Không chỉ nguy cơ cao bị K phổi, nam đầu bếp còn có thể bị vô sinh do làm nghề lâu năm

Một nghiên cứu mới đây cho biết, những người làm công việc phải thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao, trong một khoảng thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe sinh sản của nam giới, tệ nhất là gây vô sinh. Đầu bép bếp nóng là một trong số đó.

nam đầu bếp có thể bị vô sinh do làm nghề lâu năm

Đầu bếp thuộc Top những nhóm nghề có nguy cơ mắc ung thư phổi cao nhất hiện nay

Bị vô sinh thứ phát dù đã có 1 con 7 năm trước đó

Anh Trần, làm đầu bếp tại một nhà hàng gia đình, kết hôn năm 23 tuổi và có con đầu lòng ngay trong cùng 1 năm. Thế nhưng, 5 năm sau đó 2 vợ chồng cố gắng mãi mà không thể có thêm đứa thứ 2. Ban đầu vì bận bịu với công việc, thêm chuyện ỉ i sức khỏe cả 2 khỏe mạnh, chuyện chăn gối cũng mặn nồng, suôn sẻ nên cứ nghĩ con chưa đến là do duyên chưa tới, thành ra không thăm khám gì mà để tự nhiên, cũng không áp lực nhiều. Mãi 2 năm sau nữa vẫn chưa thấy gì nên vợ chồng anh quyết định đi khám sức khỏe sinh sản. Lúc này, kết quả nhận về là người vợ hoàn toàn bình thường trong khi tinh trùng của người chồng lại có vấn đề khiến khả năng sinh sản bị giảm sút, nếu không muốn nói là nguy cơ vô sinh vô cùng cao.

Theo nhận định của bác sĩ chuyên khoa, anh Trần có nguy cơ bị vô sinh thứ phát. Số lượng tinh trùng hiện tại rất ít, tệ nữa là hầu hết đều chết hoặc bị dị dạng, số ít khỏe mạnh thì khả năng di chuyển rất kém… Đó là lý do suốt 7 năm liền sau khi sinh con đầu lòng mà vợ chồng anh vẫn chưa thể có thêm đứa thứ 2.

Công việc đầu bếp đang làm có thể là nguyên do

Được biết, thường thì mỗi lần xuất tinh, cơ thể nam giới sẽ xuất khoảng 1.5-5ml tinh dịch, trong đó sẽ chứa ít nhất khoảng 40 triệu tinh trùng, tức nồng độ tinh trùng dao động tối thiểu khoảng 15 triệu/1ml tinh dịch. Khi đó, nếu số lượng tinh trùng xuất ra ít hơn mức 15 triệu/1ml tinh dịch, hoặc ít hơn 39 triệu tinh trùng/lần thì được kết luận là tinh trùng ít.

Mặt khác, tinh trùng khỏe mạnh nghĩa là trong số tinh trùng xuất ra phải có ít nhất 40% có thể di chuyển được, hoặc 32% bơi được về phía trước; đồng thời có ít nhất 4% tinh trùng có hình dạng bình thường và mang tỷ lệ sống khoảng từ 58% trở lên. Trường hợp thấp hơn các chỉ số đó thì được kết luận là tinh trùng yếu.

Điều tra bệnh sử của người chồng bác sĩ phát hiện, nguyên do số lượng và chất lượng tinh trùng kém có thể bắt nguồn từ đặc thù công việc làm đầu bếp của anh. Hiện tại, anh đang có nguy cơ bị vô sinh thứ phát, tức lập gia đình rồi, có con được một thời gian nhưng sau đó gặp phải những bất thường về số lượng và chất lượng tinh trùng, dẫn đến khó có con kế tiếp và lâu dần dẫn đến vô sinh.

Cụ thể: anh Trần thường xuyên phải làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao trong hơn 10 giờ mỗi ngày. Chưa kể, các món chính của nhà hàng chủ yếu liên quan đến lò nướng nên khoảng cách tiếp xúc với mức nhiệt lớn càng nhiều, gần như liên tục và xuyên suốt trong ca. Chưa kể, nghề nghiệp cùng sở thích ăn uống, thói quen sinh hoạt khiến anh bị thừa cân khá nhiều. Điều này cũng là 1 trong những tác nhân làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng ở nam giới về lâu dài.

nam đầu bếp có thể bị vô sinh do làm nghề lâu năm
Làm việc trong điều kiện nhiệt độ cao quá lâu ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản của nam

Có cách nào để hạn chế hệ quả đau buồn này không?

Bác sĩ đã khuyên anh Trần tuyển thêm người để giảm thiểu khối lượng công việc xuống, cũng đồng thời giảm bớt thời gian và số lần tiếp xúc với lò nướng, nơi có nhiệt độ cao đến rất cao, là tác nhân chính ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của bản thân. Ngoài ra, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, đảm bảo đầy đủ và cân bằng các nhóm chất cần thiết; ăn kiêng và tập thể dục để giảm cân, cải thiện tính bền cũng là cách hỗ trợ rất tốt cho mục đích tăng trường sinh lực phái mạnh. May mắn, sau đó khoảng gần 1 năm, gia đình anh đón tin vui.

Một số tips khác của bác sĩ chuyên khoa sản cho bạn:

- Nghỉ ngơi nhiều nhất có thể, ngay khi rảnh việc

- Cho cơ thể nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng sau khoảng 1h làm việc liên tục trong một không gian nóng bứt

- Đứng cách xa các thiết bị, máy móc tỏa ra mức nhiệt cao khi không phải làm việc

- Trang bị đúng và đủ bộ đồng phục bếp chuyên dụng, tuân thủ nghiêm hướng dẫn sử dụng và vệ sinh đã được hướng dẫn để đảm bảo hiệu quả bảo hộ tốt ưu

- Mặc quần áo thoải mái, thông thoáng, ưu tiên quần ống rộng thay vì các đồ bó sát khi làm việc giúp cơ thể dễ vận động, cũng thoát nhiệt nhanh hơn, tránh cộng hưởng với mức nhiệt cao làm tăng nhiệt độ cơ thể, nhất là khu vực nhạy cảm liên quan đến sức khỏe sinh sản nam

- Khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra sức khỏe tổng quát; thăm khám bác sĩ chuyên khoa sản ngay khi có dấu hiệu bất thường hoặc nghi ngờ bản thân có vấn đề chuyện con cái

- …

Không phải nam nhân làm nghề bếp nào cũng bị suy giảm khả năng sinh sản. Điều không may này chỉ xảy đến với những ai thiếu kiến thức tự bảo vệ sức khỏe bản thân. Hy vọng, bài chia sẻ trên đây sẽ là lời nhắc nhở kịp lúc cho chef nào vẫn đang chủ quan mình khỏe - mạnh - cường tráng - "bách phát bách trúng" mà ỉ i không phòng tránh tác hại của nhiệt độ cao liên quan đến đặc thù công việc nghề bếp.

​_Thy.

Tags: Tips
Không chỉ nguy cơ cao bị K phổi, nam đầu bếp còn có thể bị vô sinh do làm nghề lâu năm
4.5 (505 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN