Thiếu nước sinh hoạt trầm trọng – Khách sạn, nhà hàng tại Sapa ứng phó như thế nào?

Tình trạng thiếu nước – khan hiếm nước sinh hoạt trầm trọng đã xảy ra tại thị trấn Sapa từ ngày 14/4 đến nay. Là một điểm đến du lịch có tiếng, nên nhiều khách sạn – nhà hàng ở đây đang lâm vào cảnh “khốn đốn” vì cảnh thiếu nước sạch – đặc biệt khi dịp lễ 30.4 đang đến gần.

Thiếu nước sinh hoạt trầm trọng – Khách sạn, nhà hàng tại Sapa ứng phó như thế nào

Sapa đang rơi vào tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng (Ảnh nguồn Internet)

Theo thông tin từ UBND tỉnh Lào Cai, do tình trạng nắng nóng kéo dài – hiện 4/5 nguồn cung cấp nước cho nhà máy xử lý nước Sapa đã dần cạn kiệt. Ban đầu nước bị cắt luân phiên, sau thì bơm theo giờ nhưng khoảng 10 ngày trở lại đây thì có nơi bị cắt nước hoàn toàn. Trong khi nhu cầu sử dụng nước của thị trấn Sapa cần 6.000 m3/ ngày thì hiện nay chỉ đáp ứng được khoảng 50%.

Trong hoàn cảnh thiếu nước như vậy, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú - ẩm thực tại Sapa đối mặt với không ít khó khăn – buộc phải dùng các giải pháp tình thế…

Mua nước sạch với giá “cắt cổ”

Để có nước cung cấp cho các hoạt động, đại diện nhiều khách sạn – nhà hàng tại Sapa cho biết đã mua nước từ những người chở nước đi bán với giá từ 200.000 đến 500.000 đồng/ m3. Không chỉ phải mua nước với mức giá “cắt cổ” – những thiết bị liên quan như ống nước, đường dây cũng tăng cao đến khó tin. Mặc dù có thể doanh thu không bù được khoản chi tiền nước, nhưng các cơ sở kinh doanh dịch vụ vẫn phải chấp nhận để duy trì hoạt động, có nguồn nước phục vụ khách…

Thiếu nước sinh hoạt trầm trọng – Khách sạn, nhà hàng tại Sapa ứng phó như thế nào

Nhiều nhà hàng, khách sạn chấp nhận mua nước sạch với giá từ 200.000 - 500.000/ m3 (Ảnh nguồn Internet)

Chuyển chăn, ga xuống TP Lào Cai để giặt

Để ứng phó với cảnh thiếu nước sinh hoạt, các cơ sở lưu trú không đủ nước dự trữ đã phải chuyển đồ dùng bằng vải như: chăn, ga, gối, khăn… xuống thành phố Lào Cai, cách thị trấn Sapa gần 40km để giặt. Kèm theo đó là mua mước lên với tần suất 2 – 4 chuyến/ ngày.

Khoan giếng, xây bể chứa

Bên cạnh đó, một số cơ sở thì đóng cửa để tiến hành khoan giếng, xây bể chứa nước. Vì là nguồn nước giếng khoan nên chất lượng nước có thể sẽ không đảm bảo – chỉ phục vụ được cho một số nhu cầu cơ bản.

Ngừng nhận khách, hủy đặt phòng

Chủ một khách sạn trên phố Fansipan chia sẻ: “Khách du lịch đã đặt kín phòng khách sạn trong dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới nhưng hiện giờ lại không có nước sạch sinh hoạt nên có thể khách sạn phải trả lại tiền cho khách.”

Vì lường trước không đủ khả năng cung cấp nước phục vụ khách trong đợt nghỉ lễ cao điểm sắp tới nên một số khách sạn đã ngừng nhận khách, hủy lịch đặt phòng để giữ hình ảnh. Một số nhà hàng ở trung tâm thị trấn Sapa hiện chỉ đón 1/3 lượng khách so với bình thường vì “không có nước rửa rau, rửa bát”.

Thiếu nước sinh hoạt trầm trọng – Khách sạn, nhà hàng tại Sapa ứng phó như thế nào

Thiếu nước sạch khiến hoạt động phục vụ khách du lịch của nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ bị đình trệ

Hiệp hội Du lịch Sapa cũng khuyến cáo các cơ sở lưu trú nên tìm giải pháp hạn chế và thông báo trước cho khách để tránh làm ảnh hưởng lớn đến hình ảnh du lịch Sapa. Do đó, nhiều khách sạn đã nhận khách từ đầu năm, không thể hủy được đã chủ động thông tin đến toàn bộ khách đặt phòng và mong muốn nhận được sự thông cảm.


Theo người dân địa phương,tại thị trấn Sapa - tình trạng thiếu nước vào thời điểm tháng 3 – tháng 4 đã diễn ra từ nhiều năm nhưng năm nay thì trầm trọng hơn.

Thông tin với báo chí, Giám đốc chi nhánh cấp nước huyện Sapa – ông Nguyễn Đình Nhã cho biết:

“Lượng mưa thấp hơn trung bình cùng kỳ các năm cộng với tình trạng khô hạn khiến mực nước thấp – công suất hoạt động của nhà máy nước Sapa giảm. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ nước của người dân lại tăng đột biến từ đầu mùa hè – lượng khách du lịch cũng tăng đáng kể và tại nguồn Suối Hồ 2 – do người dân tranh chấp nguồn nước nên khiến cho thị trấn Sapa thiếu nước sạch sinh hoạt.

Chúng tôi hiện cung cấp nước theo hình thức luân phiên theo giờ và cố gắng bằng hết khả năng có thể - đảm bảo việc cấp nước cho người dân cũng như các đơn vị kinh doanh du lịch…”


Rõ ràng, việc thiếu nước sạch như thế này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của các khách sạn – nhà hàng; không chỉ doanh thu – lợi nhuận giảm sút mà chất lượng dịch vụ cũng bị tác động tiêu cực ít, nhiều. Do đó, trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, các đơn vị cần đề cao công tác quản trị rủi ro để có thể ứng phó kịp thời với những trường hợp ngoài mong muốn có thể xảy ra…

Ms. Smile

Tags:
Thiếu nước sinh hoạt trầm trọng – Khách sạn, nhà hàng tại Sapa ứng phó như thế nào?
4.5 (705 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN