7 Ý tưởng tạo hình Caramel trang trí đơn giản và đẹp mắt

Cách làm không quá phức tạp lại nhanh chóng nhưng kết quả mang đến vô cùng đẹp mắt giúp đĩa bánh hay món tráng miệng không chỉ ngon mà còn đầy hấp dẫn nhờ tạo hình caramel

ý tưởng tạo hình caramel trang trí đơn giản và đẹp mắt
Caramel không chỉ dùng nấu ăn và làm bánh, mà còn có thể tạo hình đa dạng để trang trí nữa

 

Caramel giờ đây không chỉ được biết đến là nguyên liệu, gia vị nấu ăn hay làm bánh, mà còn được ứng dụng hiệu quả trong việc tạo hình trang trí món ăn, gọi là sugar decorations hay caramel decorations. Chỉ cần cho đúng liều lượng cộng với một chút khéo léo và sáng tạo của người đầu bếp, đủ các hình thù thú vị sẽ được tạo ra. Dưới đây là một số ví dụ điển hình để bạn tham khảo.

Làm Caramel để tạo hình chuẩn

Bước này rất quan trọng, quyết định việc tạo hình có đạt hiệu quả hay không. Bởi nếu đường thắng quá loãng sẽ khó đông vì thiếu kết dính, quá tới sẽ nhanh cứng, chưa kể không cẩn thận có thể làm đường cháy, khét, chuyển sang màu nâu đậm gây mất thẩm mỹ, không tạo hình được lại lãng phí nguyên liệu.

Tùy vào lượng hỗn hợp nước đường muốn tạo nhiều hay ít mà cân chỉnh lượng đường và lượng nước cho phù hợp, với tỷ lệ tương ứng.

Ví dụ:

+ Chuẩn bị:

- ½ cup sugar

- 1,5 tbsp nước

Bảng hệ thống quy đổi đơn vị đo lường tiêu chuẩn trong nấu ăn

+ Thực hiện:

- Cho đường và nước chuẩn bị vào nồi có đáy dày và bật lửa lớn đun đến sôi thì hạ lửa vừa

- Dùng vá hoặc thìa khuấy khuấy đều tay để đường tan hoàn toàn trong nước

- Đun sôi hỗn hợp cho đến khi chuyển sang màu nâu cánh gián thì tắt bếp, thu được caramel

- Đợi caramel nguội về khoảng 1000C và bắt đầu tạo hình

Một số ý tưởng tạo hình Caramel trang trí

Nếu dư sức sáng tạo và đầy sự khéo léo, các đầu bếp có thể dễ dàng và nhanh chóng tạo nên hàng chục, thậm chí hàng trăm tạo hình cho caramel dùng trang trí món ăn, bánh. Dưới đây là những gợi ý phổ thông nhất

+ Sugar spirals (tạo hình xoắn ốc)

ý tưởng tạo hình caramel trang trí đơn giản và đẹp mắt

Dùng muỗng sạch, khô lấy caramel rồi cho chảy thành sợi dài xuống thanh tròn inox hay gỗ trong trạng thái đang xoay. Xoay liên tục và đều tay, dứt khoát để tạo hình xoắn ốc đẹp mắt.

Ngưng khi đạt được độ dài mong muốn. Đợi khoảng 20-30s cho nguội rồi nhẹ nhàng lấy xoắn ốc bằng caramel ra khỏi thanh tròn và dùng trang trí.


+ Sugar disc (đĩa đường)

ý tưởng tạo hình caramel trang trí đơn giản và đẹp mắt

Tạo hình đĩa đường từ caramel (có thể gọi là “rế” hoặc một vặt phẳng có dạng như cái đĩa) cũng là một dạng của spun sugar (kéo sợi đường). Cách làm tương tự, chỉ khác ở thao tác tạo hình.

Dùng muỗng lấy một ít caramel nguội bớt rồi cho chảy xuống một tấm giấy nướng chống dính hoặc miếng lót silicon và tạo hình đĩa đường mong muốn. Có thể xoay tròn hoặc thao tác lên xuống theo kiểu zic-zắc đều được. Loại bỏ những sợi đường thừa trước khi thành phẩm khô lại. Dùng tay hoặc dao chuyên dụng nhẹ nhàng lấy đĩa đường ra khỏi bề mặt giấy rồi mang đi trang trí.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tùy ý sáng tạo nên mọi hình thù bạn muốn.

 


+ Caramel cage (kiểu lồng úp)

ý tưởng tạo hình caramel trang trí đơn giản và đẹp mắt

Là một dạng nữa của spun sugar, caramel cage có tạo hình cực kỳ ấn tượng.

Phết dầu lên mặt ngoài của cốc sứ, chén hoặc bát sạch tùy vào kích thước lồng úp bạn muốn có. Dùng muỗng lấy phần caramel nguội bớt rồi cho chảy sợi di chuyển qua lại, trái phải trên cốc/ chén/ bát (như video). Dùng dao cắt bỏ phần caramel thừa trước khi chúng nguội hẳn và đông cứng lại. Nhẹ nhàng lấy lồng úp ra khỏi cốc/ chén/ bát và mang đi trang trí.

>>> Video hướng dẫn chi tiết:

Nguồn Youtube


+ Sugar lace decorations (tạo hình hoa văn, họa tiết ren)

ý tưởng tạo hình caramel trang trí đơn giản và đẹp mắt

Chuẩn bị khuôn bằng silicon với những hình thù đẹp mắt. Đổ lượng nhỏ caramel còn nóng lên khuôn. Đảm bảo mọi chỗ trống trên khuôn đều được lấp đầy caramel. Để khoảng 10 phút cho thành phẩm nguội và đông cứng, sau đó nhẹ nhàng lấy chúng ra khỏi khuôn.

Bạn có thể dùng nguyên mảnh hoặc chia thành nhiều phần.


+ Candied Hazelnuts (kẹo hạt phỉ)

ý tưởng tạo hình caramel trang trí đơn giản và đẹp mắt

Dùng que nhỏ dài xiên vào một mặt của quả phỉ hoặc bất kỳ hạt nhỏ nào được chọn. Nhúng xiên hạt vào caramel hơi nguội, đảm bảo caramel phủ khắp hạt. Treo xiên lên để caramel chảy xuống, lưu ý đặt giấy hay vật gì hứng phía dưới tránh để hỗn hợp rơi xuống nền.

Đợi khoảng 10 phút cho kẹo nguội hẳn và đông cứng thì nhẹ nhàng bẻ chiếc gai (phần nhỏ xuống) ở chiều dài mong muốn, lấy xiên ra rồi đặt lên trên món tráng miệng, món bánh chuẩn bị sẵn.


+ Sugar cellophane (giấy bóng kính từ đường)

ý tưởng tạo hình caramel trang trí đơn giản và đẹp mắt

Để caramel nguội một chút. Đặt khuôn cắt bánh quy tròn vào caramel và giữ khoảng 30s. Nâng khuôn lên và để caramel chảy xuống – nếu nó chỉ chảy ra mép và không dính vào nhau ở giữa, tức là nó quá nóng, hãy đặt nó trở lại chỗ caramel và đợi thêm khoảng 10s nữa. Thực hiện lại tương tự. Nhấc khuôn lên khỏi caramel và để nó chảy xuống, nâng lên cao hơn nếu muốn thu được giấy bóng kính bằng đường dài hơn. Sử dụng găng tay silicon giữ phần đáy, xoay dao cắt nằm nghiêng và kéo caramel ra khỏi khuôn để lấy phần giấy bóng kính mong muốn. (xem video hướng dẫn chi tiết phía dưới)


+ Blown sugar (đường thổi)

ý tưởng tạo hình caramel trang trí đơn giản và đẹp mắt

Vo tròn một lượng caramel còn hơi nóng và chưa đông cứng, đặt trên một giấy nướng chống dính. Nhớ mang găng tay silicon khi làm để bảo vệ tay và đảm bảo vệ sinh. Cho đầu kim loại của máy bơm chuyên dụng vào một góc của khối caramel vừa tạo, vuốt, gấp các cạnh vào giữa để đảm bảo không có khoảng hở xung quanh đường ống. Bơm nó lên đến kích thước mong muốn, đảm bảo rằng bóng nở ra mỏng đều ở mọi nơi. Làm nóng ống bằng đèn hàn để lấy đường thổi ra khỏi ống kim loại. Nếu không có dụng cụ này, có thể bẻ đường bằng dao cắt hoặc vật cứng khác nhưng hết sức lưu ý, tránh tự làm xướt, đứt tay. Dùng thành phẩm vừa tạo được trang trí cho món chính thêm phần đẹp mắt.

>>> Video hướng dẫn chi tiết:

Nguồn Youtube

Lưu ý khi tạo hình Caramel trang trí

- Bạn có thể tùy ý sáng tạo mọi hình thù mình muốn, miễn đẹp mắt và hài hòa với món ăn chính

- Tạo hình từ caramel có thể dùng được từ 1-2 ngày nếu bảo quản đúng cách. Hãy để chúng trong hộp kín trên giấy nướng chống dính, đặc biệt, đảm bảo rằng chúng không chạm vào nhau nếu không, bạn sẽ không thể tách chúng ra được.

- Caramel sẽ nhanh nguội và cứng lại, vì thế, hãy ngâm nồi caramel vào nước nóng nếu không muốn đun lại nhiều lần khiến chúng dễ bị đắng và có màu nâu sậm hơn

Tạo hình caramel trang trí không khó nhưng để thành công cần sự sáng tạo và khéo léo của người thực hiện, bên cạnh phần caramel nấu chuẩn. Hy vọng 7 ý tưởng tạo hình gợi ý trên đây sẽ hữu ích, giúp bạn tìm thấy niềm vui và cảm hứng làm công việc bếp hiệu quả hơn mỗi ngày.

Hướng dẫn 7 cách tạo hình bánh mì đẹp mắt cho nhân viên bếp bánh

Ms. Smile

(Tham khảo từ Howtocookthat.net)

7 Ý tưởng tạo hình Caramel trang trí đơn giản và đẹp mắt
4.4 (754 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN