Thưởng Tết trong khách sạn được tính như thế nào?

Tết Nguyên Đán 2023 đang đến rất gần. Mặc dù đặc trưng nghề dịch vụ phải đi làm ngay cả những dịp Lễ tết nhưng điều khiến nhân viên khách sạn trông đợi nhất vẫn là khoản thưởng Tết. Vậy bạn có biết tiền thưởng Tết trong khách sạn được tính như thế nào? Hoteljob.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu điều này.

Thưởng Tết trong khách sạn được tính như thế nào
Tiền thưởng Tết trong khách sạn được tính như thế nào?

Khách sạn có bắt buộc phải thưởng Tết cho nhân viên?

Luật không quy định doanh nghiệp thưởng Tết cho người lao động, tuy nhiên, hầu hết cơ sở sản xuất kinh doanh hiện nay đều có chế độ này mỗi cuối năm. Môi trường khách sạn - nhà hàng & dịch vụ cũng không ngoại lệ. Đây được xem như một sự khích lệ nhân viên vì những cống hiến của họ suốt một năm qua cho nhiệm vụ phục vụ khách. Mặt khác, khoản thưởng nhỏ này cũng giúp giữ chân nhân viên tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp hay thu hút thêm nhân viên mới tiềm năng. 

Như vậy, về lý, thưởng Tết không mang tính chất bắt buộc mà có hay không là phụ thuộc vào chính sách lương thưởng, kết quả kinh doanh của từng khách sạn cũng như mức độ hoàn thành công việc của mỗi nhân viên. Thưởng Tết có thể là tiền mặt hoặc hiện vật có giá trị ít nhiều đa dạng. 

Căn cứ nào dùng tính tiền thưởng Tết trong khách sạn?

Hiện nay, một số hình thức thưởng Tết được các khách sạn tại Việt Nam áp dụng đó là:

- Thưởng theo kết quả kinh doanh

- Thưởng theo kết quả công việc

- Thưởng lương tháng 13

- Thưởng theo mức lương thực nhận mỗi tháng

- Thưởng theo thâm niên làm việc…

Tuy có sự nhập nhằng và nhầm lẫn giữa các chế độ lương thưởng cho người lao động nhưng vì Luật không quy định cụ thể, phía người lao động cũng không có ý kiến phản đối gì nên chuyện khách sạn căn cứ vào đâu để tính tiền thưởng Tết cho nhân viên được linh hoạt áp dụng: có thể áp dụng một trong các hình thức thưởng Tết nêu trên hoặc kết hợp nhiều yếu tố lại với nhau để xác định mức thưởng Tết phù hợp. Thực tế, không phải nhân viên nào làm trong cùng một khách sạn, ở cùng bộ phận hay cấp bậc cũng nhận được mức thưởng Tết như nhau.

Thưởng Tết trong khách sạn được tính như thế nào
Các khách sạn có thể kết hợp nhiều yếu tố để xác định mức thưởng Tết cho người lao động

 

Hầu hết khách sạn hiện áp dụng chế độ thưởng Tết theo tháng lương thứ 13. Đặc biệt, một số đơn vị quyết định thưởng “khủng” cho nhân viên nhờ vào kết quả kinh doanh tốt và hiệu suất làm việc của nhân viên được thưởng cao. Dịp tết Quý Mão 2023, một khách sạn 4 sao ở Đà Nẵng thông báo đến toàn bộ nhân viên làm việc chính thức được nhận mức thưởng Tết gấp 2 lần tháng lương cơ bản - tương đương với tháng lương 13, tháng lương 14; ngoài ra còn có thưởng thâm niên, quà công đoàn và tiền service charge cao hơn những tháng trước. Tổng lương tháng cận Tết nhân viên khách sạn đó nhận về tối thiểu 19,5 triệu đồng/người.

Cách tính lương nhân viên khách sạn làm việc dịp Tết thế nào?

Với những ngành nghề khác, Tết là dịp được nghỉ làm dài ngày, được đi chơi, thăm thú khắp nơi nhưng nhân viên khối phục vụ (lễ tân, phục vụ, buồng phòng, bếp…) trong các khách sạn vẫn phải đi làm bình thường bởi tính chất nghề nghiệp.

Thưởng Tết trong khách sạn được tính như thế nào
Vào dịp Tết, nhân viên khối phục vụ trong các khách sạn vẫn làm việc bình thường

 

Và để “bù” cho phần thua thiệt đó, theo quy định, người lao động đi làm ngày nghỉ Tết - ngoài khoản tiền lương nhận như ngày bình thường sẽ được hưởng thêm ít nhất 300% lương. Như vậy tổng tiền lương cho 1 ngày làm việc trong kỳ nghỉ Tết sẽ cao hơn ít nhất là 4 lần so với ngày thường. Trường hợp nhân viên làm ca đêm trong dịp Tết sẽ được trả thêm ít nhất 30% tiền lương so với ca làm việc ban ngày.

Ví dụ, nhân viên buồng phòng nhận được mức lương 180.000 đồng/ngày làm việc bình thường - nếu đi làm ngày Tết, mức lương tối thiểu nhân viên buồng đó nhận được là 720.000 đồng/ngày. Trường hợp nhân viên đó làm ca đêm ngày tết thì 936.000 đồng/ngày là mức lương ít nhất mà nhân viên buồng được hưởng.

Thêm vào đó, nếu nhân viên khách sạn làm thêm giờ - sẽ được trả thêm 20% tiền lương theo công việc làm vào ban ngày hoặc tính theo đơn giá tiền lương.

Tuy nhiên, bên cạnh số ít những khách sạn chi trả lương cho nhân viên làm việc dịp Tết, phần đa các khách sạn khác lại áp dụng nhân lên số ngày làm thay vì nhân lên số tiền lương sẽ nhận theo ngày. Nghĩa là, nếu nhân viên khách sạn đi làm vào các ngày nghỉ tết thì sẽ có thêm X (con số) ngày nghỉ phép để nghỉ sau khoảng thời gian làm việc dịp lễ này. 

Thời điểm được nhận thưởng Tết đang cận kề, với những thông tin chia sẻ trong bài viết này, Hoteljob.vn mong rằng đã giúp các nhân viên làm việc trong ngành dịch vụ khách sạn - nhà hàng biết được mình có được thưởng Tết không - thưởng Tết thế nào - tiền thưởng Tết được tính cụ thể ra sao cũng như chế độ được hưởng khi làm việc trong dịp Tết...

Ms. Smile

Tags:
Thưởng Tết trong khách sạn được tính như thế nào?
4.5 (615 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN