Lộ trình vào nghề Bếp siêu tiết kiệm và hiệu quả từ Chef thành danh

Có nhiều cách để bắt đầu một công việc hay ngành nghề. Thay vì tốn kém để học trường hay học nghề rồi mới làm nghề - người chọn hướng đi riêng, trực diện có thể tiết kiệm được một khoản mà lại thành công hơn mong đợi…

lộ trình vào nghề bếp siêu tiết kiệm và hiệu quả

Thế nào là vào nghề siêu tiết kiệm và hiệu quả?

Là làm và nhận lương sớm nhất có thể, thậm chí ngay lập tức thay vì bỏ thời gian, công sức và tiền bạc (một khoản không nhỏ) để học nghề, học ngành. Dĩ nhiên, chọn vào nghề bằng cách nào cũng đều có ưu và nhược cả - nhưng, với nghề bếp, tiếp cận nghề trực diện, thực hành tại chỗ, học hỏi từ đàn anh, đàn chị là một trong những sự lựa chọn thông minh và hiệu quả.

Lộ trình vào nghề Bếp siêu tiết kiệm và hiệu quả là gì?

Xin nhắc lại, mỗi người sẽ có sự lựa chọn cách vào nghề và lộ trình vào nghề Bếp khác nhau. Lộ trình chi tiết được chia sẻ từ một Chef thành danh ở bài viết này chỉ là gợi ý (khá hữu ích và thực tế) để những bạn trẻ đang phân vân học trường, học nghề hay vào nghề thực tế cân nhắc rồi ra quyết định xem có nên tham khảo và đi theo lộ trình cơ bản nhưng tiết kiệm và hiệu quả này không?

+ Thám thính từ công việc Tiếp thực

Nghe có vẻ sai sai nhỉ nhưng thực tế lại hợp lý bất ngờ đấy. Không ít đầu bếp có tay nghề của hiện tại lại bắt đầu vào ngành F&B với vị trí Tiếp thực. Hãy bỏ ra 1-3 tháng xin vào làm Tiếp thực đi, (nếu nhà hàng đó không có vị trí này thì xin làm phục vụ cũng được). Để làm gì? - Tiếp cận với bếp ở khoảng cách gần nhất, cho cảm nhận thực tế nhất, rằng: các anh Bếp làm việc và chế biến món ăn ra sao mỗi ca, cũng như mọi hoạt động trong bếp được vận hành và điều phối thế nào với từng vị trí… từ đó rút ra cảm nhận chủ quan về đặc thù và tính chất công việc, rồi tự đánh giá mức độ phù hợp của bản thân với nghề và công việc này thế nào trước khi ra quyết định dấn thân trực tiếp vào nghề. Nếu không còn hứng thú nữa, dừng lại lúc này là cực kỳ sáng suốt.

+ Bắt đầu từ Phụ bếp

Nên nhớ, trừ những ai là “con ông cháu cha” hay có tài năng xuất chúng ra thì còn lại, ai vào nghề bếp cũng phải, hoặc nên bắt đầu từ vị trí thấp nhất - Phụ bếp. Để làm gì? - Học từ việc đơn giản và nhỏ nhất học lên, để sau này, khi trở thành Bếp chính và thăng tiến lên những vị trí cao hơn, dùng chỉ dạy lại người mới hay kiểm tra khâu chuẩn bị nguyên liệu trước chế biến, tránh tình trạng sai hay thiếu ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công việc.

lộ trình vào nghề bếp siêu tiết kiệm và hiệu quả
Hãy bắt đầu từ vị trí phụ bếp để học nghề, trước khi làm nghề

+ Làm thân với cô Rửa bát

Có vào làm bếp rồi mới biết, cô Rửa bát “quyền lực” cực kì. Chịu khó phụ cô dọn dẹp bếp cuối ca, bê bát đĩa nặng, sắp xếp khay úp đồ gọn gàng… rồi cô chỉ cho mấy cái lặt vặt và quy tắc trong bếp, cả chef nào tính cọc, chef nào hiền… thậm chí, nếu được lòng cô, có khi bị chef nào ăn hiếp hay mắng oan là cổ bênh giúp ngay.

+ Tích cực học hỏi

Vào nghề, ai cũng như tờ giấy trắng. Học hỏi từ người đi trước để biết việc, kiểm chứng kiến thức đã tích lũy và những mẹo, cách thức làm việc không có từ sách vở giúp ích rất nhiều cho công việc thực tế.

+ “Làm thân” với người có “quyền”

Hòa nhã và thân thiện giúp tạo mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp và cấp trên. Điều này giúp ích cho việc học hỏi những điều hay từ người đi trước. Ngoài ra, nếu được, cố gắng “làm thân” với một bếp nào đó có “quyền lực” để cậy nhờ khi cần.

+ Tìm kiếm cơ hội thể hiện mình

Dĩ nhiên, để được cất nhắc lên vị trí cao hơn, người được cất nhắc phải chứng tỏ được năng lực của bản thân, cho thấy mình phù hợp và xứng đáng. Do đó, tìm kiếm cơ hội thể hiện mình, khẳng định mình đạt chuẩn để tiếp nhận công việc ở vị trí mới là một cách hữu hiệu giúp gây ấn tượng với cấp trên.

+ Làm tốt công việc ở vị trí mới

Đạt được vị trí mong muốn kế cận chưa phải là xong. Cần tiếp tục thể hiện thật tốt nhằm khẳng định mình xứng đáng, để duy trì sự tín nhiệm; đồng thời, đặt mục tiêu phấn đấu cho vị trí cao hơn trên con đường thăng tiến trong nghề bếp.

Trên đây là lộ trình vào nghề được một Chef thành danh chia sẻ từ chính thực tế bản thân, hy vọng sẽ là “tài liệu” tham khảo hữu ích cho những bạn trẻ có ý định dấn thân vào nghề.

Bạn đang làm bếp và cũng có lộ trình vào nghề thú vị? - Chia sẻ ngay cùng Hoteljob.vn để thế hệ kế cận học hỏi nhé!

_ Thy.

Tags: Tips
Lộ trình vào nghề Bếp siêu tiết kiệm và hiệu quả từ Chef thành danh
4.7 (947 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN