10 giây đi đến thành công

Bạn có thể mất 10 phút để trình bày về bản thân trước nhà tuyển dụng nhưng bạn chỉ cần 10 giây để ghi điểm trong mắt họ. Câu chuyện của cô bạn tôi sẽ cho chúng ta thấy vì sao khi suy nghĩ cho người khác, đặt lợi ích của tập thể lên trên hết sẽ đem đến cho chúng ta thành công.

Sau khi tốt nghiệp đại học, bạn tôi gửi hồ sơ đến khá nhiều công ty khác nhau. Vì chỉ tốt nghiệp loại khá nên cô ấy khá lo lắng cho hành trình tìm việc của mình. Công ty đầu tiên đã gọi điện thoại đến và hẹn cô ấy đi phỏng vấn.

10 giây đi đến thành công

Trước cửa phòng phỏng vấn có ghi dòng chữ: “Để tiết kiệm thời gian cho ứng viên và cho công ty chúng tôi, ứng viên chỉ nên nói trong vòng 5 phút”. Thêm vào đó là khuôn mặt lạnh lùng của nữ trưởng phòng nhân sự nên làm cho các ứng viên phỏng vấn khá căng thẳng.

Lần lượt các ứng viên tiềm năng được gọi vào phỏng vấn. Vì chỉ có 5 phút nên ai cũng muốn tận dụng thời gian để trình bày khả năng của bản thân. Khi ứng viên đang trình bày lại có tiếng chuông điện thoại reo của vị nữ trưởng phòng nhân sự. Vì không muốn gián đoạn thời gian phỏng vấn của mình nên các ứng viên vẫn nói cho đến khi người phỏng vấn đứng dậy nghe điện thoại.

Ra về với lời hẹn “Chúng tôi sẽ thông báo kết quả cho bạn tròng vòng 3 ngày tới”, các ứng viên khác chê vị trưởng phòng thiếu lịch sự.

Đến lượt mình, bạn tôi cũng cảm thấy khá căng thẳng nhưng cũng vì xác định là đi phỏng vấn lấy kinh nghiệm nên cô ấy hít thở sâu và bước vào phòng. Khi vừa giới thiệu tên thì tiếng chuông điện thoại của vị trưởng phòng reo lên. Lúc đó, cô ấy nghĩ, đây là một công ty lớn, công việc chắc hẳn sẽ rất nhiều, có thể người gọi điện thoại đến là giám đốc hay đối tác làm việc nào đó. Cô ấy đã dừng nói và nói với vị trưởng phòng: “Chị có thể nghe điện thoại trước, đó có thể là một cuộc gọi quan trọng. Em có thể trình bày sau”.

Cũng chính lúc ấy, vị trưởng phòng đã đứng dậy đến bắt tay bạn tôi và nói: “Chúng tôi rất vui khi có một ứng viên như bạn. Chúc mừng bạn đã trở thành nhân viên của công ty”. Nữ trưởng phòng còn nở một nụ cười khá thân thiện. Bạn tôi vô cùng bất ngờ với tình huống này và không hiểu vì sao cô ấy lại được chọn.

Vị trưởng phòng nói: “Cuộc điện thoại đấy là chủ định của tôi. Ứng viên nào cũng gặp hoàn cảnh như bạn, khi đang nói thì bị cắt ngang nhưng không ai muốn dừng lợi ích của mình để nghĩ đến người khác, mà nhất là trong hoàn cảnh này chính là công ty mà bạn đang phỏng vấn xin việc. Chỉ có bạn là nghĩ được điều đó. Chúng tôi không quan trọng chuyện bằng cấp, chúng tôi chưa dám tin những gì mà các ứng viên nói, chúng tôi chỉ quan tâm đến việc ứng viên suy nghĩ như thế nào và thể hiện nó ra sao. Bạn đã làm được điều đó. Bạn chỉ được phỏng vấn trong vòng 10 giây đấy.”

Có người cả đời phấn đấu và hy sinh rất nhiều để mong có được thành công trong sự nghiệp. Nhưng cũng có người chỉ cần 10 giây ngắn ngủi đã có những thành công đầu tiên. Một thông điệp được truyền đi từ câu chuyện này là: “Hãy nghĩ đến lợi ích tập thể trước khi nghĩ đến lợi ích bản thân.”

Ms. Smile (st)

Tags:
10 giây đi đến thành công
4.2 (242 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN