Sách dạy nấu ăn với đầu bếp, nên hay không?

Sách nấu ăn với đầu bếp, nên hay không?

Hầu hết các đầu bếp nghiệp dư nấu tại nhà đều dựa vào các công thức hoặc các sách dạy nấu ăn để đảm bảo tỷ lệ hoàn hảo giữa các nguyên liệu trong món ăn. Họ thường dựa theo định lượng một cách khá cứng nhắc như 1 kg thịt, 1 muỗng canh muối,.. Dần dần, chúng ta quen dần với các công thức đó đến mức chúng ta có thể tự thêm nếm gia vị mà không cần đong đếm như trước, cũng có thể cho thêm các gia vị khác không có trong công thức để món ăn thêm ngon.

Một trong những điểm đặc biệt của các bếp trưởng hoặc các đầu bếp chuyên nghiệp đó là khả năng chuẩn bị những bữa ăn ngon miệng, hấp dẫn mà không cần tới bất cứ công thức nào, hoặc họ tự sáng tạo ra một công thức nấu ăn cho riêng mình. Thay vì tập trung vào những phần việc đã được giao cho người khác, bếp trưởng thường chú ý tới các mùi vị của nguyên liệu và tìm cách kết hợp chúng một cách khéo léo nhất.

Thực tế thì điều mà các học viên được dạy ở trường là: những đặc tính bên trong của thực phẩm và nguyên liệu, và những quy trình nấu ăn khác nhau có thể làm gì để thay đổi chúng.

Dù bạn chỉ vừa mới một tham gia khóa học nấu nướng ngắn ngày hoặc một chương trình ẩm thực đào tạo bài bản trong bốn năm, bạn sẽ thực sự tự tin hơn nếu những nguyên lý đó.

Bắt đầu từ đầu

Sách nấu ăn với đầu bếp, nên hay không?

Đăng ký các lớp học nấu ăn là một lựa chọn tốt để bắt đầu nghề nghiệp, nhưng đó không phải lúc nào cũng là một yêu cầu mang tính bắt buộc. Thực tế, nơi các đầu bếp học được nhiều nhất không phải là trong trường mà ở trong những căn bếp thực sự. Đôi khi, đó có thể là căn bếp ở nhà của bạn.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc tự học ở nhà, dưới đây là vài bước quan trọng bạn không thể bỏ qua:

  • Tập nấu với thực đơn và không cần thực đơn. Hãy chú ý tới sự khác biệt giữa hai cách nấu để tìm ra những điểm bạn làm tốt và chưa tốt. Nếu bạn cho ra đời một món ăn tồi tệ, hãy coi đó là kinh nghiệm và nghĩ xem bạn có thể làm khác đi như thế nào vào lần tới để món ăn ngon hơn.
  • Hiểu về các nguyên liệu. Bạn đã bao giờ thử nếm một cây hương thảo tươi sống? Bạn đã bao giờ nếm một cây hương thảo đã được làm khô? Hiểu được những sự khác biệt như vậy sẽ giúp bạn nấu “chuẩn” hơn.
  • Nghiên cứu về các cách nấu khác nhau. Món nào nên được nấu theo kiểu nào? Đọc sách và xem các video hướng dẫn là cách tuyệt vời để học đấy nhé!
  • Nếu bạn muốn học làm bánh, bạn nên tham gia các khóa học làm bánh tại trung tâm đào tạo. Làm bánh là nghệ thuật, nhưng cũng là môn khoa học đòi hỏi độ chính xác. Một khi làm chủ được độ chính xác đó, bạn có thể thỏa sức để trí sáng tạo bay xa.

⇒ Bạn muốn tìm việc làm bếp khách sạn? Truy cập ngay Hoteljob.vn

Xem thêm: Một ngày làm việc của đầu bếp chuyên nghiệp​

Tags:
Sách dạy nấu ăn với đầu bếp, nên hay không?
4.0 (180 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN