6 Loại màu thớt và quy tắc sử dụng thớt nên biết trong nghề bếp

Thớt là vật dụng làm bếp không thể thiếu trong bất kỳ nhà hàng nào. Về cách sử dụng thớt cũng có những quy tắc riêng mà nhân viên bếp chuyên nghiệp cần phải biết và tuân thủ đúng cách…

 

6 Loại màu thớt và quy tắc sử dụng thớt nên biết trong nghề bếp

Mỗi loại màu thớt nên dùng cho một loại thực phẩm riêng biệt

 

► Quy định về màu thớt dùng trong nhà hàng chuyên nghiệp

Thực tế thì mỗi nhà hàng - khách sạn có thể áp dụng những quy định riêng trong việc sử dụng thớt, miễn là mỗi loại thực phẩm dùng 1 thớt riêng biệt. Tuy nhiên, với nhiều gian bếp chuyên nghiệp hiện nay tồn tại quy định chung về cách dùng từng loại màu thớt:

 

6 Loại màu thớt và quy tắc sử dụng thớt nên biết trong nghề bếp

 

Theo đó:

 - Thớt màu đỏ: dùng cho các loại thịt chưa chế biến (thịt heo, thịt bò…)

 - Thớt màu vàng: dùng cho các loại gia cầm chưa chế biến (gà, vịt…)

 - Thớt màu xanh dương: dùng cho cá, các loại hải sản tươi sống

 - Thớt màu xanh lá: dùng cho các loại rau củ, hoa quả

 - Thớt màu nâu: dùng cho các loại thịt đã qua chế biến (luộc, hấp, áp chảo…)

 - Thớt màu trắng: dùng cho các loại bánh mì, bánh ngọt, phô mai…


► Việc sử dụng các loại màu thớt khác nhau nhằm mục đích gì?

- Giảm thiểu rủi ro nhiễm khuẩn chéo

Trong quá trình sơ chế: thịt heo, gà, cá… vi khuẩn có trong thực phẩm sẽ bám lại trên bề mặt thớt. Nếu như dùng chính thớt đó để cắt thái đồ ăn chín hay rau củ ăn sống, nhiều khả năng vi khuẩn từ thớt sẽ bám vào làm nhiễm khuẩn món ăn. Vì dù có rửa kỹ thì không thể đảm bảo sạch hết vi khuẩn, vi trùng trên thớt. Hậu quả có thể khiến người dùng món ăn bị đau bụng hay nặng hơn là ngộ độc thực phẩm…

- Tránh nguy hiểm cho người bị dị ứng thực phẩm

Có không ít thực khách bị dị ứng với một loại thực phẩm nào đó, ví dụ như hải sản. Nếu khách gọi món thịt mà đầu bếp dùng chính thớt vừa sơ chế hải sản trước đó để cắt thái thịt thì vẫn có khả năng khiến khách thưởng thức bị dị ứng. Do vậy, việc sử dụng những loại thớt riêng biệt để sơ chế các loại thực phẩm đặc trưng khác nhau sẽ đảm bảo an toàn cho thực khách.

- Thể hiện sự tôn trọng với người ăn chay

Vào ngày rằm hay mùng 1, nhiều nhà hàng phục vụ thêm một số món chay để đáp ứng nhu cầu thực khách. Theo quan niệm của nhiều người, việc dùng thớt thái thịt để xắt rau, nấm hay đồ chay… khiến món ăn đó không còn là món chay nữa. Nếu phát hiện ra điều này, thực khách sẽ cảm thấy mình không được tôn trọng. Và khi đó hình ảnh nhà hàng cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.

 

6 Loại màu thớt và quy tắc sử dụng thớt nên biết trong nghề bếp

Rau củ quả nên được cắt thái bằng loại thớt riêng


► Hướng dẫn sử dụng và bảo quản thớt đúng cách

  • Tùy loại thực phẩm, cần chọn thớt đúng theo quy định sử dụng của nhà hàng và đảm bảo thớt luôn sạch sẽ.

  • Đặt 1 miếng vải hoặc khăn mỏng ẩm dưới thớt để tạo độ bám dính cho thớt, giúp không bị trơn trượt gây nguy hiểm cho người cầm dao.

  • Sau khi sử dụng, cần rửa thớt sạch và treo/ dựng ở nơi khô ráo. Không đặt các loại thớt còn ướt chồng lên nhau.

  • Chỉ sử dụng 1 mặt thớt: Khi dùng thớt, mặt còn lại sẽ tiếp xúc với kệ bếp hay mặt bàn - môi trường bị nhiễm khuẩn, nhiễm bẩn và có nguy cơ truyền qua mặt thớt. Dù có rửa bằng nước, vẫn không thể đảm bảo đã rửa sạch hết vi khuẩn đó hay chưa, do đó, nhân viên bếp chỉ nên dùng 1 mặt thớt để cắt thái thực phẩm.

  • Không dùng thớt ẩm mốc, có nhiều vết cắt chồng chéo hoặc quá cũ: Sau một thời gian sử dụng liên tục, thớt sẽ bị thấm nước, có nhiều vết cắt chồng chéo lên nhau nên sờn bề mặt hay ẩm mốc… khiến các loại ký sinh trùng gây bệnh bám vào. Nếu tiếp tục sử dụng, nguy cơ nhiễm khuẩn cho thực phẩm là rất cao. Do đó, sau khoảng 6 tháng sử dụng nên thay thớt mới. Nếu sử dụng nhiều, có thể đổi thớt sớm hơn.

  • Định kỳ hàng tuần, cần vệ sinh thớt bằng các chất làm sạch tự nhiên như: muối, chanh, giấm… và phơi dưới sảnh nắng mặt trời để đảm bảo sạch vi khuẩn.

 

Là đầu bếp làm việc trong nhà hàng chuyên nghiệp, bạn cần tuân thủ đúng những quy định về việc sử dụng các vật dụng làm bếp, trong đó có quy tắc dùng thớt. Mong rằng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích.

Ms. Smile

Kiến thức về 9 loại gia vị thảo mộc trong món Âu cho nhân viên bếp

Tags:
6 Loại màu thớt và quy tắc sử dụng thớt nên biết trong nghề bếp
4.6 (086 đánh giá)
KIẾM TIẾN VỚI HOTELJOB.VN