Parsley là gì? 7 điều cơ bản về Parsley nhân viên Bếp cần biết

Là nhân sự trong bộ phận Bếp có bao giờ bạn nghe đến thuật ngữ “Parsley”? Vậy bạn có biết Parsley là gì? Parsley mua ở đâu? Công dụng của Parsley là gì?... Tham khảo bài viết dưới đây của Hoteljob.vn nếu vẫn chưa có lời đáp…

parsley là gì

Bạn đã biết Parsley là gì?

Parsley là thuật ngữ chỉ một loại rau gia vị quen thuộc, được sử dụng thường xuyên và phổ biến trong công việc nấu nướng của các đầu bếp, dùng tẩm ướp, tăng hương vị của món ăn, trang trí và nhiều công dụng hữu ích khác. Vậy Parsley là gì?

Parsley là gì?

Parsley là thuật ngữ tiếng Anh chỉ ngò tây hay mùi tây, rau có màu xanh đậm, lá phẳng hoặc lá xoăn, được sử dụng như một loại gia vị vô cùng phổ biến trong ẩm thực phương Tây (nấu ăn hoặc làm bánh), nhất là khu vực Trung Đông, châu Âu và Bắc Mỹ. Parsley có vị thơm nhẹ, giòn ngọt và dễ ăn; đây được coi là một gia vị vô cùng cần thiết giúp món ăn thêm phần hoàn hảo, đồng thời đánh thức vị giác của thực khách khi ăn, nhất là các món Âu.

parsley là gì

Parsley là ngò tây hay mùi tây, là loại rau gia vị dùng phổ biến trong ẩm thực Âu

7 thông tin cơ bản về Parsley

- Nguồn gốc của Parsley

Parsley hay ngò tây có tên khoa học là Petroselimun sativun Hoffm, có nguồn gốc từ khu vực Địa Trung Hải, được trồng nhiều nhất ở châu Âu với công dụng là một loại rau gia vị.

- Các loại Parsley

Parsley hiện có 2 loại phổ biến là:

parsley là gì

Parsley gồm 2 loại là parsley lá thẳng và parsley lá xoăn...

  • Flat parsley (ngò tây lá thẳng): mùi nồng, dùng nhiều trong chế biến các món ăn, nhất là món của Ý
  • Curly parsley (ngò tây lá xoăn): mùi nhẹ hơn, dùng để trang trí là chủ yếu
  • Ngoài ra, parsley còn có một loại cây trồng lấy củ

- Công dụng của Parsley là gì?

Parsley là thực vật thân thảo được biết đến như là một loại gia vị thảo dược rất giàu dinh dưỡng bởi nhiều công dụng như sau:

parsley là gì

Parsley là nguyên liệu phụ giúp tạo thêm hương vị thơm ngon cho nhiều món ăn, nhất là các món súp, hầm, salad hay nước sốt,...

  • Làm nguyên liệu phụ tạo thêm hương vị thơm ngon cho các món ăn (như món cá, salad, hầm, nướng, súp hay nước sốt) hay món bánh mặn (như pizza, tart mặn); giúp kích vị, tăng cảm giác ngon miệng khi thưởng thức món ăn
  • Lá Parsley có chứa rất nhiều các khoáng chất như: protein, carotin, phốt pho, sắt, kali, natri,… và vitamin như vitamin B1, B2, C,… có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, thêm parsley vào các món ăn giúp tăng thêm giá trị dinh dưỡng cho món ăn đó
  • Dùng trang trí các món ăn mặn hay các món bánh
  • Được sử dụng như một vị thuốc dành cho người mắc chứng khó tiêu, chất làm thơm hơi thở, giúp tinh thần tỉnh táo

- Phân biệt Parsley với rau ngò của Việt Nam

Tại Việt Nam, nhiều đầu bếp hay nhầm tưởng Parsley (ngò tây) với rau ngò trong nước là một vì hình dạng bên ngoài khá giống nhau. Tuy nhiên, đây là 2 loại khác nhau và khá dễ phân biệt: parsley có màu lá đậm hơn, lá cũng dày hơn chứ không mỏng manh như rau ngò Việt Nam. Hơn nữa, đối với parsley, các đầu bếp thường chỉ sử dụng phần lá thay vì tận dụng tất cả như rau ngò Việt Nam.

- Dùng Parsley đúng cách

parsley là gì

Lá parsley thường được cắt nhỏ rồi rắc lên trên các món ăn vừa nấu xong để tăng hương vị

  • Trong chế biến, lá Parsley được cắt nhỏ và chỉ dùng để rắc lên trên các món ăn lúc vừa nấu xong giúp tăng hương vị vì parsley khá mềm và dễ chín, nếu thêm vào quá sớm sẽ làm parsley mất đi hương vị đặc trưng.
  • Ngoài ra, hỗn hợp gồm lá parsley xay nhuyễn kết hợp với vụn bánh mì khô, bơ tan chảy và phô mai được dùng như một lớp áo phủ bên ngoài các loại thịt khi nướng giúp món ăn thêm giòn hơn.

- Parsley mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Hiện nay, parsley được bày bán phổ biến ở hầu hết các siêu thị trên cả nước dưới dạng lá tươi và lá khô. Cụ thể: lá parsley tươi được bán với giá từ 19.000-25.000đ/ 100gr; lá parsley khô được bán với giá khoảng 20.000đ/ gói 10gr. Parsley khô được tận dụng để tẩm ướp và nấu ăn vì sự tiện lợi và bảo quản được lâu hơn; trong khi nếu cần parsley để trang trí thì nhất định phải dùng parsley tươi.

Trên đây là chia sẻ của Hoteljob.vn về Parsley là gì? 7 điều cơ bản về Parsley nhân viên Bếp cần biết để bạn tham khảo. Hy vọng những thông tin này sẽ phần nào giúp bạn trả lời cho những thắc mắc như Parsley là gì? Parsley mua ở đâu? Công dụng của Parsley là gì?... để từ đó hiểu đúng và hiểu đủ về loại rau gia vị đặc biệt và vô cùng phổ biến trong công việc của nhân viên Bếp.

Xem thêm: 42 câu nói hay về nghề bếp và đồ ăn ngon truyền động lực mạnh mẽ

​Ms. Smile

Tags:
Parsley là gì? 7 điều cơ bản về Parsley nhân viên Bếp cần biết
4.8 (028 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN