Mở lại đường bay quốc tế, bao giờ khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam?

Trên tinh thần tái khai thác đường bay quốc tế “có kiểm soát”, từ ngày 15/9 - các chặng bay thương mại tới một số quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực đã được phép hoạt động trở lại. Điều mà nhiều nhân sự ngành khách sạn băn khoăn lúc này là bao giờ khách quốc tế được phép vào Việt Nam du lịch?

Được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, 4 đường bay Việt Nam - Hàn Quốc (Seoul), Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Châu), Việt Nam - Nhật Bản (Tokyo), Việt Nam - Đài Loan bắt đầu khai thác lại từ 15/9. Và từ ngày 22/09 sẽ triển khai nối 2 chặng bay đến Vientiane (Lào) và Phnom Penh (Campuchia).

 

Mở lại đường bay quốc tế

Từ 15/9, một số chặng bay quốc tế đến các quốc gia Đông Á, Đông Nam Á được phép hoạt động trở lại

 

Trong thông báo của Bộ Giao thông Vận tải, các hãng hàng không chỉ được bán vé cho người đã sở hữu thị thực nhập cảnh và có địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam. Các hãng hàng không cũng sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra kết quả xét nghiệm của hành khách.

Các hãng hàng không được yêu cầu gửi danh sách hành khách thực hiện chuyến bay đến cho Cảng vụ hàng không trước 12 tiếng theo giờ bay dự kiến. Và trước 30 phút giờ khởi hành thực tế, cần gửi danh sách chi tiết về hành khách chuyến bay.

 

Mở lại đường bay quốc tế

 

 - Cụ thể, nếu là người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao - công vụ và thân nhân, cần có giấy xác nhận RT-PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 do cơ quan y tế thẩm quyền của nước sở tại cấp trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay. Hành khách sẽ được xét nghiệm lại RT-PCR ngay sau khi nhập cảnh và được cách ly tại cơ sở lưu trú hoặc nhà công vụ của cơ quan đại diện theo quy định.

 - Với người nước ngoài là nhà quản lý doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao, sinh viên quốc tế, học sinh và thân nhân, thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam phải có giấy xác nhận RT-PCR cho kết quả âm tính. Được xét nghiệm sau khi nhập cảnh và cách ly tại trụ sở doanh nghiệp, nhà máy hoặc cơ sở lưu trú.

 - Với người Việt Nam cũng cần sở hữu giấy chứng thực âm tính với virus SARS-CoV-2 cấp bởi cơ quan y tế uy tín trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay về Việt Nam. Sau khi nhập cảnh sẽ được xét nghiệm lại và cách ly tập trung tại cơ sở do quân đội quản lý hoặc khách sạn đủ tiêu chuẩn.

Như vậy, từ 15/9 mới chỉ có một số đối tượng hành khách nhất định được nhập cảnh vào Việt Nam. Hiện tại, để đảm bảo phòng dịch Covid-19, những khách du lịch nước ngoài muốn đến Việt Nam tạm thời vẫn chưa được phép nhập cảnh.

 

Mở lại đường bay quốc tế

 

Điều đáng chú ý là Phó Thủ tướng đã đồng ý với phương án xem xét rút ngắn thời gian cách ly (khoảng 5 ngày) cho người có kết quả xét nghiệm RT-PCR 2 lần âm tính - sau đó được về tự cách ly, theo dõi tiếp.

Đặc biệt, với trường hợp là hành khách quá cảnh từ nước thứ ba nhập cảnh vào Việt Nam thì không chỉ được bố trí ngồi khoang riêng trên máy bay, xét nghiệm ngay sau khi nhập cảnh mà bắt buộc phải cách ly tập trung 14 ngày.

 

Mở lại đường bay quốc tế

Đối với người chỉ nhập cảnh ngắn ngày cần hạn chế sử dụng các dịch vụ quán bar, vũ trường, karaoke…

 

Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air cũng đã bắt đầu mở lại mạng bay quốc tế đến những điểm an toàn để đáp ứng nhu cầu học tập, lao động.

Ngày 18/9, Vietnam Airlines chính thức khai thác trở lại chặng bay từ Hà Nội đi Tokyo khởi hành lúc 23h45. Tiếp đến là các ngày 25/9, 30/9. 0h ngày 30/9, hãng hàng không quốc gia VN cũng có 1 chuyến bay khởi hành từ Tp.HCM đi sân bay Narita (Tokyo).

Từ ngày 29/9, hãng hàng không Vietjet Air triển khai kế hoạch nối lại các đường bay quốc tế: TP.HCM - Tokyo (thứ Ba hàng tuần), Tp.HCM - Seoul (thứ Tư hàng tuần), Hà Nội - Đài Bắc (thứ Năm hàng tuần).

Về quy định áp dụng cho hành khách muốn xuất cảnh tại Việt Nam, phải có giấy chứng nhận âm tính với virus Covid-19 được cơ quan y tế có thẩm quyền cấp trong vòng 3 ngày trước khi thực hiện chuyến bay. Và đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch y tế bắt buộc của nước sở tại bay đến.

 

(Theo báo Đất Việt, cafebiz)

Tags:
Mở lại đường bay quốc tế, bao giờ khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam?
4.9 (829 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN