Nỗi khổ “giấu tên” của những người làm trong ngành khách sạn, du lịch

Lĩnh vực du lịch – nhà hàng – khách sạn ngày càng trở nên quen thuộc với chúng ta, bởi nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều. Nhưng có ai hiểu được, có những nỗi khổ  luôn ẩn phía sau những người đang làm việc trong nhóm nghề này.

Nghề dịch vụ trong ngành du lịch – nhà hàng  - khách sạn đơn thuần cũng giống như những nghề dịch vụ khác. Khi đi làm có sự phân công theo ca sáng, tối, hoặc chiều tùy vào lịch người quản lý sắp xếp. Đặc trưng của nghề dịch vụ này, nhân viên phải luôn có cách cư xử và thái độ hòa nhã, thân thiện, cởi mở để nhận được sự hài lòng từ phía khách hàng và luôn coi khách hàng là thượng đế. Nhiều người ví von coi nghề này là nghề “làm dâu trăm họ” bởi nó có những nỗi khổ riêng biệt chỉ có những người trong nghề mới thấu hiểu.

Nỗi vất vả của hướng dẫn viên du lịch

Một trong những nghề “làm dâu trăm họ” được liệt kê là nghề hướng dẫn viên du lịch. Nghề này không “sướng” như nhiều người nghĩ. Đằng sau những chuyến đi dài ngày, được ăn khách sạn, được nhận về khoản tiền không nhỏ nhiều người nghĩ  là những giọt mồ hôi đẫm áo khi vừa leo núi, vừa chỉ trỏ về phong cảnh ,miệng thì nói không ngừng để du khách có thể hiểu và nắm bắt về địa danh tham quan.

Trong bữa ăn tại khách sạn, khách du lịch thoải mái ngồi thưởng thức món ăn thì hướng dẫn viên phải chạy đi chạy lại từng bàn một giới thiệu món ăn, kiểm tra số lượng khách, đảm bảo đầy đủ hay đơn giản là nhắc nhà hàng thêm một đôi đũa, một cái chén cũng là hướng dẫn viên làm.

hướng dẫn viên du lịch
Hướng dẫn viên du lịch không sướng như nhiều người vẫn nghĩ

 

Trên chuyến đi hướng dẫn viên du lịch giống như “người mẹ tí hon” đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho tất cả du khách trong suốt hành trình. Nếu chẳng may có một vị khách bị bệnh ngang đường thì hướng dẫn viên sẽ là người lo lắng, làm mọi cách nhanh nhất để du khách khỏi bệnh. Đến những nơi có phong cảnh đẹp, hướng dẫn viên lại hóa thân thành “nhiếp ảnh gia” chuyên nghiệp chụp ảnh cho du khách. Nhưng đó cũng chưa phải là những điều vất vả nhất mà hướng dẫn viên trải qua. Nếu là hướng dân viên nữ, thì việc ở chung phòng với tài xế, phụ xe, trưởng đoàn điều hành tour ở trong khách sạn là điều không hiếm, vì chi phí không cho phép thuê riêng. Đấy là nỗi khổ lớn nhất, các hướng dẫn viên nữ phải chịu.

Lễ tân khách sạn không ngồi mát ăn bát vàng như người ta vẫn tưởng.

Nghề thứ hai được nhắc đến ở đây chính là lễ tân khách sạn. Đây là bộ mặt chung của khách sạn cũng là người tiếp xúc trực tiếp đầu tiên và là người cuối cùng chào tạm biệt khác hàng. Nhưng cũng đâu có nhiều người biết rằng, đằng sau những cô gái ăn mặc gọn gàng, khuôn mặt nhẹ nhàng, giọng nói dễ nghe trong khung cảnh mưa không đến mặt, nắng không đến đầu đấy lại có những nỗi khổ “giấu tên”.

 Với phương châm “khách hàng là thượng đế” nhưng đôi khi khách vẫn không hài lòng, chưa ưng ý và sau đó nhận ngay những lời “té tát” vào mặt. Cũng có ai biết rằng, đằng sau sự đẹp đẽ, nói cười vui vẻ là cả một áp lực công việc đè trĩu lên đôi vai. Công việc đòi hỏi rất nhiều thứ. Nào thì ngoại ngữ giỏi, vi tính thành thạo, kỹ năng giao tiếp tốt, luôn lắng nghe khách hàng và giải quyết mọi chuyện. Tất cả đều phải học, học và học. Nhưng chỉ một sơ xuất nhỏ trong việc tính tiền phòng họ có nguy cơ mất cả tháng lương, thậm chí là mất việc.

lễ tân khách sạn
Lễ tân khách sạn luôn phải tươi cười với khách hàng du mệt mỏi đến đâu

Phục vụ nhà hàng nghề “kém sang” và nhiều thử thách

Công việc tiếp theo được nhắc đến ở đây là người phục vụ nhà hàng, đây là nghề nhận được nhiều cái nhìn thiếu thiện cảm từ những người xung quanh. Nhiều người nghĩ rằng, chỉ có thành phần thấp kém, ít học, thậm chí bất tài, vô dụng mới đi làm công việc này. Những rõ ràng, để trở thành một người phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp cũng đòi hỏi trình độ ngoại ngữ, khả năng giao tiếp tốt và có kiến thức về lĩnh vực nhà hàng. Muốn làm tốt người phục phải năng động, có sức khỏe, nhạy bén trong công việc, niềm nở phục vụ mới nhận được sự hài lòng của khách hàng. Thử hỏi không có họ ai là sẽ là người phục vụ thực khách ăn uống?

phục vụ nhà hàng
Phục vụ nhà hàng đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và sự chuyên nghiệp

 

Người làm công việc này phải hoàn thành hết công việc trong một ngày mới được ra về, nhiều khi đông khách họ làm tới tận đêm khuya nhưng ít khi họ nhận được lời cảm ơn từ khách hàng. Vất vả, cực nhọc đến vậy, nhưng họ rất ít được cảm thông.

Nói chung, phục vụ nhà hàng là một nghề đòi hỏi nhiều kỹ năng và người làm việc cũng cần có tâm huyết và nỗ lực mỗi có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Mỗi ngành, mỗi nghề đều có những nỗi nhọc nhằn riêng, vì vậy hãy tin vào bản thân, cố gắng học hỏi và theo đuổi đam mê.

Hoteljob.vn hi vọng rằng các cá nhân đang làm việc trong ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn sẽ có nhiều nỗ lực hơn nữa để phát triển sự nghiệp của bản thân và đóng góp vào sự phát triển chung của ngành. Cùng chia sẻ những câu chuyện về nghề, việc làm nhà hàng, khách sạn trên diễn đàn và trang tuyển dụng chính của Hoteljob.vn!

Ms.Smile

Tags:
Nỗi khổ “giấu tên” của những người làm trong ngành khách sạn, du lịch
4.7 (187 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN