5 Vị trí nhân viên Bếp thường bỏ qua mỗi khi lau chùi

Bếp là khu vực được yêu cầu đảm bảo tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhân viên Bếp nhân viên Tạp vụ hàng ngày có nhiệm vụ lau chùi mọi thứ trong gian bếp. Tuy nhiên, không một ai chắc chắn rằng mình không bỏ qua bất cứ một vị trí nào, dù khó thực hiện. Để chứng minh điều đó, Hoteljob.vn xin chỉ ra 5 vị trí thường xuyên bị bỏ qua mỗi khi lau chùi gian bếp nhà hàng qua bài viết dưới đây

5 vị trí nhân viên bếp thường bỏ qua mỗi khi lau chùi

Bạn có biết những vị trí nào nhân viên bếp thường bỏ qua mỗi khi lau chùi?

Tại sao không được bỏ qua bất cứ vị trí nào trong gian bếp mỗi khi vệ sinh?

Có thể bạn chưa biết rằng cách đơn giản và hiệu quả nhất để giữ cho các thiết bị bếp hoạt động với năng suất tốt nhất là đảm bảo chúng luôn được vệ sinh đúng cách, tức được lau chùi thường xuyên. Chỉ cần một vị trí nhỏ bị bỏ qua cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ứ đọng vết bẩn, tích tụ lâu ngày khiến các thiết bị hoạt động kém, thậm chí không hoạt động và mang lại nhiều hậu quả không kiểm soát. Ngoài ra, việc làm vệ sinh gian bếp theo quy trình chuẩn nhà hàng, tức toàn bộ không gian phải sạch sẽ, cũng đảm bảo món ăn hoàn thành với chất lượng cao nhất, tránh trường hợp hỏng hóc thiết bị hay tiềm ẩn vi khuẩn, vi trùng gây ngộ độc thức ăn.

5 Vị trí nhân viên bếp thường bỏ qua khi làm vệ sinh

- Vị trí phía dưới và đằng sau các thiết bị

Vì một vài lý do chủ quan như khó với tay tới, khó đưa dụng cụ lau chùi vào hay quên…mà nhân viên Bếp thường xuyên bỏ qua những khu vực không trông thấy, nhất là vị trí phía dưới và đằng sau các thiết bị như Tủ đông, tủ lạnh, bàn mát, Bếp Âu/ Bếp Á công nghiệp… Tuy nhiên, bạn phải biết rằng vi khuẩn hay côn trùng rất dễ bị thu hút bởi những thức ăn thừa, thậm chí những mảnh vụn thức ăn bất kể chúng ở đâu. Một điều quan trọng nữa là các thanh tra y tế sẽ kiểm tra từng vị trí một trong gian bếp, đặc biệt không bao giờ bỏ qua phía bên dưới các thiết bị trước khi khẳng định khu bếp của bạn có thực sự sạch sẽ. Do đó, làm vệ sinh hàng ngày, giữ gọn gàng và sạch sẽ mọi nơi là nhiệm vụ bắt buộc phải thực hiện với nhân viên Bếp.

5 vị trí nhân viên bếp thường bỏ qua mỗi khi lau chùi

Vì khó với tay tới, khó đưa dụng cụ lau chùi vào hay quên mà nhân viên Bếp thường xuyên bỏ qua các vị trí bẩn ở phía dưới và phía sau các thiết bị

- Phần mặt dưới lưỡi dao máy xay thịt

Bạn luôn luôn ưu tiên lau chùi lưỡi dao thái ở trên nhưng lại không làm điều tương tự với phần lưỡi mặt dưới. Tuy nhiên, khu vực này lại trực tiếp tiếp xúc với thức ăn và là nơi trú ngụ của các loại vi khuẩn. Do đó, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đừng bỏ qua bất cứ khe hở nào, thực hiện lau chùi cả 2 phần của lưỡi dao thái mỗi khi hoàn thành việc xay các loại thịt khác nhau và vệ sinh hàng ngày.

- Khu vực để rác thải

Mọi người đều biết rằng, khu vực để rác thải là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn, ruồi bọ và các loài gặm nhấm. Số lượng các “vị khách không mời” này sẽ tăng cao nếu nơi để rác thải bừa bộn và đầy mùi hôi thối. Do đó, hướng giải quyết triệt để là luôn vệ sinh khu vực này đúng cách. Hãy bắt đầu bằng việc đảm bảo rằng tất cả các thùng rác tại điểm đều được đậy nắp và đóng chặt, thay mới hàng ngày để lau chùi sạch sẽ giỏ bẩn – Lau chùi và giữ vệ sinh sạch sẽ khu vực để rác, bao gồm mặt trong mặt ngoài thùng rác, khu vực xung quanh thùng rác, đảm bảo tất cả rác thải đều được phân loại và cho vào trong thùng chứa gọn gàng – Thực hiện tương tự việc phân loại và sắp xếp rác thải tại nơi tập kết chung ngăn nắp, sạch sẽ và gọn gàng, đảm bảo không có một túi rác nào trên mặt đất hay trên nắp thùng… Một khu vực để rác thải sạch sẽ sẽ giảm thiểu đáng kể mùi hôi, điều mà có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh của nhà hàng.

5 vị trí nhân viên bếp thường bỏ qua mỗi khi lau chùi

Lau chùi và giữ vệ sinh sạch sẽ khu vực để rác, phân loại và cho rác vào từng thùng chứa gọn gàng để đảm bảo vệ sinh

- Ống dẫn khí của hệ thống làm lạnh

Khi các đường dây dẫn khí bị bám đầy bụi bẩn, chúng sẽ phải hoạt động mạnh hơn để giữ lạnh, điều này gây ra sự mất cân bằng nhiệt độ bên trong; và khi nhiệt độ thay đổi quá nhiều lần một cách đột ngột, thực phẩm có thể bị hỏng. Để hạn chế tình trạng bám bụi, hãy lau chùi tủ lạnh mỗi tháng 1 lần để làm sạch các vòng dây xoắn, giữ cho mặt sau của hệ thống làm lạnh luôn sạch sẽ và đảm bảo chúng được làm việc với năng suất tốt nhất.

- Vết bắn bẩn trên tường

Vết dầu rán hay các loại sốt có thể bắn bẩn lên tường trong lúc nấu nướng hay sử dụng. Hãy lau chùi chúng càng sớm càng tốt, tốt nhất là ngay sau khi có vết bám bẩn nếu không muốn vi khuẩn sinh sôi, phát triển trên những vết bắn đó, thậm chí còn có thể thu hút cả ruồi bọ, sâu bệnh nếu diện tích bề mặt có vết bẩn đủ lớn.

5 vị trí nhân viên bếp thường bỏ qua mỗi khi lau chùi

Khi nấu nướng, các vết dầu rán hay sốt thức ăn rất dễ bám bẩn trên tường, tiềm ẩn nguy cơ sinh sôi vi khuẩn

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Hoteljob.vn sẽ giúp các đầu bếp xác định được những vị trí thường xuyên bị bỏ qua mỗi khi làm vệ sinh bếp; từ đó kiểm soát và hoàn thiện quy trình làm việc, đảm bảo mọi thứ đều được làm sạch theo đúng quy trình tiêu chuẩn chung.

​Ms. Smile

Tags:
5 Vị trí nhân viên Bếp thường bỏ qua mỗi khi lau chùi
4.3 (793 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN