Làm thế nào để giữ chân nhân viên sau Tết?

Người lao động nghỉ việc, chuyển việc sau dịp lễ Tết Nguyên đán hàng năm vẫn luôn là “vấn nạn” chung của hầu hết các ngành nghề, kể cả ngành Nhà hàng - Khách sạn. Điều này đặt ra bài toán khó cho cấp lãnh đạo quản lý và bộ phận nhân sự về việc tìm kiếm các giải pháp “níu chân” nhân viên ở lại tiếp tục cống hiến cho doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để giữ chân nhân viên sau Tết? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của Hoteljob.vn.

 

làm thế nào để giữ chân nhân viên sau Tết
Hơn 66% lao động muốn nghỉ việc, chuyển việc sau mỗi dịp Tết Nguyên đán

Nhân viên nghỉ việc sau Tết - nguyên nhân do đâu?

Sau dịp Tết Nguyên đán, hơn 66% lao động muốn nhảy việc. Bỏ qua những nguyên nhân “bất khả kháng” như chuyển nhà đi xa, đi du học nước ngoài, học nâng cao… 2 nguyên nhân sau đây được cho là phổ biến thường gặp nhất của nhân sự nghề Khách sạn:

  • Tìm được công việc hoặc môi trường làm việc mới phù hợp hơn, với mức lương và chế độ đãi ngộ tốt hơn
  • Không hài lòng về môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp hay kể cả thái độ, sự tâm lý của Sếp; tính hòa đồng, thân thiện của đồng nghiệp trong công việc

Tất nhiên, hầu hết những nhân viên quyết định nghỉ việc, chuyển việc ở thời điểm nhạy cảm này đều cố gắng náng lại làm hết dịp Tết để nhận thưởng Tết, lương tháng 13

Giữ chân nhân viên sau Tết - 5 giải pháp hữu hiệu không nên bỏ qua

♦ Luôn đảm bảo môi trường làm việc tốt

Hoteljob.vn đã từng có bài Là ứng viên tìm việc Nhà hàng - Khách sạn, bạn chọn lương cao hay môi trường tốt?. Tất nhiên, sự lựa chọn phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của mỗi người. Tuy nhiên, một môi trường làm việc tốt sẽ đảm bảo cả 2 yếu tố vật chất và tinh thần, tức vừa chi trả lương xứng đáng, vừa đáp ứng đầy đủ các chế độ đãi ngộ cho người lao động, nhất là các khoản phụ cấp, trợ cấp hay khoản thưởng các dịp lễ trong năm như Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, 8/3, 20/10, sinh nhật… - tăng lương kịp thời theo năng lực, hiệu suất công việc hoặc đúng định kỳ thỏa thuận - tạo điều kiện để người lao động học hỏi, nâng cao nghiệp vụ và thăng tiến - thường xuyên tổ chức các chuyến xe đưa/ đón nhân viên về quê ăn Tết, các buổi giao lưu văn nghệ, sinh hoạt tập thể để gắn kết tình đồng nghiệp, tiếp nhận những ý kiến, mong muốn của nhân viên để có hướng xử lý phù hợp… Như thế, nhân viên sẽ luôn an tâm và không hề lăn tăn tồn tại ý định nghỉ việc, chuyển việc; ngược lại, còn muốn gắn bó lâu dài với công ty.

 

làm thế nào để giữ chân nhân viên sau Tết
Môi trường làm việc tốt tạo động lực cho nhân viên ổn định và phát triển công việc

♦ Thưởng cuối năm - đầu năm xứng đáng

Lương thưởng luôn là vấn đề nhạy cảm và ảnh hưởng đáng kể đến quyết định gắn bó với doanh nghiệp của người lao động. Dịp lễ Tết cuối năm chính là đỉnh điểm tác động trực tiếp đến việc ra đi hay ở lại của họ. Sẽ không có nhân viên nào chịu làm việc lâu dài với công ty trong khi cống hiến cả năm mà không nhận được một phần thưởng động viên xứng đáng, thậm chí không được thưởng. Chính sự thiếu tinh tế trong cách hành xử, đãi ngộ nhân sự của cấp trên là tác nhân khiến tình trạng nghỉ việc, chuyển việc ngày càng tăng, nhất là trước - trong - và sau mỗi dịp lễ Tết. Ngoài ra, với những nhân viên đi làm đúng ngày quy định của năm mới, đừng quên mừng tuổi đầu năm cho họ nhé!

♦ Thưởng thâm niên

Nhiều doanh nghiệp không có khoản thưởng này dịp Tết. Họ mặc định sự công nhận xứng đáng cho những nhân viên làm lâu năm là các khoản tăng lương định kỳ theo thỏa thuận. Điều này không sai nhưng cũng không hẳn đúng hoàn toàn. Một khoản thưởng thâm niên ngoài tiền thưởng Tết, lương tháng 13 đúng dịp Tết sẽ là sự khích lệ kịp thời cho những nhân viên đã gắn bó với công ty trong suốt một năm qua. Điều này vừa có tác dụng “níu chân” họ thêm ít nhất một năm nữa; đồng thời tạo động lực cho những nhân viên còn lại củng cố ý định tiếp tục làm việc tại đây.

 

làm thế nào để giữ chân nhân viên sau Tết
Thưởng thâm niên là một trong những cách hữu hiệu giữ chân nhân viên

♦ Tăng lương sau Tết

Tùy thuộc vào văn hóa của từng doanh nghiệp sẽ áp dụng tăng lương cho người lao động định kỳ 1-2 lần trong năm hoặc tăng theo năng lực. Do đó, việc tăng lương sau Tết được coi là một trong những chiêu thức hữu hiệu giúp giữ chân nhân viên hiệu quả nhất. Đánh giá đúng năng lực - tăng lương đúng người, đúng thời điểm là việc mà một người lãnh đạo giỏi cần làm.

♦ Trải đều chế độ lương thưởng trong năm

Đừng chỉ chú trọng vào lương thưởng của mỗi dịp Tết cuối năm. Biết đâu nhiều nhân viên đang nung nấu ý định “hốt cú chót” với một khoản tiền lớn rồi lẳng lặng nghỉ việc sau Tết. Hãy chia nhỏ và phân bố hợp lý các khoản thưởng vào những dịp phù hợp trong năm, làm mới văn hóa doanh nghiệp, tổ chức các buổi dã ngoại, tham quan du lịch cho nhân viên xuất sắc… Điều này giúp tạo động lực làm việc cho nhân viên, tạo môi trường làm việc thân thiện và chuyên nghiệp khiến họ vui vẻ và muốn gắn bó lâu dài với công ty.

 

làm thế nào để giữ chân nhân viên sau Tết
Trải đều các khoản thưởng trong năm một cách hợp lý giúp nhân viên luôn trong trạng thái hào hứng làm việc vì được thưởng liên tục

 

Nếu vẫn luôn lo lắng rằng nhân viên của mình sẽ nghỉ việc sau Tết, vẫn còn thời gian để bạn xoay chuyển tình hình đó. Thử áp dụng và nghiêm túc thực hiện những giải pháp trên – không bắt buộc phải thực hiện tất cả, chỉ cần cho nhân viên thấy vai trò và sự quan trọng của họ trong sự phát triển chung của công ty; sự quan tâm và đãi ngộ xứng đáng với giá trị và năng lực của họ… chắc chắn họ sẽ không bao giờ tồn tại ý định nghỉ hay chuyển việc, ngược lại còn toàn tâm, toàn ý cống hiến nhiều hơn nữa. Bởi, sẽ chẳng có lý do nào để họ từ bỏ một công việc tốt như hiện tại.

​Ms. Smile

Tags:
Làm thế nào để giữ chân nhân viên sau Tết?
4.4 (834 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN