Tại sao hầu hết Bếp trưởng Nhà hàng - Khách sạn là Nam?

Đây là thắc mắc chung của rất nhiều người về nghề lẽ ra nữ giới phải chiếm số đông. Tuy nhiên, dù nghịch lý nhưng sự thật thì hầu hết đầu bếp, thậm chí Bếp trưởng Nhà hàng - Khách sạn lớn hiện nay đều là Nam. Vậy lý do là gì? Nếu chưa tìm được câu trả lời, hãy tham khảo bài viết dưới đây của Hoteljob.vn!

tại sao hầu hết bếp trưởng nhà hàng khách sạn là nam

Bạn có biết tại sao hầu hết Bếp trưởng nhà hàng - khách sạn lớn đều là nam?

Nghe có vẻ mâu thuẫn đến kì lạ rằng trong khi nấu ăn gần như là công việc được mặc định cho phụ nữ trong tất cả các gia đình thì khi bước vào lĩnh vực chế biến chuyên nghiệp, đàn ông lại chiếm số lượng nhiều hơn không tưởng, khoảng 95%; thực trạng này cũng được khảo sát và cho kết quả tương tự trong hầu hết các ngành nghề cần sự tỉ mỉ và chuyên tâm cao độ như Thiết kế, Trang điểm hay May mặc,… Vậy nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng trên?

►Nam giới có sức khỏe tốt hơn

Nghề bếp gắn liền với những công việc nặng nhọc và vô cùng áp lực. Bạn sẽ thấy rõ điều này ở vị trí Bếp trưởng khi hàng ngày phải làm việc từ 12-14 giờ (thường là ban đêm), đứng liên tục ít nhất 5-6 tiếng; điều hành hàng chục nhân viên; chỉ đạo, phân công công việc chế biến phục vụ hàng trăm thực khách; trực tiếp thao tác với cái chảo gang to tướng nặng trịch trên cái bếp khò nóng bức trong một không gian bếp hạn chế… Chỉ khi có sức khỏe tốt, có sự dẻo dai, nhanh nhẹn, làm việc cường độ cao, chịu được áp lực công việc, bạn mới có đủ bản lĩnh để vượt qua những khó khăn trong nghề. Đây là lý do tiên quyết lý giải thắc mắc “tại sao hầu hết bếp trưởng nhà hàng - khách sạn lớn đều là nam?”.

tại sao hầu hết bếp trưởng nhà hàng khách sạn là nam

Người đầu bếp phải làm những công việc nặng nhọc dưới áp lực cao và cực kỳ độc hại

Tham khảo thêm: NGHỀ ĐẦU BẾP Ở VIỆT NAM: ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC VÀ CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP​

►Nam giới có khả năng tập trung cao độ trong công việc

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, khi trưởng thành, phần lớn nam giới sẽ có khả năng làm một việc ở mức tập trung cao độ; trong khi nữ giới dù có thể làm một lúc rất nhiều việc nhưng sẽ bị chi phối bởi nhiều vấn đề nhỏ nhặt khác và không hoàn toàn tập trung vào công việc đang làm. Sự tập trung ảnh hưởng rất lớn vào tính chất công việc của người đầu bếp. Bởi chỉ cần một chút lơ là, chễnh mãng, bạn cũng có thể lỡ tay làm hư cả món ăn đặc sản của nhà hàng (món ăn quá mặn, bị cháy khét hoặc trang trí không đẹp,…). Ngoài ra, các chuyên gia cũng khẳng định rằng, nam giới một khi đã đặt niềm đam mê vào một lĩnh vực gì thì quyết tâm của họ sẽ mạnh mẽ hơn và ít bị tác động của ngoại cảnh.

►Nam giới có trí tưởng tượng và sáng tạo cực tốt

Trí tưởng tượng phong phú và sự sáng tạo là 2 yếu tố quan trọng của người đầu bếp giúp tạo ra những món ăn mới thực sự hấp dẫn đưa vào thực đơn nhà hàng phục vụ khách. Điều này nam giới làm tốt hơn nữ giới. Ngoài ra, các "đấng mày râu" cũng cho thấy sự tỉ mỉ, cẩn thận và khéo léo trong việc chăm chút cho món ăn trước khi mang ra phục vụ khách.

tại sao hầu hết bếp trưởng nhà hàng khách sạn là nam

Nghe có vẻ khó tin nhưng hầu hết những công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo thì nam giới thường làm tốt hơn nữ giới

►Nam giới không có những “ngày khó ở”

Nghe thì có vẻ như đùa vui nhưng sự thật những “ngày khó ở” của phụ nữ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ công việc và chất lượng món ăn. Người đầu bếp luôn cần có khẩu vị cân bằng trong chế biến để đảm bảo chất lượng món ăn, điều này sẽ không đáp ứng được ở những nữ đầu bếp nếu họ đang trong kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, phụ nữ cũng còn phải trải qua giai đoạn sinh đẻ, điều này khiến hoạt động sản xuất của nhà hàng bị đình trệ trong một khoảng thời gian rất dài và nhà hàng sẽ phải tốn thời gian cũng như chi phí để tìm kiếm và đào tạo người thay thế. Vấn đề nữa là nữ giới thường tóc rất dài và dễ rụng hơn nam giới, do đó sẽ tăng khả năng rơi rớt vào món ăn cả trong sơ chế nguyên liệu và chế biến, trang trí món ăn.

►Nam giới thường đặt 99% mối quan tâm cho sự nghiệp

Nấu ăn là nghề của cảm hứng sáng tạo và kỹ thuật điêu luyện. Trong khi phụ nữ thường có xu hướng sống thiên về gia đình, thích nấu những món ăn ngon cho chồng, con thưởng thức và chờ đợi lời khen từ họ; thì nam giới lại muốn chứng minh khả năng bản thân với những người xung quanh, vì thế họ đặt 99% mối quan tâm của mình cho sự nghiệp xã hội. Điều này lý giải vì sao càng lớn, phụ nữ càng có ý muốn lui về chăm sóc tổ ấm; còn nam giới lại muốn vươn xa hơn trên con đường sự nghiệp trở thành Bếp trưởng trong các nhà hàng - khách sạn lớn.

tại sao hầu hết bếp trưởng nhà hàng khách sạn là nam

Nếu phụ nữ thường có xu hướng sống thiên về gia đình thì phần lớn đàn ông thường đặt mối quan tâm vào sự nghiệp xã hội

Tương tự như các loại hình nghệ thuật khác, ẩm thực thuần tuý không hề chứa đựng bất kỳ một rào cản hay phân biệt giới tính nào. Có chăng, môi trường làm việc của nghề bếp quá khốc liệt và độc hại khiến không ít chị em không trụ nỗi và chấp nhận bỏ cuộc.

Xem thêm: 5 KỸ NĂNG BẾP TRƯỞNG NHÀ HÀNG – KHÁCH SẠN CẦN CÓ

​Ms. Smile

Tags:
Tại sao hầu hết Bếp trưởng Nhà hàng - Khách sạn là Nam?
4.3 (783 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN