Làm thế nào để nhanh thăng tiến trong nghề đầu bếp?

“Làm thế nào để nhanh thăng tiến trong nghề đầu bếp?” – Đây là câu hỏi được nhiều ứng viên đang theo học đầu bếp và cả những người theo nghề đang làm việc trong các khách sạn – nhà hàng rất quan tâm. Những lời khuyên, kinh nghiệm được Hoteljob.vn chia sẻ trong bài viết sau đây sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này…

Với những đầu bếp có định hướng nghề nghiệp rõ ràng và yêu nghề, bạn sẽ luôn mong muốn được thăng tiến nhanh trên con đường sự nghiệp mà mình theo đuổi. Việc thăng tiến nhanh không chỉ giúp bạn có được một vị trí công việc cao hơn trong thời gian nhanh hơn mà còn được hưởng mức lương cùng các chế độ đãi ngộ tốt hơn.

Làm thế nào để nhanh thăng tiến trong nghề đầu bếp

Trở thành đầu bếp giỏi là ước mơ của nhiều bạn trẻ (​Ảnh nguồn Internet)

Nhưng trước khi muốn thăng tiến nhanh trong nghề đầu bếp, bạn cần phải xác định được lộ trình thăng tiến trong nghề.

► Lộ trình thăng tiến trong nghề đầu bếp

Nếu bạn xác định gắn bó sự nghiệp đầu bếp của mình trong môi trường nhà hàng – khách sạn thì lộ trình thăng tiến của bạn sẽ đi theo các vị trí sau:

Làm thế nào để nhanh thăng tiến trong nghề đầu bếp

Phấn đấu để trở thành Bếp trưởng là cái đích mà nhiều nhân viên bếp đang theo nghề mong muốn đạt được. Và với lộ trình này, Hoteljob.vn khuyên bạn không nên nhảy cóc mà nên phấn đấu theo trình tự, bởi mỗi một cấp bậc thăng tiến trong nghề sẽ cho bạn yếu tố “cần và đủ” để làm tốt công việc ở vị trí công việc cao hơn.

► Vậy cần phải làm gì để nhanh thăng tiến trong nghề đầu bếp?

Trước khi tính đến chuyện “thăng tiến nhanh”, bạn cần phải biết cần gì để “được thăng tiến”. Với người theo nghề đầu bếp, muốn được giao đảm nhận một vị trí công việc cao hơn, bạn phải có kỹ năng và làm được việc. Bạn phải có được những kiến thức - kỹ năng và kinh nghiệm mà vị trí công việc đó cần. Từ một nhân viên phụ bếp, muốn trở thành một bếp chính, bạn cần phải biết cách chế biến các món ăn của nhà hàng sao cho đạt chuẩn chất lượng và ngon nhất – thành thạo các thao tác chế biến món ăn – biết cách trang trí món ăn sao cho đẹp mắt, hấp dẫn…

Làm thế nào để nhanh thăng tiến trong nghề đầu bếp

Bạn muốn nhanh thăng tiến trong nghề đầu bếp? (Ảnh nguồn Internet)

Tìm hiểu thêm: 30 kiểu décor món ăn hấp dẫn trẻ nhỏ nhân viên bếp nhà hàng, khách sạn cần biết

Hay muốn trở thành một Bếp trưởng khách sạn 5 sao, ngoài việc sở hữu kiến thức ẩm thực phong phú, kỹ năng chế biến món ăn chuyên nghiệp, giao tiếp tiếng Anh thành thạo, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, bạn còn cần phải có kỹ năng quản lý nhân sự trong bếp để phân chia nhiệm vụ cho nhân viên, quản lý hiệu quả công việc hay giải quyết những mối bất hòa – xung đột trong gian bếp…

Trong nghề đầu bếp, quan niệm “sống lâu lên lão làng” không hề tồn tại, do đó, muốn nhanh thăng tiến trong nghề đầu bếp, điều quan trọng là bạn nỗ lực học hỏi, rèn luyện để trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết. Bạn có thể học hỏi từ việc quan sát đồng nghiệp làm việc hàng ngày – lắng nghe chia sẻ từ những người có kinh nghiệm trong nghề – tham gia các hội nhóm, diễn dàn về nghề để cập nhật những kiến thức mới – hay tham gia các khóa đào tạo. Muốn làm tốt công việc của một Bếp trưởng nhà hàng – khách sạn, bạn nên đăng ký theo học khóa học liên quan của các đơn vị đào tạo uy tín để được trang bị những kiến thức, kỹ năng một cách bài bản, khoa học.

Làm thế nào để nhanh thăng tiến trong nghề đầu bếp

Bạn cần chủ động trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm mà vị trí công việc mình hướng tới cần (Ảnh nguồn Internet)

Đặc biệt, Hoteljob.vn sẽ “mách nhỏ” bạn một bí quyết giúp thăng tiến nhanh trong nghề khách sạn được chia sẻ bởi Mrs. Huỳnh Mỹ Linh Giám đốc nhân sự khách sạn 5 sao InterContinental West Lake Hanoi: Nếu như bạn muốn lên vị trí cấp trên nhanh thì hãy hỗ trợ người sếp của mình lên sếp cao hơn nữa, lúc đó sẽ có cơ hội cho bạn. Và bạn cũng cần tạo ra một đội ngũ nhân viên có thể làm được vị trí của mình. Bạn chỉ có thể lên được khi sếp của mình lên được và nhân viên cấp dưới làm được việc của mình.”

Ví dụ từ một đầu bếp chính, bạn muốn trở thành một Phó ca, bạn cần phải hỗ trợ Phó ca hiện tại trở thành Trưởng ca và giúp đỡ 1 phụ bếp tiềm năng có thể đảm nhận công việc của một nhân viên bếp chính. Khi đó, bạn sẽ có cơ hội nhanh đạt được vị trí Phó ca mong muốn.

Làm thế nào để nhanh thăng tiến trong nghề đầu bếp

Sự nỗ lực là yếu tố quan trọng giúp bạn nhanh thăng tiến trong nghề đầu bếp (Ảnh nguồn Internet)

Nhưng trên hết, việc thăng tiến nhanh hay chậm trong nghề đầu bếp phụ thuộc phần lớn vào sự nỗ lực của chính bạn. Bạn nên lập cho mình một kế hoạch phát triển sự nghiệp rõ ràng với những mục tiêu cụ thể. Khi đó, bạn sẽ dễ hình dung và nắm rõ được con đường mình sẽ đi và những việc mình cần phải làm.

Với những thông tin, lời khuyên và kinh nghiệm được Hoteljob.vn chia sẻ trong bài viết trên đây, hy vọng sẽ là câu lời giải thỏa đáng cho những ai đang băn khoăn với câu hỏi “Làm thế nào để nhanh thăng tiến trong nghề đầu bếp?” và giúp cộng đồng nhân sự nghề định hướng được con đường sự nghiệp của mình…

Xem thêm: Ngành đầu bếp thi khối nào? Học đầu bếp ở đâu tốt nhất?

Ms. Smile

Tags:
Làm thế nào để nhanh thăng tiến trong nghề đầu bếp?
4.2 (462 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN