Kỹ năng thoát hiểm khi thang máy gặp sự cố và 3 điều cần biết

Thang máy là phát minh giúp việc di chuyển trong tòa nhà cao tầng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Thế nhưng, vẫn tiềm ẩn sự cố có thể xảy ra. Nếu bạn làm việc trong khách sạn sử dụng hệ thống thang máy thì cùng Hoteljob.vn trang bị những kiến thức hữu ích để bảo vệ mình và mọi người xung quanh.

 

Kỹ năng thoát hiểm khi thang máy gặp sự cố

Bạn sẽ làm gì khi thang máy đột ngột ngừng hoạt động?

► Các nguyên nhân khiến thang máy gặp sự cố

- Thang máy bị mất điện: lúc đó thang máy sẽ ngừng hoạt động và đèn tắt - nguyên nhân do ngắt nguồn điện mà không báo trước hoặc nguồn điện bị lỗi thiết bị.

- Thang máy bị treo: do thiết bị - bộ phận nào đó hỏng hóc khiến thang máy bỗng ngừng hoạt động

- Cửa thang máy bị kẹt: cửa thang máy không mở ra khi đã đến tầng người dùng lựa chọn

- Thang máy chạy quá tốc độ - rơi tự do: tốc độ chạy của thang máy quá mức cho phép

- Lỗi hệ thống điều khiển: các nút điều khiển trong cabin không hoạt động


► Kỹ năng xử lý các tình huống sự cố khi đi thang máy

- Khi thang máy bị kẹt

  • Dù thang máy gặp phải sự cố nào thì điều đầu tiên là bạn cần giữ bình tĩnh để xử lý tình huống. Nếu thang máy có nhiều người, hãy trấn an mọi người vì sự la hét hỗn loạn sẽ làm oxy nhanh hết hơn và người bên trong có thể bị ngạt.

  • Khi thang máy dừng lại bất ngờ, không cần thiết phải bấm loạn xạ các nút chọn tầng - thay vào đó hãy thử bấm nút mở cửa. Nếu thang máy vẫn không phản ứng, lúc đó mới nên bấm chuông cứu hộ, kêu gọi sự giúp đỡ từ bên ngoài.

  • Sử dụng điện thoại khẩn cấp bên trong thang máy liên lạc với kỹ thuật viên bảo trì để được trợ giúp hoặc dùng điện thoại di động gọi đến số điện thoại khẩn cấp 114.

  • Trường hợp không thể liên lạc được với bên ngoài, khi đó cần gây sự chú ý bằng cách đập mạnh vào cửa thang máy và la to cho mọi người biết.

  • Nếu đã thử các bước trên mà không hiệu quả thì hãy tìm cách thư giãn để quên đi nỗi sợ hãi và chờ cứu hộ: bạn có thể ngồi xuống đọc hay viết cái gì đó, chơi game trên điện thoại…

  • Hãy yên tâm chờ đợi vì lực lượng cứu hộ luôn sẵn sàng và nhanh chóng hỗ trợ khi bạn gặp sự cố.

 

Kỹ năng thoát hiểm khi thang máy gặp sự cố

Giữ được sự bình tĩnh khi thang máy bị kẹt sẽ giúp bạn biết cách xử lý tình huống như thế nào

 

¤ Những việc tuyệt đối không nên làm khi thang máy bị kẹt:

  • Không tìm cách đập phá cửa vì sẽ gây mất sức cho bạn

  • Không tìm cách cậy cửa để thoát ra ngoài

  • Nếu cửa thang máy chỉ mở một khoảng nhỏ, không nên cố gắng trèo ra ngoài - vì nếu thang máy hoạt động lại - bạn sẽ có nguy cơ bị kẹp.

  • Không tìm cách mở nóc cabin và trèo lên trên khi lực lượng cứu hộ chưa tới vì trên đó có nhiều dây dẫn điện gây giật điện hay dầu mỡ trơn trượt khiến bạn ngã xuống hố thang.

- Khi thang máy bị rơi

  • Nằm úp mặt song song với sàn thang ngay lập tức (kê túi xách, ba lô bên dưới nếu có), càng gần chính giữa thang máy càng tốt vì điều này giúp phân bố đều lực rơi trên toàn bộ cơ thể, giảm thiểu tối đa thương tích.

  • Bạn nên gối mặt lên 1 tay - che không cho các vật khác rơi lên mặt, tay còn lại che đầu để tránh bị thương đầu.

  • Nếu không thể nằm dài trên sàn thang, hãy kê nhiều hành lý, vali ở dưới chân cho chúng hấp thụ bớt lực tác động. Đồng thời nắm chặt vào thanh nắm trong thang giúp giảm bớt lực đập xuống.

- Khi thang máy mất điện

  • Khi thang máy gặp sự cố mất điện rơi vào tình trạng tối om, bạn nên nhắm mắt lại làm quen với bóng tối.

  • Hãy đứng dựa lưng vào tường thang máy, đầu gối hơi khuỵu xuống, tay bám chặt vào thanh nắm, hít thở đều.

  • Và bình tĩnh chờ đợi sự cứu hộ từ bên ngoài.


► Những điều cần lưu ý khi xử lý tình huống thang máy gặp sự cố

- Nếu bạn bị chứng sợ không gian hẹp, lúc thang máy gặp sự cố thì càng phải bình tĩnh, cố gắng hít thở sâu, không hoảng loạn.

- Khi lực lượng cứu hộ tới, nếu chưa được chỉ dẫn thoát hiểm, đừng nôn nóng ra ngoài vì nếu thang máy đang dừng ở giữa tầng sẽ gây nguy hiểm cho chính bạn.


Với khách sạn cao tầng hiện nay, việc thiết kế chỉ dẫn xử lý tình huống dán trong thang máy sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho khách lưu trú biết mình cần làm gì để các sự cố đáng tiếc không xảy ra. Kinh nghiệm trên đây là kỹ năng mà ai cũng nên biết - bạn hãy ghi nhớ và áp dụng khi không may rơi vào tình huống ngoài ý muốn đó nhé!

Ms. Smile

Bài viết hữu ích: 7 Bước sơ cứu đúng cách người bị co giật [Series xử lý tình huống khẩn cấp]

Kỹ năng thoát hiểm khi thang máy gặp sự cố và 3 điều cần biết
4.1 (001 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN