Bơ lạt là gì? 7 điều về bơ lạt nhân viên bếp bánh cần biết

Bạn là nhân viên bếp bánh và đang gặp khó khăn trong việc đọc tên và phân loại các loại bơ thường gặp, trong đó có bơ lạt? Vậy bạn có biết bơ lạt là gì? Công dụng của bơ lạt là gì? Cách bảo quản bơ lạt ra sao?... Nếu chưa có nhiều thông tin, hãy để Hoteljob.vn giúp bạn giải đáp…

bơ lạt là gì
Bạn có biết bơ lạt là gì? Công dụng của bơ lạt là gì? Cách bảo quản bơ lạt ra sao?
 

Bơ nói chung và bơ lạt nói riêng là một loại nguyên liệu cực kỳ quan trọng trong làm bánh, giúp tạo mùi thơm, độ béo, xốp… cho những chiếc bánh bắt mắt. Vậy bơ lạt là gì?

Bơ lạt là gì?

Bơ lạt hay bơ nhạt có tên tiếng Anh là Unsalted butter, là loại bơ không chứa muối, có hương thơm nhẹ và vị ngọt tự nhiên, dạng rắn ở nhiệt độ phòng; được ưa chuộng và sử dụng nhiều trong nấu ăn, nhất là làm bánh vì có hàm lượng dinh dưỡng cao (giàu vitamin A, D, protein, men vi sinh, canxi,…) giúp phát triển xương, tốt cho hệ tiêu hóa, đồng thời tạo mùi thơm và màu sắc bắt mắt cho nhiều món bánh hấp dẫn thực khách.

bơ lạt là gì
Bơ lạt là gì? - Bơ lạt là loại bơ không chứa muối, có hương thơm và vị ngọt nhẹ
 

Bơ lạt bắt đầu phổ biến tại các nước châu Âu và nhanh chóng trở nên quen thuộc trên toàn thế giới do sự du nhập và giao lưu văn hóa ẩm thực toàn cầu, trở thành loại nguyên liệu không thể thiếu trong rất nhiều công thức nấu ăn và làm bánh (cần bơ) hiện nay.

7 thông tin cơ bản cần biết về bơ lạt

- Quy trình làm bơ lạt thế nào?

Bơ lạt được tạo ra bằng cách đánh sữa hoặc kem tươi đã lên men cho đến khi tách nước thành dạng rắn. Như vậy, cũng có thể hiểu, bơ lạt là một chế phẩm từ sữa. 

- Công dụng của bơ lạt là gì?

Như đã trình bày ở mục “bơ lạt là gì?”, công dụng lớn nhất và chủ yếu nhất của bơ lạt là sử dụng như một loại nguyên liệu để làm cốt bánh, nhất là bánh cupcake, su kem, bánh bông lan bơ, bánh quy bơ... vừa làm tăng hương vị cho bánh thành phẩm, đồng thời giúp bánh mềm, xốp, béo tự nhiên sau khi nướng.

Ngoài ra, bơ lạt cũng được sử dụng để làm kem bơ trang trí cho bánh kem từ lớp phủ đến lớp bắt hoa, tạo hình thay thế cho Whipping cream hay topping cream truyền thống; chống dính cho chảo hay khuôn làm bánh nướng; ăn kèm với bánh mì và một số loại bánh ngọt khác, như mứt.

bơ lạt là gì
Bạn đã biết công dụng của bơ lạt là gì? 

- Các loại bơ lạt phổ biến

Hiện nay, bơ lạt được biết đến khá phổ biến với các loại như:

+ bơ lạt anchor 

+ bơ lạt fieder Úc

+ bơ president…

- Phân biệt bơ lạt với các loại bơ khác trong làm bánh

Theo vị, có: bơ lạt (unsalted butter)bơ mặn (salted butter). Trong đó bơ mặn là loại bơ có chứa muối với lượng muối khác nhau, vị mặn; được dùng như một loại gia vị trong nấu ăn, nhất là các món soup hay món xào; tuy nhiên không được dùng trong làm các loại bánh ngọt. Do đó, để làm bánh hay nấu ăn, các đầu bếp thường chọn bơ lạt vì chúng không quá mặn nên không làm ảnh hưởng đến hương vị của thành phẩm.

bơ nhạt là gì
Thông thường, bơ được chia thành 2 loại là bơ lạt và bơ mặn
 

+ Theo thành phần, có: bơ động vật, bơ thực vật và shortening. Cụ thể:

> Bơ động vật: có nguồn gốc từ thiên nhiên, được tạo thành do quá trình tách sữa động vật (chủ yếu là sữa bò), có hàm lượng chất béo cao (khoảng 80%), được sử dụng nhiều trong làm bánh

> Bơ thực vật (margarine): có thành phần chủ yếu từ các loại hạt chứa dầu như ngô, lạc, ngũ cốc…; được dùng nhiều trong nấu ăn, chiên rán và phết lên bánh

> Shortening: là chất béo 100% có màu trắng đục, không chứa nước và không tan chảy ở nhiệt độ phòng; được dùng nhiều trong các công thức làm bánh giúp tạo độ xốp và làm bánh mềm dẻo; giúp bánh có cấu trúc vững; dùng thay dầu ăn, bơ trong các món chiên xào, nấu nướng.

+ Ngoài ra, trên thực tế còn tồn tại rất nhiều các loại bơ khác với công dụng và cách ứng dụng riêng như bơ truyền thống (lactic butter); kem bơ tươi (sweet cream butter); kem bơ (cream butter); bơ chua (Cultured butter); bơ nước sữa (whey butter); bơ đặc (concentrated butter); bơ khô (dry butter); bơ khan (anhydrous milk fat);…

- Sử dụng bơ lạt thế nào?

Thông thường, bơ lạt thường được dùng theo 1 trong 3 cách sau:

+ Bơ đun chảy/ bơ lỏng

Trong một vài công thức, bơ tan chảy khi gặp nhiệt cao thành dạng lỏng được dùng để thay thế dầu ăn. Việc này giúp bánh thơm, béo và dậy mùi hơn. Ngoài ra, bơ đun chảy còn được dùng phết lên các loại bánh mì trước khi nướng sẽ giúp tạo mùi thơm và tạo màu óng ánh bắt mắt.

+ Bơ đánh bông

Bơ để ở nhiệt độ thường được đánh bông lên để tạo độ xốp, nở đều cho bánh khi nướng. Thành phẩm chuẩn là miếng bánh khi nhai trong miệng có cảm giác như tan mềm nhưng khô ráo, dai nhẹ chứ không hề nhão. Lưu ý, bơ dùng đánh bông cần ở dạng rắn nguyên khối, không bị chảy nước trước đó.

+ Bơ lạnh cắt lát

Bơ để lạnh, cắt lát rồi đánh chung với các nguyên liệu khô khác, thường là bột, trong các công thức làm bánh. Ngoài ra, loại bơ này còn được cho vào các hỗn hợp nóng để tan chảy giúp tạo vị béo và dậy mùi thơm cho bánh.

- Mua bơ lạt ở đâu? Giá thế nào?

Bạn có thể dễ dàng tìm mua bơ lạt tại các siêu thị lớn, các cửa hàng bán nguyên liệu và dụng cụ làm bánh với nhiều mức giá khác nhau. Tùy thuộc vào hãng bơ, loại bơ và khối lượng cần mua mà mức giá sẽ có sự khác nhau tương ứng. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng bơ dùng làm bánh ngon, các bếp trưởng bếp bánh khuyên bạn nên tìm mua các thương hiệu bơ nổi tiếng với giá dao động trong khoảng từ 70.000 - 100.000 đồng/ miếng bơ loại 250gr.

- Bảo quản bơ lạt ra sao?

Theo các nhân viên bếp bánh, cách bảo quản bơ lạt tốt nhất là bọc kín bơ trong hộp, túi bóng rồi cho vào tủ lạnh. Thông thường, bơ lạt được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và chỉ nên được sử dụng trong vòng 2 tuần sau khi khui/ mở nắp. Trường hợp bảo quản trong ngăn đông thì thời hạn sử dụng của bơ lạt có thể lên đến 6 tháng. Ngoài ra, để bơ đảm bảo chất lượng, trong quá trình sử dụng (cắt bơ) và bảo quản, không nên để bơ dính vào các thực phẩm khác.

bơ lạt là gì
Bơ lạt được bảo quản trong tủ lạnh

Hy vọng những thông tin mà Hoteljob.vn chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn ứng viên tìm việc đầu bếp hiểu rõ hơn về bơ lạt là gì và một số thông tin cơ bản liên quan đến bơ lạt, từ đó hiểu đúng và phân biệt được bơ lạt với các loại bơ khác, phục vụ tốt hơn cho công việc làm bánh trong các nhà hàng - khách sạn hiện nay.​

Ms. Smile

Tags:
Bơ lạt là gì? 7 điều về bơ lạt nhân viên bếp bánh cần biết
4.6 (706 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN