Nhiều đại gia Fastfood “vỡ mộng” tại thị trường Việt Nam

Nhiều chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh tại Việt Nam từng “làm mưa làm gió” một thời giờ đang dần “âm thầm đóng cửa” vì doanh thu không thể bù nổi cho chi phí.

Nhiều đại gia Fastfood “vỡ mộng” tại thị trường Việt Nam

Ảnh nguồn Internet

Khoảng 10 năm trở lại đây, không khó để tìm một cửa hàng thức ăn nhanh với nội thất hiện đại, cửa kính điều hòa mát lạnh. Nhiều cái tên như KFC, Jollibee, Lotteria, McDonald’s… có đến hàng chục cửa hàng khác nhau đặt tại nhiều tuyến phố ở Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh.

Dần dần, mật độ bao phủ của các cửa hàng Fastfood càng rộng khi xuất hiện tại nhiều tỉnh lẻ. Sự cạnh tranh trong ngành cũng dần trở nên vô cùng khốc liệt khi có sự hội tụ của rất nhiều tên tuổi lớn. Hai thương hiệu KFC và Lotteria đang có lượng cửa hàng lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.

Thị trường tại Việt Nam từng được nhận định là có tiềm năng rất lớn khi mà mức thu nhập và thu nhập khả dụng của người Việt đang dần tăng nhanh. Đối tượng khách hàng chính mà các cửa hàng Fastfood hướng đến là con em trong các gia đình tầng lớp trung lưu với mức thu nhập hộ gia đình từ 10 – 20 triệu đồng mỗi tháng.

Theo số liệu thống kê của Vụ thị trường trong nước, từ năm 2010 đến nay, đã có gần 150 thương hiệu nước ngoài vào Việt Nam hoạt động. Trong đó, lĩnh vực nhà hàng chiếm tỷ lệ lớn nhất với 43,7%, với rất nhiều các cửa hàng thức ăn nhanh, cà phê, nhà hàng, lẩu nướng,…

Bạn muốn xem thêm: Ngành công nghiệp chuỗi nhà hàng khủng hoảng trầm trọng vì khách hàng bị “bội thực” lựa chọn

Tuy nhiên, nhiều chuỗi nhà hàng không thể “sống lâu” được tại thị trường Việt Nam. Vào Việt Nam từ năm 2012, Burger King đã chi ra 40 triệu USD để mở rộng chuỗi cửa hàng ở nhiều vị trí đắc địa tại nhiều tỉnh thành và từng phát ngôn rằng “Việt Nam là thị trường then chốt trong các mục tiêu phát triển toàn cầu của chúng tôi”.

Thế nhưng, lần lượt từ năm 2014 đến 2016, nhiều cửa hàng Burger King tại Đà Nẵng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đã ngừng hoạt động.

Trái ngược với hình ảnh dòng người xếp thành hàng dài trong tuần đầu tiên khai trương của McDonald’s, thương hiệu này giờ đây cũng đang đối mặt với không ít khó khăn. “Ông lớn” ngành Fastfood đến từ Mỹ này từng đặt mục tiêu sẽ mở 100 cửa hàng sau 10 năm vào Việt Nam, thế nhưng hiện tại chỉ mới có vài địa điểm ở TP.Hồ Chí Minh.

Hiện nay, kinh doanh thức ăn nhanh tại Việt Nam đang gặp khó vì khách hàng thích chạy theo thị hiếu. Sự xuất hiện ngày càng nhiều các nhà hàng Hàn, Nhật… gây áp lực không nhỏ lên các cửa hàng thức ăn nhanh. Bên cạnh đó, sản phẩm của các chuỗi Fastfood cũng chưa thật sự phù hợp với thói quen ẩm thực của người Việt với cơm là món chủ đạo. Doanh thu giảm mạnh, chi phí mặt bằng cao, tình hình kinh doanh thua lỗ buộc các chuỗi cửa hàng đành phải ngậm ngùi đóng cửa.

Xem thêm: 8 nguyên tắc phục vụ chuyên nghiệp nhân viên nhà hàng cần nhớ

Ms.Smile

Tags:
Nhiều đại gia Fastfood “vỡ mộng” tại thị trường Việt Nam
4.3 (013 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN