Bên lề Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, n chuyện "dở khóc dở cười" với các khách sạn

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội được xem là thất bại khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Un không đưa ra được tuyên bố chung hay cùng ký bản cam kết nào về vấn đề phi hạt nhân hóa – dỡ bỏ lệnh cấm vận. Bên lề sự kiện, các khách sạn – nơi được 2 bên chọn làm nơi lưu trú và tổ chức cuộc đàm phán cũng đã gặp không ít tình huống “dở khóc dở cười”…

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, n chuyện "dở khóc dở cười" với các khách sạn

Đặt trùng khách sạn Melia, đoàn truyền thông Mỹ bất ngờ phải rời khỏi

nơi Kim Jong-Un lưu trú

Sáng 26/2, vài phút sau khi đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Un tiến vào ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) – và vài tiếng trước khi Trung tâm báo chí Nhà Trắng thông tin về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được mở cửa tại tầng 3 của khách sạn Melia, hàng trăm phóng viên Mỹ đã bị buộc phải thu dọn toàn bộ trang thiết bị tác nghiệp - hành lý ra khỏi khách sạn này.

Như các Tổng thống Mỹ tiền nhiệm khi đi công du nước ngoài, đoàn báo chí tháp tùng sẽ ở cùng khách sạn với Tổng thống còn Trung tâm báo chí thường đặt ở một địa điểm khác.

Chuyện đặt trùng khách sạn thì không rõ là bên nào đã chọn Melia trước. Và có thể vì lý do đòi hỏi tính bảo mật tuyệt đối vào phút cuối mà “nước cờ” trước đó được xem là “can đảm - có tính chiến lược”, thể hiện thái độ cởi mở này của nhà lãnh đạo Triều Tiên với báo chí Mỹ bị thay đổi.

Việc hàng trăm phóng viên Mỹ bị buộc phải rời khách sạn Melia Hanoi, chắc chắn đã khiến ban lãnh đạo cũng như nhân viên khách sạn không khỏi bất ngờ. Trước yêu cầu cấp bách như vậy, có lẽ nhiều nhân viên đã được huy động để hỗ trợ đoàn phóng viên Mỹ nhanh chóng thu dọn hành lý – di chuyển đến địa điểm mới và bản thân khách sạn Melia cũng bị tổn thất nguồn doanh thu phòng và dịch vụ kèm theo từ đoàn khách này.

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, n chuyện "dở khóc dở cười" với các khách sạn

Vì thời tiết nóng - ẩm, kế hoạch nói chuyện bên cạnh hồ bơi trong vườn khách sạn Metropole Hà Nội bị hủy bỏ

Mặc dù phái đoàn Triều Tiên chọn khách sạn Melia – phái đoàn Mỹ chọn Marriott để lưu trú – nhưng Sofitel Legend Metropole Hanoi lại là nơi 2 bên tổ chức cuộc gặp gỡ, đàm phán. Sáng 28/2, sau cuộc hội đàm gần 45 phút bên trong khách sạn Metropole, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã cùng tản bộ ra khu vườn của khách sạn.

Theo kế hoạch dự kiến, cả hai sẽ ngồi trò chuyện cạnh hồ hơi, tuy nhiên, theo các phóng viên hiện trường, do thời tiết nóng - ẩm nên kế hoạch này đã bị hủy bỏ. Sau đó, hai nhà lãnh đạo đã vào lại bên trong.

Trước thay đổi bất ngờ này, yêu cầu trước đó đội ngũ nhân sự phụ trách sự kiện của khách sạn Metropole phải có phương án dự phòng, chuẩn bị phòng họp sẵn sàng… Kế hoạch hai nhà lãnh đạo ngồi nói chuyện bị hủy bỏ là do yếu tố khách quan, từ đó có thể thấy được, khi tổ chức bất kỳ một sự kiện gì, khách sạn cần phải có nhiều phương án dự phòng - đối phó với nhiều tình huống có thể xảy ra do nhiều tác nhân khác nhau - để không bị động trong khâu tổ chức.

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, n chuyện "dở khóc dở cười" với các khách sạn

Tiệc trưa tại khách sạn Metropole bị hủy bỏ dù đã chuẩn bị sẵn sàng

Theo lịch trình của Hội nghị, Tổng thống Mỹ - Chủ tịch Triều Tiên và các cố vấn sẽ cùng nhau dùng bữa trưa tại khách sạn Sofitel Metropole, trước khi tiến hành ký kết thỏa thuận chung vào lúc 2h chiều 28/2. Không khí gặp mặt giữa 2 bên còn khá thân thiện vào buổi sáng, thế nhưng vì cuộc đàm phán sau đó đã không đi đến một thống nhất chung nào nên kế hoạch cùng ăn trưa bị hủy bỏ dù mọi thứ đã sẵn sàng.

Lúc Nhà Trắng phát đi thông báo hai nhà lãnh đạo chuẩn bị rời khách sạn, bàn ăn được bày biện tươm tất từ lúc nào, những bình hoa và tờ menu đặt ngay ngắn bên trên chiếc khăn trải bàn trắng tinh, những chiếc cốc đã được rót đầy nước, thực đơn 3 món: gan ngỗng béo, cá tuyết, mứt sâm đã sẵn sàng phục vụ - nhân viên thì trong tâm thế vừa lo lo vừa háo hức. Thế nhưng, các VIP đã không đến phòng ăn như dự kiến.

Sự việc này có lẽ đã khiến nhân sự phục vụ sự kiện của khách sạn Sofitel khá “chưng hửng”. Một nguồn tin trong khách sạn chia sẻ với phóng viên rằng: “Thật đáng tiếc. Món cá tuyết ngon lắm đó!”

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, n chuyện "dở khóc dở cười" với các khách sạn

Đoàn Triều Tiên bất ngờ tổ chức họp báo lúc nửa đêm

Nếu như phái đoàn Mỹ đẩy cuộc họp báo tại khách sạn Marriott lên sớm 2 tiếng (từ 16h lên 14h) thì đoàn Triều Tiên lại bất ngờ tổ chức họp báo lúc 23h30 ngày 28/2 tại khách sạn Melia Hanoi. Thời điểm mà nhiều người nghĩ sẽ không còn sự kiện nào xảy ra. Đây có thể là tình huống phát sinh mà đội ngũ nhân sự trong ca làm việc của khách sạn Melia cũng không ngờ tới.

Điều chúng ta quan tâm là việc đoàn Triều Tiên bất ngờ tổ chức họp báo vào lúc nửa đêm như thế thì công tác tổ chức của khách sạn Melia đã được tiến hành như thế nào? Thời điểm họ nhận được thông báo cách cuộc họp báo bao lâu? Các công việc chuẩn bị diễn ra gấp rút ra sao? Có giống với tình cảnh “nháo nhào” của nhiều nhà báo – phóng viên chạy tới họp báo nhưng không thể qua được hàng rào an ninh vì không có giấy mời?...

Trên đây là một số tình huống phát sinh bất ngờ với các khách sạn bên lề Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 đã được báo chí đăng tải. Về nguyên tắc, đội ngũ nhân viên khách sạn phục vụ những sự kiện trọng đại sẽ phải ký cam kết không được tiết lộ thông tin ra bên ngoài. Thế nhưng chúng ta cũng hiểu với nhau rằng, với một sự kiện chính trị mang bản chất “khó lường” như thế thì bên trong công tác phục vụ tại mỗi khách sạn (Metropole – Marriott – Melia) và cả những khách sạn phục vụ các đoàn phóng viên quốc tế đến tác nghiệp chắc còn gặp nhiều tình huống phát sinh nữa – trong đó không ít sự việc ngoài dự tính - ấy là lý do vì sao Hoteljob.vn lại mượn thuật ngữ “n chuyện dở khóc dở cười”.

Qua công tác đón tiếp, tổ chức các sự kiện phục vụ Hội nghị Mỹ - Triều lần này, 3 khách sạn được chọn của Hà Nội chắc đã đúc kết được cho mình những kinh nghiệm quý báu. Để đem lại hình ảnh một khách sạn có chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp – hoàn hảo, yêu cầu đội ngũ nhân sự liên quan lúc nào cũng phải ở trong tâm thế tập trung - sẵn sàng xử lý nhanh những tình huống phát sinh – có thể xảy ra vào bất kỳ lúc nào…

Ms.Smile

Tags:
Bên lề Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, n chuyện "dở khóc dở cười" với các khách sạn
4.9 (059 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN