra cái trứng đến tiếng "xèo" khi đập trứng cho vào chảo...anh chàng đứng quầy ok ok búa xua sau khi hiểu order khách!!!

...

23 TẬP ngắn ngủi là chừng đó những trải nghiệm thực tế mà BÁC đã trải qua suốt nhiều năm hoạt động từ vị trí waiter cho đến manager hay setup tiệc,... tại nhiều nhà hàng, khách sạn lớn nhỏ. Hoteljob.vn một lần nữa xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến Bác về những chia sẻ sâu sắc trên. Chúc bác thật nhiều sức khỏe và tiếp tục sứ mệnh TRUYỀN LỬA cho thế hệ trẻ trong ngành DỊCH VỤ!

Nếu bạn cũng có những câu chuyện nghề ý nghĩa như thế. Đừng ngần ngại! Hãy chia sẻ đến cộng đồng Nghề Khách Sạn, bạn nhé!

Ms. Smile 

Tags:
[Hồi Ký] Tản mạn chuyện nghề - những điều tuyệt vời nhất [ Tác giả: Nguyễn Thành Long] [PHẦN KẾT]
4.7 (017 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN