Rã Đông Thực Phẩm Và 3 Điều Nhân Viên Bếp Khách sạn – Nhà Hàng Cần Biết

Các Khách sạn – Nhà hàng thường sẽ trữ rất nhiều thực phẩm đông lạnh để sử dụng dần. Trước khi dùng để chế biến món ăn, nhân viên bếp cần phải rã đông thực phẩm. Vậy có những điều gì cần biết khi rã đông thực phẩm? Hoteljob.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu vấn đề này.

Ảnh nguồn Internet

► Rã đông thực phẩm đúng cách

- Rã đông trong ngăn mát tủ lạnh

Với cách rã đông này, bạn chỉ việc bỏ thực phẩm cần rã đông vào ngăn mát tủ lạnh và đến khi thực phẩm mềm thì đem ra sử dụng. Đây là cách rã đông an toàn và dễ thực hiện, tuy nhiên lại mất khá nhiều thời gian nên bạn phải rã đông thực phẩm từ ngày hôm trước.

- Rã đông bằng nước lạnh

Cách rã đông thực phẩm bằng nước lạnh vừa nhanh hơn vừa không làm mất chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Khi rã đông bằng nước lạnh, bạn cần đặt thực phẩm vào túi nilon kín, không để thực phẩm tiếp xúc trực tiếp với nước. Bằng cách này, với túi thịt 0,5 kg, bạn có thể ra đông xong trong vòng 1 giờ. Sau 30 phút cần thay nước 1 lần để thúc đẩy quá trình rã đông nhanh hơn. Khi rã đông thịt cá, bạn có thể cho vào phần nước bên ngoài một ít muối hay gừng đập giập để thực phẩm tươi ngon trở lại.

Ảnh nguồn Internet

► Cách rã đông thịt – cá nhanh

Trong trường hợp cần gấp thịt cá để chế biến món ăn, bạn có thể áp dụng cách rã đông nhanh sau đây:

- Rã đông thịt nhanh

  • Pha nước sôi và nước lạnh theo tỷ lệ 1:5 để có được hỗn hợp nước ấm rã đông thịt.
  • Cho 2 thìa đường vào nước và khuấy tan. (Đường không chỉ giúp rã đông nhanh hơn mà còn khiến thịt mềm và có vị ngon hơn khi chế biến)
  • Cho trực tiếp phần thịt đông lạnh vào hỗn hợp nước. Sau khoảng vài phút phần thịt sẽ mềm ra.

Để rã đông nhanh thì phần thịt cần có kích thước nhỏ, do đó, nhân viên bếp cần phân chia thịt thành những phần nhỏ trước khi bảo quản trong tủ đông.

Tìm hiểu thêm: Tất Tần Tật Về Dao Làm Bếp, Nhân Viên Bếp Nhà Hàng – Khách Sạn Cần Biết

- Rã đông cá nhanh

  • Pha hỗn hợp nước ấm từ 1 phần nước sôi : 5 phần nước lạnh.
  • Cho 2 thìa muối vào nước và khuấy tan đều. (Muối có công dụng giúp thịt cá săn chắc hơn và có vị đậm đà hơn khi chế biến)
  • Cho trực tiếp cá vào hỗn hợp nước muối, sau khoảng 7 phút cá sẽ được rã đông xong.

Ảnh nguồn Internet

► Những sai lầm cần tránh khi rã đông thực phẩm

Việc rã đông không đúng cách không chỉ khiến thực phẩm mất đi độ tươi ngon mà còn mang thêm độc tố, ảnh hưởng đến sức khỏe của thực khách. Do đó mà bạn cần tránh những sai lầm sau khi rã đông thực phẩm:

- Rã đông thực phẩm ở môi trường không khí

Bạn không nên thực hiện việc rã đông ở môi trường không khí thông thường vì thực phẩm rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Bên cạnh đó, việc rã đông bằng phương pháp này cũng lâu hơn so với các phương pháp khác.

- Rã đông thực phẩm bằng lò nướng nhưng không sử dụng ngay

Dùng lò nướng là cách rã đông thực phẩm khá thuận tiện và nhanh, tuy nhiên, sau khi rã đông xong bạn cần phải chế biến ngay. Bởi nếu để thực phẩm tiếp xúc lâu với không khí rất dễ khiến vi khuẩn sinh sôi mạnh.

Ảnh nguồn Internet

- Rã đông thực phẩm bằng dầu nóng

Nếu bạn cho thực phẩm đông lạnh vào chảo dầu nóng, rất dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ, vì thực phẩm lạnh gặp dầu nóng sẽ sinh ra phản ứng nguy hiểm.

- Chế biến thực phẩm đông lạnh lâu hơn bình thường

Quá trình chế biến thực phẩm đông lạnh mất khá nhiều thời gian nên nhiều người không rã đông hoặc chưa rã đông xong đã mang thực phẩm đi chế biến và nấu lâu hơn bình thường. Tuy nhiên, điều này không chỉ khiến thực phẩm bị quá chín mà còn mất đi hương vị đặc trưng.

- Tái đông thực phẩm

Thực phẩm sau khi đã rã đông thì không nên tái đông vì rất dễ làm phát sinh những vi khuẩn có hại, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Xem thêm: 6 bí quyết décor món ăn đẹp mắt nhân viên bếp nhà hàng – khách sạn cần biết

Ms.Smile

Tags:
Rã Đông Thực Phẩm Và 3 Điều Nhân Viên Bếp Khách sạn – Nhà Hàng Cần Biết
4.6 (246 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN