3 Kinh nghiệm làm bánh không phải học viên nào cũng biết

Để làm ra một mẻ bánh “thơm ngon đúng điệu” - đòi hỏi khá nhiều kiến thức, kỹ năng và cả kinh nghiệm của người đầu bếp. Nếu bạn là học viên bếp bánh – hãy cùng Hoteljob.vn tìm hiểu một số kinh nghiệm “bỏ túi” cần thiết để áp dụng vào quá trình làm bánh của mình nhé!

Kinh nghiệm làm bánh

Học viên bếp bánh cần học hỏi nhiều kinh nghiệm để thạo nghề hơn

#Kinh nghiệm chọn trứng gà

Trứng gà là nguyên liệu tạo màu, tạo mùi, làm nên hương vị thơm ngon và độ mềm xốp cho món bánh. Không chỉ có thế, trứng gà còn có công dụng kết hợp các nguyên liệu thành phần khác, làm đông hỗn hợp hoặc phết lên trên mặt bánh để khi nướng cho màu vàng giòn đẹp mắt. Chất lượng trứng gà sẽ ảnh hưởng đến chất lượng mẻ bánh, cho nên bạn cần biết cách chọn trứng gà ngon.

- Mẹo chọn trứng gà ngon khi làm bánh:

  • Sờ vào vỏ trứng: trứng nặng tay, vỏ trứng hơi ram rám là loại trứng gà chất lượng – nếu vỏ nhẵn bóng hoặc có vết rạn nứt – là loại trứng đã để lâu, không còn tươi ngon.
  • Lắc trứng: bạn có thể đưa trứng gà lên gần tai, lắc nhẹ để kiểm tra chất lượng - trứng mới thường không có tiếng động hoặc có tiếng động rất nhẹ - nếu có tiếng động lớn, có thể là trứng đã để lâu ngày hoặc bị hỏng nên dung dịch trứng bị loãng.
  • Soi trứng dưới ánh đèn: trứng gà tươi sẽ có phần buồng khí nhỏ, lòng đỏ tròn – nằm ở giữa, lòng trắng có màu hơi cam. Còn nếu là trứng gà cũ thì phần buồng khí sẽ lớn, trứng có nhiều đường vân màu đỏ.

Kinh nghiệm làm bánh

Bạn có thể soi trứng dưới ánh đèn để kiểm tra độ tươi ngon

#Kinh nghiệm trộn bột

Trộn bột cũng là một bước vô cùng quan trọng khi làm bánh. Do đó bạn cần lưu ý:

- Cho nguyên liệu vào theo đúng trình tự: mỗi nguyên liệu có tác dụng và yêu cầu khác nhau trong từng món bánh – do đó tùy cách làm mà bạn cần cho các thành phần vào theo đúng trình tự trước – sau.

- Trộn bột đúng cách: mỗi món bánh lại có yêu cầu về cách trộn bột khác nhau, do đó bạn cần áp dụng cách trộn bột đúng để có được những chiếc bánh thơm ngon.

- Trộn bột “không đủ độ”: đây là một lỗi mà nhiều người làm bánh hay mắc phải – nếu trộn bột không đạt yêu cầu sẽ khiến bánh không nở hoặc bánh nở nhưng không có độ xốp cần thiết.

- Trộn quá kỹ: có một số loại bánh không yêu cầu trộn bột quá kỹ - nếu lỡ tay trộn lâu sẽ khiến bánh bị chảy nước, không nở hoặc cứng, không đạt được độ ngon như ý.

Kinh nghiệm làm bánh

Tùy từng món bánh mà bạn cần áp dụng yêu cầu trộn bột phù hợp

#Kinh nghiệm nướng bánh

Sự thành bại của một món bánh cũng được quyết định ở giai đoạn nướng bánh. Do đó, bạn cần nhớ những nguyên tắc sau:

- Chống dính khuôn bánh: hầu hết các loại bánh đều cần được chống dính bằng cách phết một lớp lòng đỏ trứng hoặc bơ – rồi rắc bột áo kín khuôn bánh. Bạn cũng có thể chống dính khuôn bánh bằng giấy nến.

- Làm nóng lò nướng: để bánh chín vàng đều, cần làm nóng lò nướng 10 phút trước khi cho bánh vào. Bạn cần canh thời gian bật lò nướng thật chuẩn – để tạo hình bánh xong là có thể cho vào lò ngay - không để bánh lâu ở nhiệt độ phòng, làm ảnh hưởng đến độ xốp của bánh thành phẩm.

- Vị trí đặt khay – khuôn bánh nướng: yêu cầu bạn cần biết là phải đặt khay bánh vào chính giữa lò để bánh hấp thu lượng nhiệt tốt nhất. Lưu ý nếu đặt nhiều khuôn bánh thì không nên để các khuôn chạm vào nhau hoặc chạm vào thành lò nướng - ảnh hưởng đến độ nóng của khuôn bánh.

- Vệ sinh lò nướng: bạn cần làm vệ sinh lò nướng sạch sẽ để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bánh nướng thành phẩm không bị ám mùi, đạt chuẩn hương – mùi vị yêu cầu.

Kinh nghiệm làm bánh

Bạn cần nhớ các nguyên tắc khi nướng bánh

Muốn sau này ra nghề dễ tìm việc bếp bánh, học viên không chỉ cần am hiểu nguyên liệu, nắm các kỹ thuật làm bánh mà còn cần “bỏ túi” những kinh nghiệm cần thiết. Hy vọng những thông tin được Hoteljob.vn chia sẻ trên đây sẽ thực sự hữu ích với bạn.

Ms.Smile

Tags:
3 Kinh nghiệm làm bánh không phải học viên nào cũng biết
4.8 (468 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN