Dimsum là gì? 10 món dimsum ngon nức tiếng đầu bếp nên biết

Dimsum được biết tới là món ăn đặc sản của người Trung Hoa. Nếu bạn là đầu bếp nhà hàng xứ Trung thì việc tìm hiểu khái niệm “Dimsum là gì?” góp phần quan trọng vào việc chế biến món ăn chuẩn vị và hấp dẫn du khách ghé thăm nhà hàng. Cùng đọc bài viết của Hoteljob.vn để hiểu rõ hơn nhé.

Dimsum là gì? 10 món dimsum nức tiếng nhất đầu bếp nên biết

Dimsum là một trong những món ăn đặc sắc của xứ tỷ dân, thường xuyên nằm trong thực đơn ở các nhà hàng Trung Hoa, Đài Loan ở Việt Nam, được rất nhiều thực khách ưa chuộng. Do đó, nắm rõ khái niệm “Dimsum là gì?” giúp đầu bếp hiểu rõ về cách chế biến các món ăn và dễ dàng hoàn thành công việc tốt hơn.

Dimsum là gì?

Dimsum có phiên âm quốc tế là “điểm sấm” - bữa ăn lót dạ, nhưng trong tiếng Trung Hoa lại mang nghĩa chạm đến trái tim. Dimsum là những món ăn được làm bằng cách bọc một lớp bột mỏng ở bên ngoài, ở trong là đồ mặn, ngọt, chiên, hấp,... được làm từ các nguyên liệu đa dạng nhưng phải đảm bảo thành phần chính như bột gạo, bột mì, thịt, các loại hải sản, rau củ quả.

Nguồn gốc ra đời của dimsum

Dimsum có nguồn gốc từ vùng Quảng Đông của Trung Quốc - đất nước phát triển về hoạt động buôn bán, giao thương hàng hóa. Đặc biệt, trên những con đường tơ lụa xuất hiện nhiều quán nước để thương nhân dừng chân nghỉ ngơi uống trà sau chặng hành trình dài.

Một số người quan niệm rằng kết hợp giữa trà và thức ăn sẽ gây ra tình trạng tăng cân. Tuy nhiên, về sau người ta phát hiện ra khả năng giảm cân của trà nên đã làm nên các món ăn nhẹ kèm với thức uống này. Từ đó, dimsum bắt đầu ra đời và trở thành món ăn phổ biến đa dạng ở xứ Trung Hoa.

Các loại dimsum ngon nhất xứ Trung Hoa

Một số loại dimsum ngon nức tiếng ở xứ Trung Hoa phải kể đến như sau:

1. Há cảo tôm hấp

Há cảo tôm hấp là sự kết hợp giữa tôm, há cảo đẹp mắt, tạo nên vẻ đẹp tinh túy ẩm thực của đất nước tỷ dân. Mùi vị tôm hấp thơm ngon, kết hợp với lớp bột đục mờ bên ngoài sở hữu màu sắc hấp dẫn, thơm ngon. Đặc biệt, khi chấm cùng tương ớt sẽ tạo ra hương vị hòa quyện giữa há cảo và tôm hấp.

Nguyên liệu: Thịt heo xay, tôm xay, bột tàn mì, bột năng, củ sắn, hành lá, dầu mè và gia vị thông dụng.

Cách làm:

- Củ sắn gọt vỏ, rửa sạch, cắt hạt lựu.

- Hành lá làm sạch, rửa, cắt nhỏ.

- Cho tôm, thịt băm vào tô rồi nêm 1 muỗng hạt nêm + 1 muỗng canh đường + hành lá cắt nhỏ + 1 muỗng canh dầu mè + 1 muỗng cà phê tiêu và củ sắn cắt hạt lựu trộn đều.

- Cho vào bát bột mì, bột năng trộn đều và nước sôi. Sau đó, trộn đều đến khi tạo nên bột quánh dẻo rồi lấy màng bọc thực phẩm phủ kín, ủ khoảng 5 phút.

- Nhào bột nhiều lần cho đến khi bột dẻo mịn và chia thành từng phần nhỏ khoảng 2 ngón tay.

- Lấy 1 phần bột nhỏ, cán thành hình tròn và cho vào giữa 1 muỗng nhân tôm thịt. Sau đó, gấp các mép bột lại thành hình thù ưa thích.

- Cho bánh vào nồi hấp khoảng 10 phút với lửa lớn đến khi bột trong.

Dimsum là gì? 10 món dimsum nức tiếng nhất đầu bếp nên biết

2. Xíu mại

Món ăn truyền thống của Trung Hoa, có lịch sử hơn 800 năm, được du nhập sang nhiều nước trên thế giới. Lớp vỏ màu vàng tươi cùng với thịt cá trứng cua hoặc có màu cam. Nhân được làm bằng thịt heo, tôm hoặc nấm cà dùng cùng với nước tương hoặc dầu ớt.

Nguyên liệu: Thịt heo xay, bánh mì, cà chua, hành tây, củ đậu, hành tím, hành lá, ngò rí, dầu ăn, gia vị thông dụng.

Cách làm:

- Hành tây lột vỏ, cắt hạt lựu 1 phần và múi cau 1 phần.

- Cà chua rửa sạch, cắt hạt lựu.

- Hành tím băm nhuyễn, củ đậu cắt hạt lựu.

- Hành lá, ngò rí cắt nhỏ.

- Bánh mì bóp vụn, giã nhuyễn.

- Cho vào bát lớn thịt băm, hành tây, củ đậu, ½ hành tím, vụn bánh mì, hạt nêm, bột ngọt, đường, tiêu, hành lá và ướp khoảng 30 phút.

- Lấy 1 lượng thịt vừa đủ và vo thành viên tròn rồi cho vào chảo dầu chiên giòn cho đến khi viên xíu mại thành màu vàng nâu thì tắt lửa.

- Cho dầu vào chảo, phi hành tím rồi bỏ cà chua vào xào đến khi nhuyễn, thêm hạt nêm, muối, đường vào.

- Khuấy đều gia vị rồi cho viên xíu mại vào nấu trong khoảng 5 phút và cho hành tây múi cau vào. Nấu khoảng 3 phút thì tắt bếp.

Dimsum là gì? 10 món dimsum nức tiếng nhất đầu bếp nên biết

3. Bánh bao xá xíu

Tuy vỏ ngoài mỏng hơn bánh bao truyền thống nhưng bánh bao xá xíu vẫn lọt top những dimsum ngon nức tiếng ở xứ Trung. Đặc biệt, điểm cộng của loại bánh này là mềm mịn và hương thơm nhẹ nhàng.

Nguyên liệu: Thịt xá xíu, bột mì đa dụng, bột bắp, baking powder, men nở instant, hành tây, hắc xì dầu, sốt xá xíu, dầu hào, dầu ăn, đường, nước.

Cách làm:

- Hành tây cắt múi cau 1 nửa.

- Cho dầu vào chảo, xào hành tây múi cau đến khi dậy mùi thơm rồi thêm 1 ít nước, dầu hào, hắc xì dầu, sốt xá xíu khuấy khoảng 20 giây rồi bỏ hành tây ra.

- Khuấy tan 2 muỗng bột bắp và 3 muỗng nước rồi cho vào chảo khuấy đến khi bột sánh lại rồi cho nước sốt ra tô.

- Cắt thịt xá xíu thành hạt lựu rồi ướp thịt vào tô nước sốt.

- Cho vào bát lớn bột mì, 2 muỗng canh đường, cà phê men nở, baking powder trộn đều.

- Cho khoảng 1 muỗng rưỡi canh dầu ăn cùng khoảng 200ml nước. Dùng máy trộn bột đều đến khi bột không còn dính ra tay.

- Chia bột thành 14 phần như nhau và vo tròn.

- Cán mỏng từng viên bột rồi cho khoảng 1 muỗng cà phê nhân bánh vào giữa và túm gọn mép bánh lại.

- Chuẩn bị xửng cùng giấy lót sẵn bên dưới rồi xếp bánh vào, để ngoài khoảng 30 phút và hấp chín trong lửa vừa khoảng 10 phút.

Dimsum là gì? 10 món dimsum nức tiếng nhất đầu bếp nên biết

4. Bánh cuốn

Bánh cuốn có nguồn gốc từ Hồng Kông, được tráng mỏng một lớp gạo pha với bột mì. Còn nhân bánh thì hấp dẫn với xá xíu, tôm hoặc thịt bò băm nhuyễn. Khi ăn sẽ được rưới nước mắm ngọt hoặc chấm kèm nhằm gia tăng hương vị.

Nguyên liệu: Tôm, bột gạo, bột khoai, hắc xì dầu, nước tương, dầu ăn, rượu, gia vị thông dụng.

Cách làm:

- Tôm rửa sạch với rượu và nước muối pha loãng. Sau đó, cắt bỏ đầu, đuôi, tách vỏ, chỉ tôm và chỉ giữ lại thịt.

- Cho bột gạo, bột khoai, 1 muỗng canh dầu ăn, muối, nước ấm rồi dùng phới trộn đều lên đợi bột nở trong khoảng 30 phút.

- Cho tôm vào xào với dầu ăn khoảng 3 phút đến khi chín đều.

- Phết 1 lớp dầu ăn mỏng vào từng khuôn bánh rồi đậy nắp hâm nóng bánh trong xửng với lửa nhỏ khoảng 3 phút.

- Cho 1 muỗng canh bột vào khuôn bánh rồi đậy nắp hấp khoảng 5 - 6 phút. Sau khi bánh chín, phết lên bánh 1 lớp dầu ăn và lấy khuôn ra để nguội rồi lấy bánh ra. Tiếp tục làm các bánh khác như thế.

- Cho mặt bánh phết dầu ăn xuống dưới rồi xếp tôm vào bên trong rồi cuốn bánh khoảng 2 vòng và hoàn thiện.

Dimsum là gì? 10 món dimsum nức tiếng nhất đầu bếp nên biết

5. Bánh bao sữa trứng

Bánh bao sữa trứng có độ dày vừa phải và mềm mịn thơm ngon sau khi được hấp chín. Đặc biệt, bên trong là nhân màu vàng sữa như lòng đỏ trứng gà tuôn trào ra trông rất bắt mắt, hấp dẫn.

Nguyên liệu:

- Trứng gà (4 quả), sữa tươi, bột mì, bơ, đường.

- Bột mì, nước ấm, men nở, đường, muối.

Cách làm:

- Trứng đập để vào bát riêng, bơ thì cho vào nồi nóng chảy.

- Bột mì rây một lượt cho mịn.

- Men nở hòa tan với nước ấm rồi bỏ muối, đường hòa tan vào. Cho bột mì vào khuấy đều cho đến khi tạo thành 1 khối thống nhất, không dính vào tay. Bọc bột lại bằng bọc nilon đến khi bột nở ra gấp đôi so với ban đầu.

- Cho đường, sữa vào bát trứng đã đập và đánh tơi lên. Cho bơ đã tan chảy, bột đã rây vào khuấy mạnh cho hòa tan.

- Chuẩn bị nồi, thêm nước vào bên trong và hấp cách thủy tô trứng vừa rồi trong khoảng 20 phút. Lưu ý cứ 5 phút là khuấy đều bột lên. Sau khi bột chín thì bạn để nguội rồi vo thành viên vừa ăn.

- Sau khi bột vỏ bánh đã nở, cho bột nhân vào bên trong rồi vo thành viên tròn bên ngoài và để nghỉ khoảng 15 phút. Sau đó, hấp chín bánh trong xửng có lót giấy nến trong khoảng 10 phút.

Dimsum là gì? 10 món dimsum nức tiếng nhất đầu bếp nên biết

6. Bánh xốp hấp

Bánh xốp hấp là loại bánh mã lai, được làm từ trứng, bột mì, sữa, đường nâu, tạo nên hương vị béo ngọt khi ăn. Mặc dù bánh dễ làm nhưng muốn đảm bảo hương vị thơm ngon phải được chế biến một cách công phu.

Dimsum là gì? 10 món dimsum nức tiếng nhất đầu bếp nên biết

7. Bánh củ cải chiên

Bánh củ cải chiên được làm từ củ cải thái nhỏ trộn cùng với bột gạo, bánh mì và chiên giòn. Mỗi miếng bánh củ cải thơm ngon sẽ tạo nên độ mềm ở bên trong và vỏ bánh giòn hơn. Một số người thêm thịt heo hoặc xúc xích để gia tăng hương vị cho món bánh. Ở Đài Loan, củ cải sẽ được thay thế bằng khoai môn.

Nguyên liệu: Củ cải trắng, thịt ba chỉ, tôm khô, bột gạo, bột năng, nước lọc, nước tương, muối, đường, hạt nêm, tiêu, hành, dầu ăn cùng một số dụng cụ như khuôn hấp bánh, phới đánh trứng,...

Cách làm:

- Rửa sạch củ cải và thái sợi nhỏ cho vào bát lớn.

- Thái thịt ba chỉ thành hạt lựu rồi cho hạt nêm, hành tím băm, nước tương và ướp khoảng 20 phút.

- Ngâm tôm khô cho đến khi mềm ra.

- Cho bột gạo, bột năng, nước ấm vào và dùng phới đánh đều. Cho muối và nước sôi vào và đánh đến khi bột đặc lại.

- Cho thịt, tôm vào xào với dầu ăn cho săn lại rồi cho củ cải vào xào chín. Bỏ muối, tiêu, bột nêm, đường gia vị.

- Đổ bột vào nhân bánh vào khuấy đều đến khi hỗn hợp sền sệt.

- Cho dầu ăn vào khuôn bánh rồi đổ hỗn hợp bột bánh lên trên. Dùng bọc nilon phủ lên trên rồi hấp chín trong khoảng 1 tiếng.

Dimsum là gì? 10 món dimsum nức tiếng nhất đầu bếp nên biết

8. Pudding thạch dừa

Pudding thạch dừa là một trong những món dimsum nổi tiếng của xứ Trung Hoa. Món bánh này được làm từ dừa, đậu đỏ hoặc dừa và thạch rau câu, dừa với đậu bắp,... Bánh này đa dạng, tinh tế, được biến tấu theo nhiều cách và luôn chiếm được thiện cảm của khách hàng.

Dimsum là gì? 10 món dimsum nức tiếng nhất đầu bếp nên biết

9. Bánh hẹ người Hoa

Bánh hẹ người Hoa có lớp nhân bánh mềm mịn, được tẩm ướp gia vị đậm đà giữa nhân thịt và hẹ tươi. Món bánh giống như phần lớn các dimsum khác bởi lớp vỏ mềm trong, dai và giòn bắt mắt.

Nguyên liệu: Bột há cảo, bột gạo, bột nếp, bột nở, hẹ, tỏi băm, lá chuối, dầu ăn và gia vị thông dụng.

Cách làm:

- Cho bột há cảo, bột gạo, bột nếp, dầu ăn, bột ngọt, muối rồi trộn đều hỗn hợp lên. Cho nước sôi vào trộn đều lên.

- Dùng tay trộn đều bột đến khi dẻo mịn, cho nước vào rồi nhào thành 1 hỗn hợp thống nhất.

- Hẹ cắt thành từng khúc vừa ăn rồi phi thơm tỏi.

- Cho hẹ vào tô lớn và cho bột nở, bột ngọt, muối, hạt nêm, dầu tỏi phi và trộn đều.

- Lấy 1 muỗng canh bột, vo thành hình tròn rồi làm thành lớp mỏng và cho 1 muỗng canh hẹ vào bên trong và gói kín mép bánh lại. Sau đó đặt bánh hẹ lên miếng lá chuối và phần núm gói kín ở bên dưới. Lấy tay ấn nhẹ tạo bánh hẹ có độ dẹp.

- Hấp bánh trong xửng khoảng 10 phút.

Dimsum là gì? 10 món dimsum nức tiếng nhất đầu bếp nên biết

10. Bánh quế hoa

Bánh quế hoa là loại bánh được làm từ quế hoa, bột củ năng, gelatin và đường. Loại bánh này có tính hàn, thơm mát, ngọt thanh dễ chịu và giữ nhiệt tốt. Đặc biệt, món bánh này được chế biến từ đôi bàn tay khéo léo, kinh nghiệm lâu năm của đầu bếp Trung Hoa.

Dimsum là gì? 10 món dimsum nức tiếng nhất đầu bếp nên biết

Bí quyết làm nước chấm dimsum chuẩn vị

Có thể nói, muốn dimsum ngon chuẩn vị, đầu bếp phải biết cách làm nước chấm thơm ngon, giúp gia tăng hương vị cho món ăn này. Vì thế, không thể bỏ qua 4 công thức làm ước chấm dimsum như sau:

- Cách 1: Chấm dimsum với nước tương với ớt hoặc tương ớt.

- Cách 2: Hòa lẫn nước tương + nước chanh + nước sốt chua ngọt + ngò rí + dầu ăn khử thơm hòa lẫn tạo nên hương vị thơm ngon.

- Cách 3: Cho tương đậu nành + 1 muỗng giấm + 2 muỗng đường + hạt nêm + ớt bột rồi trộn đều.

- Cách 4: Cho tỏi băm, ớt băm cùng 2 muỗng nước mắm + 3 muỗng nước sôi để nguội + 1 muỗng đường + 1 miếng chanh.

Trên đây là khái niệm “dimsum là gì?” cùng các loại dimsum ngon nức tiếng nhất xứ Trung Hoa mà đầu bếp cần biết để đổi mới thực đơn cho nhà hàng mình. Hoteljob.vn hy vọng sẽ giúp ích cho nhân sự làm bếp tiếp thu thông tin hữu ích cho quá trình làm việc tốt hơn..

Ms. Smile (Tổng hợp)

Tags:
Dimsum là gì? 10 món dimsum ngon nức tiếng đầu bếp nên biết
4.8 (428 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN