Du lịch Phú Quốc “ảm đạm” do giá vé máy bay cao

Vé máy bay cao chóng mặt là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vắng khách du lịch tại phú Quốc dịp lễ 30/4, hiện tỉ lệ lấp đầy chưa quá 50%, nhiều hướng dẫn viên thiếu việc.

Du lịch Phú Quốc “ảm đạm” do giá vé máy bay cao

So sánh với cùng kỳ những năm trước thì công suất phòng tại các khách sạn đang cho thấy lượng khách đến Phú Quốc kém xa mọi năm. Ba tuần trước kỳ nghỉ 30/4, ông Bùi Áng Văn, Tổng quản lý Kim Hoa Resort (đường Trần Hưng Đạo, Phú Quốc), cho hay hiện cơ sở trống khoảng 55% công suất phòng dịp lễ, trong khi một tháng trước lượng khách đặt đã lên tới 80-85%. Sau đó, khách báo hủy dần.

Nhiều chủ khách sạn đã hạ giá "sập sàn" như bỏ các khoản phụ thu tiền phòng và ăn uống dù nguyên liệu đầu vào tăng, lương nhân viên gấp ba ngày thường với mong muốn tình hình cải thiện hơn.

Các khách sạn phân khúc cao cấp cũng “ngao ngán” khi công suất phòng tính đến ngày 7/4 mới đạt 15%. Ông Tuấn Phan, Quản lý Truyền thông và Tiếp thị của một khách sạn 5 sao, cho biết đây là tình trạng chung của các cơ sở lưu trú cao cấp. Do chi phí đi lại đắt, khách hàng cũng khó chấp nhận trả thêm nhiều tiền ở khách sạn 5 sao, dù đã không còn phụ thu dịp lễ.

Không riêng các cơ sở lưu trú vắng khách, hướng dẫn viên ở Phú Quốc cũng rơi vào cảnh thiếu việc làm. Ông Trương Công Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Hướng dẫn viên chuyên nghiệp Phú Quốc, cho biết chỉ khoảng 35% hướng dẫn viên của Hiệp hội có lịch đi tour trong dịp 30/4. Hiệp hội cũng đã cố gắng tìm việc làm cho họ nhưng không khả quan khi khách đoàn "quay lưng" với Phú Quốc.

Theo ông Tâm, dịp 30/4 hàng năm, kể cả hai năm dịch 2021 và 2022, Phú Quốc luôn "cháy" hướng dẫn viên. Các công ty lữ hành đã ký hợp đồng thuê hướng dẫn viên trước đó 1-2 tháng. Chi phí thuê không thể giảm như khách sạn, nhà hàng, nhà xe bởi lương của họ vốn không cao (chỉ khoảng 600.000 đồng một ngày). Nếu giảm cũng chỉ bớt được 50.000-100.000 đồng và con số này không thấm gì so với tổng chi phí chuyến đi.

Du lịch Phú Quốc “ảm đạm” do giá vé máy bay cao

Vé máy bay cao là nguyên nhân khiến du khách “quay xe”

Vé máy bay tăng mỗi ngày chính là rào cản đưa khách du lịch đến với Phú Quốc. Thời điểm đầu tháng 4, chặng bay TP.HCM - Phú Quốc, giá rẻ nhất cho hành trình khứ hồi (gồm thuế phí) của Vietjet là 3,5 triệu đồng; Bamboo Airways và Vietnam Airlines dao động 3,6 - 4 triệu đồng. Nếu khách bay từ Hà Nội đến Phú Quốc, giá vé cao gấp đôi, Vietnam Airlines mở bán 8,5 - 10 triệu đồng/vé khứ hồi, Vietjet và Bamboo Airways có giá từ 7,9 - 8,3 triệu đồng/vé.

Tương tự, chặng bay TP.HCM - Đà Nẵng vào dịp lễ 30-4 có giá 1,5 - 2,5 triệu đồng/vé, khứ hồi hơn 5 triệu đồng/vé/khách, gấp đôi giá vé ngày thường. 

Thậm chí nếu đem so sánh còn thấy giá vé máy bay đi Phú Quốc cao hơn vé đi các nước Thái Lan, Singapore. Khiến nhiều du khách sẵn sàng lựa chọn du lịch nước ngoài thay vì trong nước.

Theo bà Lê Thị Hải Châu, Tổng thư ký Hội Đầu tư Phát triển Du lịch Phú Quốc (PITDA) chia sẻ “Phú Quốc là điểm đến phụ thuộc chính vào đường hàng không nhưng các đơn vị dịch vụ vận chuyển lại thiếu giải pháp hợp lý. Vấn đề này sẽ cản trở lớn đến chính sách du lịch nói chung của quốc gia"

Bên cạnh vấn đề giá vé cao, thì sự hạn chế về đường bay trực tiếp giữa Phú Quốc và các thị trường quốc tế cũng khiến thành phố này vắng khách.

Năm 2019, thị trường Phú Quốc thường xuyên có các đoàn charter từ Nga, Đông Âu và các chuyến bay thẳng từ Thái Lan, Singapore, Trung Quốc (bao gồm Đài Loan) và Hàn Quốc. Hiện các chuyến bay này gần như chưa khai thác trở lại và chỉ còn một hãng bay chặng Thái Lan - Phú Quốc và Seoul - Phú Quốc với số lượng rất hạn chế. 

Trước tình hình này, UBND tỉnh Kiên Giang sẽ cùng đại diện 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines họp tìm giải pháp cơ chế vé máy bay để thúc đẩy phát triển du lịch Phú Quốc trong thời gian tới.

Ms. Smile (Theo VnExpress)

Tags:
Du lịch Phú Quốc “ảm đạm” do giá vé máy bay cao
4.4 (774 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN