Lưu ngay những kinh nghiệm để có chuyến du lịch bằng tàu hỏa trọn vẹn nhất

Du lịch không chỉ là nghỉ dưỡng mà còn là trải nghiệm. Một chuyến hành trình trên tàu hỏa ngắm nhìn những khung cảnh thiên nhiên cũng là một trải nghiệm thú vị mà bạn nên thử một lần. Hoteljob.vn xin chia sẻ cùng bạn những kinh nghiệm quý báu khi đi du lịch bằng tàu hỏa.

kinh nghiệm du lịch bằng tàu hỏa

Nếu như có nhiều người thích đi du lịch bằng máy bay bởi sự tiện lợi và nhanh chóng, có người thích cảm giác khám phá những cung đường tuyệt đẹp trên chiếc xe máy, thì cũng có những người muốn hòa mình trong không gian mới lạ trên tàu hỏa, nơi bạn vừa có thể ngắm cảnh vừa thưởng thức ẩm thực hay ngủ nghỉ, chụp ảnh thoải mái suốt hành trình của mình. Khi bánh xe tàu hỏa từ từ chuyển động và đi qua những vùng đất ở dọc chiều dài đất nước du khách sẽ được thưởng ngoạn nhiều cảnh sắc thiên nhiên ngoạn mục từ đồng cỏ bát ngát, những đồi cát vàng, những sườn núi hùng vĩ hay những cung đường biển đẹp mê say. 

Du lịch bằng tàu hỏa không có gì khó khăn, tuy nhiên nếu đây là lần đầu bạn đi tàu thì hãy nhớ lưu lại những kinh nghiệm dưới đây để có một chuyến hành trình trọn vẹn nhất nhé.

Hướng dẫn mua vé tàu hỏa

Để mua được vé tàu hỏa bạn có thể tham khảo các hình thức sau đây:

Mua vé trực tiếp tại quầy vé nhà ga

Tại tất cả các nhà ga đều có quầy bán vé trực tiếp, khách hàng chỉ cần báo cho nhân viên bán vé về địa điểm đến, ngày đi, hạng ghế muốn sử dụng và xuất trình giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, hộ chiếu là có thể mua được vé phù hợp. Tuy nhiên hiện nay cách này cũng dần trở nên bất tiện khi người mua phải mất thời gian và công sức đến ga. Bên cạnh đó còn có tình trạng chen lấn xô đẩy mùa cao điểm, rủi ro bị mất khi giữ vé cứng,...

Mua vé trực tuyến trên website của Đường sắt Việt Nam

Bên cạnh bán vé tại quầy, hành khách cũng có thể mua vé online trên trang dsvn.vn - Trang web chính thức của tổng công ty Đường sắt Việt Nam. 

Hành khách truy cập vào website, chọn lịch trình muốn đi như ga đi ga đến, ngày đi ngày về, là có thể lựa chọn được chuyến tàu,  chọn toa, chọn hạng ghế tùy nhu cầu của từng người. Hình thức mua vé tàu online rất tiện lợi bởi phương thức thanh toán nhanh chóng, vé được lưu dễ dàng qua điện thoại thuận tiện cho việc xuất trình vé.

Mua vé qua các đại lý hoặc các ứng dụng mua vé tàu hỏa của các đối tác thứ ba

Các đại lý bán vé hoặc các công ty du lịch sẽ là đơn vị trung gian giúp bạn mua vé tàu hỏa dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cách mua này bạn nên chọn đại lý có uy tín để tránh mất tiền oan và được hỗ trợ giải quyết khi bạn muốn đổi hay trả vé..

kinh nghiệm du lịch bằng tàu hỏa

Các hạng ghế của tàu hỏa

Hiện nay các tuyến đường sắt Việt Nam cung cấp 3 hạng vé chính: ghế ngồi mềm, giường nằm khoang 4 và giường nằm khoang 6. Tất cả đều được trang bị điều hòa.

  • Ghế ngồi mềm: loại ghế này có thể điều chỉnh ngả ra khoảng 15 độ như ghế trên xe khách, thích hợp cho những chặng đường ngắn, đi trong ngày. 

  • Giường nằm khoang 6: - Mỗi khoang có 6 giường, mỗi giường dài khoảng 80x190cm vừa đủ cho người lớn nằm thoải mái, trang bị đầy đủ điều hòa và các vật dụng như nệm, gối, chăn (mền).

  • Giường nằm khoang 4: Đây là toa thoải mái nhất vì chỉ có 4 giường, có thể nghỉ ngơi, ăn uống và đủ không gian riêng tư cho bạn. 

Nếu đi các chặng ngắn bạn có thể lựa chọn ngồi ghế mềm, nhưng nếu muốn thoải mái riêng tư hơn thì chọn giường nằm, Giá vé cũng có sự chênh lệch giữa ghế mềm, giường nằm khoang 4 và khoang 6, hay giữa các loại giường tầng 1 với tầng 3. Giường tầng 1 khoang 4 thường có giá vé cao nhất trong tất cả các hạng ghế. Vào mùa cao điểm, giá vé giường nằm cũng xấp xỉ vé máy bay đối với các chặng dài xuyên Việt.

 Những lưu ý khi đi du lịch tàu hỏa

- Trừ những ai có ý định du lịch xuyên Việt và đã có kinh nghiệm đi tàu, còn nếu như bạn lần đầu muốn trải nghiệm du lịch bằng tàu hỏa thì một lời khuyên là chỉ nên chọn những chuyến ngắn, di chuyển dưới 5 tiếng. Bởi dù trên tàu có đầy đủ các tiện ích từ ăn uống đến ngủ nghỉ tuy nhiên vẫn có rất nhiều bất tiện cho các hành trình dài.

- Luôn mang theo căn cước công dân hoặc hộ chiếu để xuất trình khi có yêu cầu kiểm tra từ nhân viên tàu.

- Lựa chọn những trang phục thoải mái, thoáng mát để mặc để tiện cho việc nghỉ ngơi trên tàu. Các bạn nữ nếu muốn mặc váy để có những bức hình đẹp trên tàu thì nên tránh các loại váy ngắn, hở hang quá mức.

- Dù không bị giới hạn về khối lượng nhưng bạn nên đem theo hành lý nhỏ gọn, dễ mang vác và bảo quản.

- Bạn có thể chuẩn bị thêm đồ ăn nhẹ, nước uống cho mỗi chuyến đi. Tuy nhiên hiện nay các tàu đều có căng-tin cùng các xe đồ ăn đẩy đến từng khoang với đa dạng các món ăn cho bạn lựa chọn.

- Mang theo đầy đủ đồ dùng vệ sinh cá nhân, đặc biệt là khăn giấy, xịt khuẩn.

- Tàu chỉ dừng tại các trạm trong thời gian ngắn. Bạn chỉ nên xuống ga khi có nhu cầu để tránh bị trễ tàu hoặc bỏ lại.

- Luôn chú ý giữ những tài sản quan trọng bên mình và kiểm tra đầy đủ hành lý trước khi xuống tàu. Ngày nay, tình trạng cắp vặt trên các chuyến tàu hiếm khi xảy ra, nhưng nếu bạn đi tàu đường dài qua đêm và đang ngủ thì tốt nhất nên để nó an toàn và luôn giữ mọi vật có giá trị bên mình.

kinh nghiệm du lịch bằng tàu hỏa

Ưu và nhược điểm của việc đi du lịch bằng tàu hỏa

Ưu điểm

  • Phương tiện an toàn dành cho mọi người.

  • Trải nghiệm một cuộc sống khác biệt trên tàu, vừa di chuyển vừa ngắm cảnh, ăn uống, trò chuyện.

  • Ngắm nhìn những khung cảnh đẹp, kỳ vĩ ở mỗi vùng đất đi qua

  • Du lịch xuyên Việt với giá hợp lý.

Nhược điểm

  • Tốn thời gian, so với các phương tiện như máy bay hay xe khách thì tàu hỏa di chuyển khá chậm, phải dừng ở nhiều trạm, chưa kể việc tránh tàu.

  • Không gian sinh hoạt chung đôi lúc sẽ không được giữ vệ sinh, sạch sẽ.

Mỗi người sẽ có cảm nhận khác nhau khi đi du lịch tàu hỏa, có người thích người không, vì vậy nếu có thể hãy thử một lần trải nghiệm để khám phá những thú vị qua những chuyến du lịch trên tàu hỏa cùng bạn bè, người thân nhé. 

8 xu hướng du lịch dự báo được ưa chuộng nhất năm 2023

Ms. Smile

Tags:
Lưu ngay những kinh nghiệm để có chuyến du lịch bằng tàu hỏa trọn vẹn nhất
4.8 (278 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN