Team building là gì? Tiết lộ 10+ ý tưởng tổ chức Team Building độc đáo

Không chỉ là loại hình được nhiều nhóm khách du lịch lựa chọn trong kỳ nghỉ dưỡng mà Team Building còn áp dụng phổ biến trong những dịp vui chơi cho nhân sự ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên, bạn đã biết “Team Building là gì?”, “Cách tổ chức Team Building thế nào cho độc đáo, sôi động nhất?”... Cùng Hoteljob.vn tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Team building là gì
Team Building là gì?

Team building là hoạt động vui chơi giải trí kết hợp giữa nhiều người với nhau, áp dụng khi tham quan, nghỉ dưỡng tại các địa điểm du lịch khác nhau. Tìm hiểu “Team Building là gì giúp nhân sự làm việc trong ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn nắm vững kiến thức, kỹ năng, gia tăng hiệu suất công tác.

►Team building là gì?

Team building là thuật ngữ chỉ một chuỗi các hoạt động tập thể từ du lịch, nghỉ dưỡng cho đến vui chơi, giải trí theo nhóm và tổng kết lại bằng một buổi gala dinner với mục đích tạo ra nhiều trải nghiệm thú vị và hữu ích, gắn kết các thành viên trong đội, nhóm, giúp tăng tình cảm gia đình, bạn bè, người thân hay đồng nghiệp hoặc hiểu nhau hơn để làm việc cùng nhau hiệu quả hơn.

Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp có quy mô hàng chục - trăm nhân viên đều tổ chức hoạt động team building hàng năm cho nhân viên. Đây là cơ hội giúp các khách sạn - nhà hàng thu hút về một lượng lớn khách hàng, tăng doanh thu đáng kể nếu biết cách khai thác và tổ chức phục vụ. Bán phòng, cung cấp đồ ăn thức uống hay cho thuê sân bãi hoặc kiêm nhiệm tổ chức toàn bộ là những việc có thể kinh doanh kiếm tiền hiệu quả.

►Các loại hình Team building

Hiểu Team building là gì chưa đủ, nhân viên tổ chức sự kiện cần phân biệt được các loại hình Team building để lựa chọn - tư vấn cho khách hàng và tổ chức hoạt động phù hợp và hiệu quả nhất. Các loại hình Team building được yêu thích nhất hiện nay bao gồm:

+ Team building trong nhà (Team building indoor)

Team building trong nhà được tổ chức trong không gian hẹp, có thời gian ngắn, thường kết hợp với các hội nghị, hội thảo của doanh nghiệp. Các trò chơi Team building trong nhà được tổ chức với mục đích mang đến không khí vui tươi, những phút giây thư giãn, giúp xóa đi khoảng cách giữa các thành viên tham gia. 

Hình thức này không quá phổ biến do hạn chế về mặt không gian, tập trung đông người trong không gian kín cũng khiến không khí sự kiện không được thoải mái. Loại hình Team building trong nhà thường được chọn làm phương án dự phòng khi loại hình team building ngoài trời gặp khó khăn do yếu tố thời tiết.

+ Team building ngoài trời (Team building Outdoor)

Hoạt động Team building ngoài trời thường được tổ chức ở những khu dã ngoại, bãi biển, công viên, resort… với những trò chơi vận động nằm trong chương trình huấn luyện, dã ngoại để xây dựng tinh thần đồng đội cho các thành viên tham gia.

Tùy vào yêu cầu của khách hàng mà quy mô và địa điểm tổ chức team building ngoài trời sẽ có những hoạt động phù hợp, mang lại nhiều trải nghiệm thú vị và khó quên.

+ Team Building hành trình (Amazing race)

Đúng như tên gọi của loại hình này, đội nhóm tham gia cần vượt qua một chuỗi các hoạt động trong hành trình vận động để về đích. Loại hình này muốn thành công cần có ekip tổ chức chuyên nghiệp cùng nhóm du khách "chịu chơi". Trải nghiệm mang lại là vô cùng tuyệt vời và thú vị. Dĩ nhiên, mục đích gắn kết tập thể chắc chắn sẽ đạt được.

Ngoài 3 loại hình cơ bản và phổ biến trên, Team building cũng có thể được tổ chức dưới những hình thức như: lửa trại, gala dinner, business game, gameshow funny, quân đội…

Team building là gì
Hoạt động Team building ngoài trời thường được tổ chức ở những khu dã ngoại, bãi biển…

►Đơn vị nào tổ chức Team building?

Những du khách tham gia có thể tự tổ chức các trò chơi tập thể hoặc thành lập một nhóm những người có khả năng họp lại để đưa ra kế hoạch tổ chức team building phù hợp. Hoặc doanh nghiệp có thế mạnh về tài chính, quy mô nhân sự lớn, nhu cầu tổ chức hoạt động tập thể chuyên nghiệp sẽ tìm đến đơn vị tổ chức team building chuyên nghiệp và bài bản. Khách sạn có bộ phận tổ chức sự kiện chuyên biệt hay công ty tổ chức sự kiện, công ty du lịch lớn cung cấp dịch vụ này. 

►Làm thế nào để tổ chức Team Building độc đáo, sôi động?

Để tổ chức Team Building độc đáo, sôi động, nhân viên tổ chức sự kiện hoặc điều hành tour du lịch nên:

- Xây dựng kịch bản trò chơi hấp dẫn và thú vị, độc đáo phù hợp với yêu cầu của khách hàng cũng như đặc điểm địa hình, không gian tổ chức

- Tìm hiểu số lượng và xác định địa chỉ tổ chức Team Building: Người tổ chức sự kiện cần phải tìm hiểu số lượng người tham gia để dễ dàng xác định, kinh phí, các hoạt động phù hợp.

- Lựa chọn thời gian hợp lý giúp khách du lịch hoặc nhân sự nhà hàng, khách sạn, du lịch dành toàn bộ tâm trí tham gia hoặc sắp xếp lịch sử dụng dịch vụ khác hợp lý hơn.

- Lập bảng dự trù kinh phí hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của khách hàng dựa trên số tiền khách/ nhân sự chi tiêu cho chương trình du lịch, nghỉ dưỡng.

- Lựa chọn các dịch vụ ăn uống, truyền thông, vui chơi,... đi kèm khác được tổ chức trong chương trình, đảm bảo đáp ứng trong điều kiện kinh phí nhưng vẫn mang lại không khí vui vẻ, sôi động.

- Lập kịch bản tường tận, chi tiết lịch trình tất cả hoạt động sẽ diễn ra trong quá trình tham gia Team Building.

- Chuẩn bị phần quà nhỏ cho những thành viên chiến thắng nhằm khích lệ tinh thần như tiền mặt, huy chương, cúp có gắn logo công ty,...

- Thường xuyên khảo sát thị trường, giàu ý tưởng sáng tạo để tạo ra gói dịch vụ độc - hay - lạ thu hút và thuyết phục khách

►10+ ý tưởng tổ chức Team Building độc đáo, sôi động nhất

Dưới đây là một số ý tưởng tổ chức Team Building độc đáo, sôi động nhất mà nhân viên tổ chức Team Building, sự kiện, điều hành tour, có thể tham khảo:

+ Keo sơn một nhà:

- Chuẩn bị dụng cụ: Đồng hồ bấm giờ

- Cách thức: Nhóm người được chia thành 2 đội A và B. Các thành viên trong đội A bắt đầu đan tay, chân vào nhau trong 2 phút. Sau đó, đồng hồ bắt đầu bấm giờ và đội B phải cố gắng tách những thành viên đội A ra khỏi nhau. Sau đó, ngược lại. Cuối cùng, đội nào có thời gian đảm bảo kết nối dài nhất sẽ chiến thắng.

+ Đuổi hình bắt chữ:

- Chuẩn bị dụng cụ: Các hình ảnh được chuẩn bị sẵn.

- Cách thức: Nhóm được chia thành nhiều đội nhỏ, mỗi đội chỉ gồm 2 thành viên: Một người sẽ nhìn vào hình dùng động tác để mô tả, còn người còn lại đoán hình. Lần lượt đến khi tất cả thành viên, đội chiến thắng đoán đúng nhiều nhất.

+ Thổi bay cái lạnh:

Mỗi đội sẽ gồm 5, 6 thành viên được phát cho 1 viên đá và phải làm tan chảy trong thời gian sớm nhất. Đội hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên sẽ giành chiến thắng.

+ Trận chiến âm thanh:

Hai đội sẽ xếp thành hàng dọc, người đầu tiên sẽ nghe giai điệu hoặc một câu nói vần điệu. Ví dụ như: “Lời nói lưu loát nên luyện lúc này”,... Sau đó, truyền thông điệp cho người còn lại đến cuối cùng. Người tổ chức nên lựa chọn những câu nói hài hước, để tạo ra không khí vui vẻ, thư giãn.

+ Tháp ai cao nhất:

Các đội sẽ được nhận 100 ống hút và có nhiệm vụ tạo thành một chiếc tháp trong khoảng thời gian nhất định. Đội chiến thắng sở hữu tháp đẹp nhất và có kết cấu vững chắc nhất.

+ Tam sao thất bản:

- Dụng cụ: Giấy, bút lông, ô chữ đồ chơi, que kem,...

- Người tổ chức trò chơi sẽ tạo ra một mô hình từ các dụng cụ có sẵn rồi cất đi. Sau đó, bạn sẽ đưa các dụng cụ tương tự cho 2 đội và hướng dẫn hoàn thiện sản phẩm. Đội nào tạo ra mô hình càng giống với cái ban đầu sẽ giành chiến thắng.

+ Bãi mìn:

Mặc dù đã bị bịt mắt nhưng người chơi của 2 đội sẽ phải vượt qua các chướng ngại vật (bong bóng, thùng xốp, chai nước, dép, giày,...) bằng hướng dẫn của các đồng đội đến vạch xuất phát. Đội nào có số lượng thành viên về đích sớm nhất và đầy đủ nhất sẽ chiến thắng.

+ Bóng bay nước:

Mỗi đội phải tìm cách dìm quả bóng đã bơm hơi xuống nước trong vòng 5 giây bằng các dụng cụ có sẵn như: 1 xô nước, bóng bay, 1 viên gạch, 5 ống hút, 5 kẹp giấy, 1 túi nilon, 1 sợi dây 20cm, 1 băng dính 20cm. Các nhóm có 1 phút để lên kế hoạch mà không đụng vào bóng, 5 phút để thực hiện.

+ Ống nước rò rỉ:

- Dụng cụ sẽ bao gồm: Nước, xô, cốc, 2 quả bóng bàn, 2 ống nước có đục lỗ.

- Yêu cầu đặt ra là mỗi đội phải lấy quả bóng từ đường ống bằng cách đổ đầy nước và để chúng nổi lên trên mặt nước. Những đội sẽ dùng cốc đổ nước từ xô sang đường ống. Tuy nhiên, phải có người bịt giữ tại các vị trí bị đục lỗ để quả bóng bàn di chuyển trên mặt nước.

+ Tìm đồ vật:

Mỗi đội sẽ được phát 1 chiếc túi đựng những đồ vật liên quan tới chữ cái mà người trưởng nhóm đã chọn. Đội nào tìm được đồ vật nhiều nhất sẽ giành chiến thắng.

+ Cuộc chiến ngũ hành:

Mỗi hành tinh kim - mộc - thủy - hỏa - thổ đại diện cho một thử thách mà các đội phải vượt qua bằng tinh thần đồng đội, tư duy, sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Sau khi kết thúc trò chơi, những thành viên sẽ bắt đầu gắn kết, bù đắp khuyết điểm và quan tâm nhiều hơn.

+ Cuộc đua F1:

Các đội chơi sẽ vượt qua từng chặng khác nhau, đưa chiếc xe hoàn thành đường đua một cách tốt nhất. Thông qua những chặng đua, người chơi sẽ bắt đầu hỗ trợ, cùng nhau đoàn kết vượt qua thử thách, đạt mục tiêu cuối cùng.

+ We are warrior:

Mỗi thành viên trong đội là một chiến binh cùng nhau vượt qua thử thách để bảo vệ thành Troy. Trò chơi này giúp mọi người nhận ra rằng chiến thẳng không quan trọng bằng sự đoàn kết giữa các thành viên để hoàn thành nhiệm vụ.

+ Sinh tồn:

Nếu địa hình khu vực là đồi núi, sông, biển, bạn có thể lựa chọn hình thức trò chơi Amazing Race: Nhiều đội hai người cùng vượt qua thử thách và sử dụng nhiều phương tiện khác nhau, giải mật thư,... để đến đích cuối cùng nhau.

+ ….

Team building là gì
Các công ty thường tổ chức Team building để gắn kết nhân sự trong doanh nghiệp.

 

Trên đây là tất cả giải đáp thắc mắc xoay quanh “Team Building là gì?”. Dựa trên những thông tin này, hy vọng rằng nhân viên tổ chức sự kiện, điều hành tour có thể tạo ra nhiều ý tưởng mới độc đáo, hấp dẫn góp phần mang lại trải nghiệm thú vị cho khách hàng, gia tăng chất lượng dịch vụ và mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.

Ms. Smile

Tags:
Team building là gì? Tiết lộ 10+ ý tưởng tổ chức Team Building độc đáo
4.5 (615 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN